Phát huy mô hình Đội công nhân xung kích trong doanh nghiệp

Cập nhật: 18-11-2021 | 08:37:16

Xác định tầm quan trọng của công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại doanh nghiệp (DN) để tạo môi trường sản xuất an toàn, mô hình “Đội công nhân xung kích tự quản trong DN” (gọi tắt là Đội CNXK) trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã ra đời và hoạt động khá hiệu quả. Đến nay, mô hình này đã trở thành cánh tay nối dài của DN, chính quyền địa phương trong vấn đề phối hợp giữ gìn ANTT.


Thành viên Đội CNXK tự quản tham gia tập huấn công tác phòng cháy chữa cháy để bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ trong công ty

Cánh tay nối dài

Ông Nguyễn Văn Tiếng, phòng nhân sự Công ty TNHH Sanh Phát (ấp 1, xã Thường Tân) cho biết hơn 10 năm tham gia Đội CNXK tại công ty và giải quyết nhiều việc phát sinh về ANTT mới thấy được tầm quan trọng và cần thiết. Theo kinh nghiệm của ông Tiếng, để thành lập được Đội CNXK, trước tiên phải giải thích cho mọi người hiểu được việc giữ gìn ANTT tại công ty sẽ giúp cho sản xuất phát triển, mọi người cùng đoàn kết, chăm chỉ làm việc để nâng cao thu nhập, đời sống và tránh xa các tệ nạn xã hội.

Đội CNXK tự quản Công ty Sanh Phát có 20 thành viên là trưởng nhóm sản xuất, trưởng các bộ phận và sẵn sàng tham gia vào “ứng cứu” khi có việc cần gấp. Có lần công nhân trong xưởng gây nhau và suýt xô xát, qua bộ đàm thông báo, các thành viên trong đội nhanh chóng có mặt để can thiệp kịp thời, nhờ đó việc đánh nhau không xảy ra. Không chỉ can thiệp mà các thành viên còn bám sát tình hình từng tổ để giảng hòa cho nhiều người, nhiều vụ xích mích hiểu nhầm và phát hiện những vụ mất cắp trong công ty.

Theo ông Tiếng, ngoài việc nắm tình hình hoạt động, tâm tư của những công nhân trong tổ khi làm việc thì các thành viên trong Đội CNXK này còn là cánh tay nối dài của ban giám đốc. Khi tham gia, mỗi thành viên đều ý thức việc làm của mình sẽ góp phần vào việc ổn định ANTT tại công ty. Ngoài ra, các thành viên trong đội sẽ kết nối với lực lượng công an xã, huyện qua nhóm Zalo để báo cáo tình hình ANTT tại các khu nhà trọ, tham gia lưu thông trên đường khi có sự việc.

Tương tự, đội công nhân xung kích tự quản tại Chi nhánh Công ty TNHH Triệu Phú Lộc (đường 34, xã Tân Lập) được thành lập với 20 thành viên. Ông Nguyễn Đình Hùng, tổ trưởng cho biết từ khi đội được thành lập, các thành viên lập ra một nhóm Zalo để trao đổi trực tiếp các vấn đề về ANTT để phòng ngừa, hạn chế tình trạng trộm cắp, tụ tập gây rối, quấy phá ảnh hưởng đến nhiều người. Hàng quý, đội được công an xã tập huấn để nắm bắt kỹ năng giải quyết các tình huống như gây rối, kỹ năng giải tán đám đông khi tụ tập.

Kéo giảm các vụ việc phạm pháp

Trao đổi về sự cần thiết của việc thành lập Đội CNXK trong DN, ông Trần Hữu Phúc, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Bắc Tân Uyên, cho biết bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật góp phần nâng cao nhận thức của người lao động, LĐLĐ huyện phối hợp với Công an huyện thành lập mô hình này với mục đích tăng cường giữ gìn ANTT trong DN, qua đó hạn chế thấp nhất những tình huống xấu gây mất trật tự, mất đoàn kết; kéo giảm các hành vi vi phạm pháp luật; đặc biệt là vận động người lao động tránh xa các tệ nạn xã hội; hình thành kỹ năng sống văn minh công nghiệp, xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa người lao động với địa phương.

Theo đại diện Công an (CA) huyện Bắc Tân Uyên, việc thành lập Đội CNXK tại các DN, đơn vị đã tạo được mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa chính quyền, Công đoàn và các tổ chức chính trị xã hội với cơ sở. Đến nay, các DN trú đóng trên địa bàn huyện đã thành lập được 30 đội CNXK với 757 thành viên tham gia. CA huyện thường xuyên tuyên truyền qua Zalo các phương thức, thủ đoạn của tội phạm, cách phòng chống dịch bệnh để các thành viên sẽ tuyên truyền lại trong nhóm, tổ lao động để chủ động phòng ngừa hiệu quả.

Thời gian qua, các Đội CNXK tự quản trong DN trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên từng bước hoạt động nề nếp, kịp thời báo cáo để giải quyết những vấn đề bức xúc của công nhân, từ đó hạn chế xảy ra các vụ tranh chấp, gây rối ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương. Ngoài ra, các thành viên Đội CNXK cũng tham gia đắc lực vào công tác phòng cháy chữa cháy tại DN để bảo đảm môi trường làm việc an toàn, góp phần giữ gìn ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn.

Đến nay, các DN trú đóng trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã thành lập được 30 Đội CNXK với 757 thành viên tham gia. CA huyện thường xuyên tuyên truyền qua Zalo các phương thức, thủ đoạn của tội phạm, cách phòng chống, dịch bệnh để các thành viên tuyên truyền lại trong nhóm, tổ lao động của công ty để chủ động phòng ngừa hiệu quả. Song song đó các đội CNXK từng bước hoạt động nề nếp, kịp thời báo cáo để giải quyết những vấn đề bức xúc của công nhân, từ đó hạn chế xảy ra các vụ tranh chấp, gây rối tại địa phương.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên