Phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong phản biện xã hội

Cập nhật: 30-07-2024 | 14:16:40

Ngày 30-7, tại thành phố Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) diễn ra Hội thảo khoa học Chất lượng hoạt động phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp ở địa phương-thực trạng và giải pháp.


Quang cảnh Hội thảo. 

Hội thảo do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì tổ chức với sự tham dự của gần 80 đại biểu, đại diện của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 11 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Ông Võ Văn Thiện, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban Công tác phía Nam khẳng định, hoạt động phản biện xã hội là một trong những quyền và trách nhiệm cơ bản của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng bộ máy Nhà nước, xây dựng pháp luật; làm cho chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ngày càng phù hợp hơn với thực tế đời sống xã hội, thể hiện được ý chí, nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp nhân dân.

Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản, quy định rõ ràng, cụ thể đối với công tác phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội. Vừa qua, hoạt động giám sát phản biện xã hội đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, nhìn nhận đánh giá một cách khách quan, chất lượng giám sát phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội chưa đạt được như mong muốn của Đảng và nhất là sự kỳ vọng của nhân dân. Do đó, ông Võ Văn Thiện đề nghị, các đại biểu tham dự hội nghị phân tích làm rõ sự cần thiết và yêu cầu nâng cao chất lượng phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp ở địa phương trong giai đoạn hiện nay; đánh giá thực trạng chất lượng hoạt động phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; qua đó, đề xuất các giải pháp, kiến nghị cụ thể, thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp ở địa phương thời gian tới.

Giáo sư, Tiến sĩ Trần Ngọc Đường, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Dân chủ và Pháp luật-Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhận định, việc nâng cao chất lượng hoạt động phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp là rất cần thiết và là một yêu cầu cấp bách. Để đáp ứng nhu cầu này, Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức chính trị-xã hội cần nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò của chức năng phản biện xã hội mà Hiến pháp và Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quy định. Đây là một chức năng được Đảng và nhân dân giao cho Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị các cấp nhằm phát huy trí tuệ của các tầng lớp nhân dân, trong đó có các cá nhân tiêu biểu. Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc các cấp cần nâng cao chất lượng của cuộc họp Hội nghị phản biện và bản kiến nghị sau phản biện; phát huy tốt vai trò nòng cốt của các Hội đồng tư vấn, Ban tư vấn của Mặt trận Tổ quốc các cấp trong thực hiện chức năng phản biện xã hội. Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc các cấp tiếp tục hoàn thiện phương diện pháp lý, tổ chức thực hiện quan hệ phối hợp và thống nhất hoạt động giữa Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, nhất là các tổ chức chính trị xã hội, trong các hoạt động nói chung, hoạt động phản biện xã hội nói riêng, nhằm tạo ra tiếng nói, kiến nghị, đề xuất trong lĩnh vực xây dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật từ nhân dân.

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu đã tham gia góp ý các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động phản biện xã hội như: Xác định nội dung phản biện; Xây dựng và hoàn thiện bộ máy tham mưu, giúp việc, kinh phí hoạt động và cơ sở vật chất; Đề xuất các giải pháp phối hợp trong thực hiện phản biện xã hội; Giải pháp nâng cao chất lượng phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp; Đề xuất nghiên cứu, xây dựng dự án “Luật về hoạt động giám sát và phản biện xã hội”…

Ông Võ Văn Thiện nhìn nhận, với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc và ý thức trách nhiệm cao, hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp, đúng theo kế hoạch đề ra. Kết quả hội thảo sẽ góp phần tham mưu giúp Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về nâng cao chất lượng hoạt động phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, vận dụng vào công tác lãnh đạo, điều hành trong hệ thống Mặt trận, trước mắt góp phần vào quá trình chuẩn bị để tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, dự kiến tổ chức vào tháng 10 tới đây.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=676
Quay lên trên