Phát huy hiệu quả vốn đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng

Cập nhật: 23-12-2022 | 08:30:58

Từ nguồn vốn đầu tư công, thời gian qua, nhiều công trình, dự án trên địa bàn TX.Bến Cát đã được đầu tư, hoàn thiện và bàn giao đưa vào sử dụng, góp phần từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội (KT-XH) của địa phương.

 Tín hiệu tích cực

Xác định việc đẩy mạnh đầu tư công sẽ tạo nền tảng hạ tầng kỹ thuật, xã hội, góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH của thị xã, những năm qua, công tác đầu tư công trên địa bàn thị xã luôn được quan tâm, tập trung thực hiện. Thực tế cho thấy, nhiều công trình, dự án nằm trong danh mục đầu tư công đã được thị xã triển khai thực hiện và đi vào sử dụng, góp phần thay đổi diện mạo của địa phương.

 Trong những năm qua, TX.Bến Cát đã đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong ảnh: Công trình xây dựng uốn nắn dòng chảy sông Thị Tính

Nhiều công trình phát huy được hiệu quả, đặc biệt là các công trình trọng điểm, như đầu tư đồng bộ các cơ sở hạ tầng vật chất phục vụ phát triển. Thị xã huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ đầu tư kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên đầu tư các công trình giao thông đô thị, nông thôn, giáo dục và các thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu của nhân dân, đã tạo sự kết nối, tạo động lực trong phát triển KT-XH của địa phương.

Trong năm 2022, TX.Bến Cát tập trung chỉ đạo triển khai kế hoạch đầu tư công với tổng số vốn là 487 tỷ đồng. Khối lượng thực hiện đến ngày 18-11 là 386 tỷ đồng (đạt 79,37%), giá trị giải ngân ước thực hiện đến ngày 31-12 là 486 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 99,95% kế hoạch, đến ngày 31-1-2023 là 487 tỷ đồng, đạt 100% so với kế hoạch. Ngoài ra, thị xã đã hoàn thiện dự thảo đề án đầu tư nâng cấp các tuyến đường sỏi đỏ, đường đất trên địa bàn đến năm 2030 với 516 tuyến đường, chiều dài khoảng 164km, dự kiến tổng kinh phí đầu tư khoảng 1.283 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo UBND TX.Bến Cát, có được kết quả đó là nhờ sự quan tâm theo dõi, chỉ đạo xuyên suốt và tập trung của Thị ủy; sự hỗ trợ của các sở, ngành tỉnh và sự phối hợp của các cơ quan chuyên môn của thị xã và UBND các xã, phường. Cùng với đó, ngay từ đầu năm, khi được giao chỉ tiêu về đầu tư công, UBND thị xã đã tập trung và quyết tâm chỉ đạo sâu sát đến từng cơ quan chuyên môn và các chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư được giao quản lý dự án. Quá trình thực hiện, một số bộ phận cơ quan chuyên môn từng bước được củng cố và các chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư đã chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ kịp thời. Ngoài ra, trình độ chuyên môn của các ngành, các cấp về quản lý đầu tư từng bước được củng cố và nâng cao nhận thức, trách nhiệm. Trình tự thực hiện các bước của dự án được chấp hành nghiêm túc, bảo đảm việc thực hiện dự án theo đúng trình tự đầu tư xây dựng cơ bản.

Tập trung giải quyết khó khăn

Bên cạnh những kết quả đạt được, thị xã vẫn còn những khó khăn, tồn tại. Kết quả giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công 2022 còn thấp so với chỉ tiêu được giao. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn chậm, nguyên nhân chủ yếu là sự phối hợp giữa các ngành, các cấp và địa phương chưa tốt, chưa thể hiện hết tinh thần tránh nhiệm so với chức năng, nhiệm vụ được giao. Theo quy định của Luật Xây dựng, các dự án khởi công mới được bố trí vốn đầu năm phải mất nhiều thời gian triển khai các thủ tục lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế - dự toán công trình mới đủ điều kiện để tổ chức đấu thầu thi công (ngay cả dự án không vướng mắc giải phóng mặt bằng). Thời gian này thường mất từ nhiều tháng, do đó tiến độ giải ngân vốn của những dự án khởi công mới chỉ được đẩy mạnh vào những tháng cuối năm.

Năm 2023 vốn đầu tư công của TX.Bến Cát là 212 tỷ đồng, phân bổ vốn đầu tư cho 117 dự án theo từng lĩnh vực. Trong đó, 198,5 tỷ đồng phân bổ vốn đầu tư cho 114 dự án; vốn thưởng là 13,5 tỷ đồng, phân bổ cho 3 dự án.

Bên cạnh đó, việc tuyên truyền đến người dân về chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn, nhiều trường hợp không đồng tình với đơn giá đền bù dẫn đến người dân cố tình không di dời hoặc khiếu kiện vượt cấp. Mặt khác, phần lớn chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư chưa chủ động theo dõi, bám sát tiến độ thực hiện, chưa xây dựng kế hoạch thực hiện, giải ngân từng dự án, từ đó xác định nhu cầu sử dụng vốn không sát với tiến độ dự án được phê duyệt. Đồng thời, khả năng điều hành, thực hiện kế hoạch vốn của một số chủ đầu tư chưa cao, gây khó khăn trong quản lý, điều hành kế hoạch vốn chung của thị xã. Một số đơn vị tư vấn lập dự án, thiết kế, tư vấn đấu thầu kinh nghiệm chưa cao, dẫn đến thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu còn chậm, chất lượng hồ sơ chưa đạt yêu cầu, phải chỉnh sửa nhiều lần, làm ảnh hưởng đến thời gian thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư và tiến độ thi công các dự án.

Ông Trần Ngọc Cường, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, phát huy hiệu quả đầu tư, thị xã tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Thị ủy về giải pháp đẩy mạnh công tác đầu tư công; tăng cường công tác quản lý tiến độ thực hiện dự án từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, đền bù giải tỏa, chuẩn bị thực hiện, kết thúc bàn giao đưa vào sử dụng và thanh quyết toán bảo đảm tiến độ kế hoạch đã phê duyệt; tiếp tục thực hiện giải ngân vốn đầu tư xây dựng đối với các công trình đủ điều kiện thanh toán; lập thủ tục các bước chuẩn bị đầu tư và thanh toán giải ngân vốn, các chi phí chuẩn bị đầu tư đối với các công trình đã khởi công tạm ứng vốn cho đơn vị thi công để đẩy nhanh tiến độ thi công; tích cực phối hợp với Trung tâm phát triển Quỹ đất trong việc triển khai công tác đền bù giải tỏa, phối hợp với hội đồng đền bù và địa phương trong giải quyết các vướng mắc, tồn tại trong công tác đền bù, để sớm bàn giao mặt bằng triển khai thi công.

Cùng với đó, thị xã tăng cường giám sát và quản lý tư vấn mời thầu, để tuân thủ quy định quản lý, chọn nhà thầu bảo đảm có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm, khả năng tài chính đáp ứng được yêu cầu của gói thầu dự án; nêu cao vai trò trách nhiệm của tư vấn giám sát trong giám sát thi công, kịp thời xử lý sai sót, góp phần đẩy nhanh tiến độ của dự án.

 PHƯƠNG ANH - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên