Phát huy lợi thế, thúc đẩy dịch vụ logistics

Cập nhật: 25-02-2023 | 09:06:14

Thời gian qua, TP.Dĩ An đã khai thác tốt lợi thế nằm gần TP.Hồ Chí Minh và cơ sở hạ tầng sẵn có để thúc đẩy ngành dịch vụ logistics phát triển. Bên cạnh đó, do tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu hàng hóa của Bình Dương và các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phái Nam ngày càng tăng cao nên nhiều doanh nghiệp (DN) đã chọn TP.Dĩ An là nơi làm thủ tục hải quan và tập kết hàng hóa. Đây là điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư vào dịch vụ logistics tại địa phương.


Với lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng giao thông đã và đang được đầu tư ngày càng đồng bộ và hiện đại, TP.Dĩ An đang có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển dịch vụ logistics

Logistics phát triển mạnh

Vừa qua, Công ty cung cấp Dịch vụ cung ứng FM Logistics đã đưa vào hoạt động trung tâm phân phối đô thị mới có diện tích 20.000m2 tại TP.Dĩ An. Đây là trung tâm phân phối đô thị đa khách hàng cho các DN trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và ngành bán lẻ.

Được biết, FM Logistics Việt Nam là công ty thành viên có 100% vốn của tập đoàn đến từ Pháp, có trụ sở vùng tại Singapore. FM Logistics Việt Nam hiện có tổng diện tích hơn 60.000m2, đội ngũ 350 nhân viên hoạt động trên 7 trung tâm kho bãi, chuyên cung cấp các giải pháp về WMS, TMS, OMS, BI… FM Logistics Việt Nam đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ hậu cần thứ ba (3PL) hàng đầu tại Việt Nam và tập trung vào các ưu tiên chính là xây dựng các giải pháp chuỗi cung ứng nội địa cho các DN bán lẻ, các thương hiệu FMCG... Trong đó, nhóm khách hàng lớn của công ty thuộc lĩnh vực FMCG hiện chiếm đến 70% tổng doanh số tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 21 kho ngoại quan, 4 CFS (kho gom hàng lẻ), 2 ICD (cảng cạn) và 31 đại lý hải quan để cung cấp dịch vụ logistics cho các DN hoạt động xuất nhập khẩu. Riêng TP.Dĩ An đã có 2 trung tâm ICD và 50 DN làm dịch vụ logistics. Hệ thống kho ngoại quan, kho CFS, ICD và đại lý thủ tục hải quan trên địa bàn TP.Dĩ An đã đáp ứng nhu cầu của các nhà sản xuất và hoạt động xuất nhập khẩu hiện nay, trong đó có nhiều kho ngoại quan có hệ thống quản lý hiện đại, diện tích lớn nhất nước.

Logistics hiện đang là một trong những ngành được các nhà đầu tư trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm. Các dự án đầu tư trong lĩnh vực logistics vào Bình Dương nói chung và TP.Dĩ An nói riêng ngày càng có quy mô lớn hơn, mức độ chuyên môn hóa cao, cung cấp dịch vụ trọn gói và đa dạng. Hiện nay, các đơn vị như cụm cảng và Trung tâm logistics Dĩ An, ICD Sóng Thần, cảng Bình Dương… đã và đang góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực lưu thông, phân phối hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu.

Tăng thu hút đầu tư

Với lợi thế vị trí địa lý, địa bàn TP.Dĩ An có điều kiện thuận lợi để trở thành cửa ngõ trung chuyển hàng hóa sôi động với các địa phương và vùng lân cận. Hiện thực hóa mục tiêu này, thời gian qua, TP.Dĩ An đã phối hợp với các cấp, các ngành trong tỉnh tập trung triển khai nhiều giải pháp để hoạt động thương mại, logistics trên địa bàn phát triển, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Đặc biệt, TP.Dĩ An còn có nhiều cơ chế, chính sách nhằm thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ (TM-DV) logistics tại địa phương.

Để phát triển TP.Dĩ An thành đô thị TM-DV, trong đó tận dụng cơ hội phát triển từ dịch vụ logistics, ngoài những dự án giao thông trọng điểm của Trung ương, của tỉnh như dự án Mỹ Phước - Tân Vạn, dự án Bắc Nam 3, dự án tuyến đường trục chính Đông Tây… TP.Dĩ An cũng huy động nguồn vốn phát triển các dự án giao thông nội ô, giao thông tạo lực của thành phố bảo đảm đúng quy hoạch và chất lượng đã được duyệt, góp phần bảo đảm cho mục tiêu phát triển về kinh tế và xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn vướng mắc trong công tác đền bù giải tỏa, địa phương có nhiều khu công nghiệp, tạo ra áp lực lớn về hạ tầng giao thông…

Theo ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp, đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, thời gian tới, TP.Dĩ An tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng logistics. Trong đó, đưa vào quy hoạch phát triển thương mại dịch vụ logistics các vị trí đất trên địa bàn phường Bình Thắng, Bình An.

“Trong chiến lược phát triển bền vững của TP.Dĩ An, lĩnh vực TM-DV được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Với các lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng giao thông đã và đang được đầu tư ngày càng đồng bộ và hiện đại, TP.Dĩ An là một trong những địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển dịch vụ logistics. Xác định rõ lợi thế của địa phương, cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng thành phố đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp để phát huy lợi thế này”, ông Võ Anh Tuấn nhấn mạnh.

Hiện trên địa bàn TP.Dĩ An có nhiều DN logistics tên tuổi như: Trung tâm logistics ICD Tân Cảng Sóng Thần; cụm cảng và Trung tâm logistics Dĩ An (trước đây là ICD TBS - Tân Vạn)… Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn có nhiều DN lớn đang hoạt động trong lĩnh vực logistics tại các KCN trên địa bàn bao gồm các lĩnh vực kinh doanh như: Vận tải và cho thuê container, xây dựng và cho thuê nhà xưởng, kho bãi; dịch vụ đóng gói, dán nhãn, thu gom, phân phối hàng hóa; dịch vụ tư vấn hỗ trợ xuất nhập khẩu; dịch vụ giao nhận và khai báo hải quan; dịch vụ bán cước phí tàu biển… Trong đó, có thể kể đến một số trung tâm logistics tiêu biểu như: Công ty TNHH Schenker - Gemadept logistics Việt Nam, Công ty TNHH Kerry Interrated logistics Việt Nam, Công ty TNHH MTV Trung tâm Phân phối Tranximex, Chi nhánh Công ty Liên doanh TNHH Nippon Express (Việt Nam)...

TRIẾT NHÂN - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên