Phát huy phương châm “4 tại chỗ” trong phòng cháy, chữa cháy

Cập nhật: 23-09-2022 | 09:36:30

Nhằm phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), các ngành chức năng TX.Tân Uyên và chính quyền cơ sở đang đẩy mạnh tuyên truyền, thực tập phương án, huấn luyện và đưa những mô hình hay đến với người dân.

Đẩy mạnh tuyên truyền, huấn luyện

Nhận thấy được mức độ nguy hiểm, kéo theo nhiều hệ lụy từ sự cố cháy, nổ đối với đời sống nhân dân, thời gian qua, Công an TX.Tân Uyên đã chủ động tuyên truyền các quy định, hướng dẫn bảo đảm an toàn PCCC&CNCH. Trung tá Phan Văn Sang, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TX.Tân Uyên, cho rằng việc tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về an toàn PCCC trong nhân dân có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần giảm thiểu các vụ cháy, nổ, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.


Để thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TX.Tân Uyên tích cực huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng cơ sở và người dân

Thời gian qua, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an thị xã đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin - Truyền thanh đã phát sóng chuyên mục về PCCC vào thứ bảy hàng tuần (với thời lượng 15 phút/lần); phối hợp với các đơn vị báo, đài đưa tin về hoạt động ra quân tuyên truyền kết hợp kiểm tra xử lý vi phạm về an toàn PCCC đối với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn; tuyên truyền qua trang mạng xã hội… Đội Cảnh sát PCCC&CNCH phối hợp tuyên truyền, thực tập phương án chữa cháy cho các cơ sở, cư dân trong khu dân cư. Thực hành diễn tập phương án chữa cháy và CNCH phối hợp với nhiều lực lượng tại Khu công nghiệp SVIP II.

Kết quả, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TX.Tân Uyên phối hợp tổ chức thực tập phương án chữa cháy cho 105 cơ sở (trong đó có hơn 90 cơ sở tự thực tập phương án), thực tập phương án CNCH cho 26 cơ sở… Tổ chức huấn luyện cho hơn 120 cơ sở với 3.350 người tham gia; tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC đối với 140 cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn phường Vĩnh Tân và phường Phú Chánh.

Đưa mô hình hay về PCCC đến người dân

Để kéo giảm các vụ cháy, nổ, nhất là các vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng thì việc phát huy phương châm “4 tại chỗ” trong PCCC, gồm: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ là điều cần chú trọng thực hiện sớm. Từ đó Công an TX.Tân Uyên tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng và ra mắt mô hình hay về PCCC. Cụ thể là mô hình “Tổ Liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” tại địa bàn trọng điểm, sau đó nhân rộng ra các địa phương của thị xã.

Trung tá Phan Văn Sang cho biết thêm: “Phường Uyên Hưng được chấm chọn triển khai mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”. Mô hình này hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự chủ về kinh phí; thực hiện nhiệm vụ PCCC tại chỗ, tổ chức chữa cháy và CNCH khi có cháy nổ, sự cố tai nạn xảy ra. Các thành viên được tập huấn nghiệp vụ về công tác PCCC theo quy định. Quá trình tham gia vào mô hình, mỗi hộ gia đình sẽ trang bị bình chữa cháy mini, kìm cộng lực, búa và chuông báo động kết nối các hộ trong tổ. Khi một hộ gia đình xảy ra sự cố cháy nổ thì bấm chuông báo động, các thành viên sẽ huy động dụng cụ PCCC được trang bị tiến hành chữa cháy và CNCH ban đầu trước khi lực lượng chuyên nghiệp đến.

Uyên Hưng là phường trung tâm của TX.Tân Uyên có nhiều nhà ở, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, hoạt động giao thương nhiều, khối lượng hàng hóa tại các hộ kinh doanh nhiều nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về PCCC. Trước tình hình đó, nhằm tăng cường các giải pháp về PCCC, phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”, UBND phường đã tổ chức ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” tại khu phố 1 với 18 hộ dân có nhà liền kề. Hoạt động trên đã thể hiện sự cố gắng, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong công tác PCCC nhằm chủ động ứng phó kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ xảy ra.

“Tổ liên gia an toàn PCCC” là hạt nhân, là lực lượng tại chỗ nòng cốt trong công tác PCCC theo phương châm “4 tại chỗ”. Tuy nhiên đây là mô hình mới, đang thí điểm nên thời gian tới chính quyền địa phương sẽ phối hợp với ngành chức năng tổ chức tình huống giả định để thực hiện huấn luyện thuần thục các thao tác PCCC; đồng thời chỉ đạo Công an phường tiếp tục tham mưu Ban chỉ đạo PCCC&CNCH phường Uyên Hưng trang bị các thiết bị cần thiết để mô hình phát huy hiệu quả tối đa”, ông Nguyễn Thanh Lâm, Chủ tịch UBND phường Uyên Hưng cho biết.

HƯNG PHƯỚC - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên