Phát huy mạnh mẽ truyền thống “uống nước nhớ nguồn”

Cập nhật: 27-07-2022 | 08:08:40

Sáng 26-7, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã long trọng tổ chức họp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2022). Tham dự buổi họp mặt có ông Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các mẹ Việt nam anh hùng, lão thành cách mạng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, gia đình chính sách và lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng hoa tri ân các mẹ Việt Nam anh hùng. Ảnh: QUANG TÁM

Chăm lo tốt cho người có công

Tại buổi họp mặt, ông Võ Văn Minh đã đọc diễn văn ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, thể hiện sự trân trọng, tri ân của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương về những cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình người có công (NCC) đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bà Trương Thị Bích Hạnh (hàng đầu, giữa), Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cựu chiến binh có thành tích xây dựng đời sống văn hóa, phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn

Toàn tỉnh hiện có trên 64.000 đối tượng NCC, trong đó có 2.219 mẹ Việt Nam anh hùng (hiện còn sống 30 mẹ), 16.833 liệt sĩ, 6.208 thương bệnh binh các hạng, 864 cán bộ hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày… Hàng tháng, tỉnh thực hiện chi trả trợ cấp cho 7.447 đối tượng với kinh phí bình quân trên 13,3 tỷ đồng/tháng. Ngoài các chính sách quy định của Trung ương, tỉnh đã ban hành một số chính sách hỗ trợ thêm cho NCC với cách mạng từ nguồn ngân sách của tỉnh.

Hàng năm, tỉnh đều tổ chức thăm, tặng quà cho đối tượng chính sách trong dịp tết cổ truyền của dân tộc, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) với kinh phí hàng trăm tỷ đồng; điều trị miễn phí cho mẹ Việt Nam anh hùng, các thương bệnh binh nặng khi ốm đau hay khi thương tật tái phát theo chế độ trung cao; vận động các tổ chức, cá nhân nhận phụng dưỡng suốt đời 100% mẹ Việt Nam anh hùng còn sống; tổ chức khám sức khỏe tổng quát cho tất cả đối tượng là NCC với cách mạng; tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh nặng từ nguồn xã hội hóa; thường xuyên quan tâm xây dựng, sữa chữa nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách gặp khó khăn về nhà ở để bảo đảm 100% các đối tượng chính sách có nhà ở kiên cố.

Bồi đắp thêm truyền thống hào hùng của dân tộc

“ Để đạt được những thành quả trong công tác “đền ơn đáp nghĩa” đó là nhờ sự nỗ lực, phấn đấu của các cấp ủy Đảng, các cấp, các ngành, nhất là ngành lao động thương binh và xã hội; sự tự thân phấn đấu, nỗlực vươn lên của các đối tượng chính sách và sựhỗ trợhết sức quý báu về vật lực, tài lực của các tổ chức vàcánhân đóng góp cho Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh để tạo thành nguồn lực tổng hợp cùng chung tay chăm lo cho các đối tượng chính sách ngày càng tốt hơn”.

(Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh)

Ông Võ Văn Minh nhấn mạnh, trải qua 75 năm với các tên gọi và được tổ chức trong những hoàn cảnh khác nhau, nhưng đúng như mục tiêu đề ra ban đầu, mỗi năm, cứ đến Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), toàn Đảng, toàn dân vàtoàn quân ta lại tổchức nhiều hoạt động thiết thực thể hiện sự tiếp nối truyền thống “Hiếu nghĩa bác ái”, lòng quý trọng và biết ơn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đối với những người đã hy sinh, cống hiến vì độc lập, tự do và thống nhất Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân; qua đó phát huy tinh thần yêu nước, củng cố và bồi đắp niềm tin vào sự nghiệp cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

Bên cạnh việc quan tâm chăm lo cho những người còn sống, phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, hơn 45 năm qua, Đảng bộ, quân và dân tỉnh Sông Bé (nay làBình Dương) luôn xem việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩlànhiệm vụquan trọng, thường xuyên, nên đãtập trung chỉđạo, đầu tư kinh phí và hàng trăm ngàn công nhân lao động liên tục tổ chức tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ; thường xuyên thực hiện chỉnh trang, nâng cấp, tu bổ hệ thống các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh kiên cố, văn minh, sạch đẹp, xứng đáng là những công trình văn hóa truyền thống cách mạng mang tính giáo dục cao. Đồng thời, tỉnh thường xuyên tổ chức tìm kiếm và quy tập đưa hài cốt liệt sĩ vào an táng ở các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh cần tiếp tục phát huy mạnh mẽ truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”; đẩy mạnh việc chăm lo đời sống cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình chính sách, NCC cả về vật chất lẫn tinh thần bằng những hoạt động thiết thực, cụ thể nhất, xứng đáng với lời căn dặn của Bác Hồ: “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân, gia đình liệt sĩ là những NCC với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận của chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu và giúp đỡ họ”. Đó chính là tấm lòng tri ân sâu sắc của đồng bào, chiến sĩ và nhân dân đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, NCC với cách mạng.

Dịp này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng bằng khen cho 13 tập thể và 16 cá nhân; UBND tỉnh tặng bằng khen cho 34 tập thể, 78 cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác thương binh, liệt sĩ và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

* Trước đó vào sáng cùng ngày, nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2022), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức lễ viếng và dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Trong không khí trang nghiêm, thành kính, các đại biểu đã đặt vòng hoa, dâng hương và dành phút mặc niệm để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Buổi tối cùng ngày, tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh cũng đã diễn ra chương trình thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ.

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát:
Tri ân sự hy sinh, đóng góp to lớn của các thế hệ cha anh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Bến Cát luôn thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; tổ chức triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, nhiều phong trào sâu rộng trong nhân dân về “đền ơn đáp nghĩa” như xây dựng nhà tình nghĩa, chăm sóc, thăm hỏi, hỗ trợ, động viên cả về vật chất lẫn tinh thần cho các mẹ Việt Nam anh hùng, đối tượng chính sách, người có công.
Ông Huỳnh Trọng Nhơn, thương binh hạng 2/4 (phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát):
Được tham dự ngày họp mặt, có dịp ôn lại truyền thống hào hùng của tỉnh nhà và biết được các thành quả phát triển mới của tỉnh tôi rất vui mừng. Phát huy bản chất bộ đội Cụ Hồ, khi còn sức lực tôi sẽ không ngừng lao động, làm việc, đóng góp công sức, truyền đạt kinh nghiệm sống, lòng yêu nước, sự vươn lên cho thế hệ trẻ học tập, noi theo.
Ông Nguyễn Thái Thanh, thương binh hạng 4/4 (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một):
Bên cạnh sự phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội, UBND tỉnh cùng lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương sở tại đã chăm lo chu đáo cho người có công về mọi mặt. Bản thân tôi là cựu chiến binh, là một bác sĩ trước đây, tôi không ngừng học tập, lao động, sáng tạo. Được nhà nước chăm lo là hạnh phúc, nhưng bản thân mỗi gia đình có công phải vượt khó vươn lên để tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của tỉnh nhà.
Anh Lê Tuấn Anh, Chánh Văn phòng Tỉnh đoàn:
Hôm nay có rất nhiều bạn trẻ là đoàn viên, thanh niên trong tỉnh tham gia họp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Tôi tin chắc rằng qua những câu chuyện kể thời chiến, những tấm gương thương binh vượt khó vươn lên sẽ là động lực để các bạn học tập, phấn đấu noi theo; tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, bảo vệ Tổ quốc trong từng giai đoạn...

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên