Phát huy sáng tạo của tuổi trẻ trong Tháng Thanh niên

Cập nhật: 11-03-2024 | 08:49:58

Tháng Thanh niên (TTN) năm 2024 với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai sôi nổi, hiệu quả. Nhiều công trình, phần việc mới được thực hiện đã phát huy sáng tạo của tuổi trẻ trong việc góp sức xây dựng quê hương, đất nước.

Liên kết, tạo hiệu quả các hoạt động

Nằm trong chuỗi các hoạt động xung kích, tình nguyện trong TTN năm 2024, chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ban Thanh niên Công an tỉnh phối hợp Đoàn Thanh niên TX.Bến Cát tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, ý nghĩa tại TX.Bến Cát. Nhằm triển khai thực hiện các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), các chiến sĩ công an cùng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) địa phương đã ra quân quét dọn, vệ sinh, làm mới tuyến đường giao thông nông thôn và làm mới khu vui chơi cộng đồng dành cho trẻ em. Những chiếc lốp xe cũ đã qua sử dụng được đôi bàn tay khéo léo của các chiến sĩ tình nguyện sơn sửa, tái chế, khoác áo mới đầy màu sắc thật bắt mắt.

Thượng úy Hồ Thanh Thảo, Phó trưởng ban phụ trách Ban Thanh niên Công an tỉnh, cho biết: “Việc tái chế những lốp xe cũ thành những vật dụng hữu ích đang ngày càng trở nên cần thiết, bởi khi nhu cầu đi lại và giao thương của người dân ngày càng cao đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều chiếc lốp xe cũ được thải ra môi trường. Việc tái chế những chiếc lốp xe cũ đã mang lại một không gian xanh - sạch - đẹp dành cho các em thiếu nhi địa phương, góp phần bảo vệ môi trường, lan tỏa lối sống xanh và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng”.

Các chiến sĩ công an và đoàn viên thanh niên xã An Tây tô vẽ, cải tạo lại khu vui chơi thiếu nhi trên địa bàn dân cư

Cùng với hoạt động trên, TTN năm nay Ban Thanh niên Công an tỉnh và Thị đoàn Bến Cát đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, như: Khám bệnh phát thuốc, tặng quà cho 100 người dân; thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng; gặp gỡ, tặng quà cho thanh niên hoàn lương. Đặc biệt điểm mới của hoạt động TTN năm nay, Ban Thanh niên Công an tỉnh đã tổ chức chương trình “Đồng hành cùng công an xã, thị trấn” bằng việc thăm, tặng quà lực lượng công an xã, thị trấn; tổ chức tập huấn sử dụng công cụ hỗ trợ cho lực lượng công an ấp, tổ nhân dân tự quản xã; tổ chức các buổi tuần tra đêm trên địa bàn TX.Bến Cát để bảo đảm an ninh trật tự địa phương.

Thực hiện mô hình liên kết giữa các đơn vị, Huyện đoàn Dầu Tiếng và Đoàn Thanh niên Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng cũng đã trao tặng 10 phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi và tặng quà cựu thanh niên xung phong, gia đình chính sách; tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ với chủ đề “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên”; thực hiện số hóa tài liệu, thông tin khu di tích; sơn sửa, tôn tạo, phát quang dọn dẹp vệ sinh tại khu di tích…

Qua các hoạt động liên kết đã làm tăng tình đoàn kết giữa các đơn vị, tăng hiệu quả hoạt động các công trình, phần việc; giải quyết được những vấn đề mà địa phương còn gặp khó khăn…

Phát huy sáng tạo

Với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã thực hiện nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với đặc điểm từng địa phương. Mở đầu hoạt động TTN năm nay, Thành đoàn Thuận An đã vận động thực hiện công trình “Cầu nghĩa tình” trị giá 150 triệu đồng; công trình tặng 800 chữ ký số cho ĐVTN; ra quân thực hiện các hoạt động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng khu phố đẹp” và các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Ngoài ra, trong TTN năm nay, Thành đoàn cùng các cơ sở Đoàn sẽ thực hiện các hoạt động điểm, gồm: Tổ chức các hoạt động tri ân, thăm hỏi, tặng quà cựu cán bộ Đoàn qua các thời kỳ; tuyên dương, khen thưởng bí thư chi đoàn giỏi, cán bộ Đoàn, đoàn viên, đảng viên trẻ tiêu biểu; phụng dưỡng suốt đời 5 gia đình chính sách; trao học bổng “Hồ Văn Mên - Thắp sáng ước mơ”; tổ chức chương trình “Ngày đoàn viên”, ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe tiến bước lên Đoàn”, hội thao cán bộ Đoàn; ra quân “Ngày cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến”…

Lê Mạnh Tuấn, đoàn viên phường Bình Hòa, TP.Thuận An, cho biết: “TTN là cơ hội để tuổi trẻ phát huy sáng tạo, xung kích, tình nguyện, hành động vì cộng đồng. Trong TTN năm nay, tuổi trẻ TP.Thuận An quyết tâm sẽ tham gia thực hiện tốt các hoạt động; không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là trong công tác chuyển đổi số để có tư duy, hành động phù hợp, góp phần đẩy nhanh và nâng cao hiệu quả quá trình chuyển đổi số tại địa phương; tích cực đăng ký đảm nhận, ra quân thực hiện các công trình, phần việc thanh niên mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng quê hương Thuận An văn minh và giàu đẹp”.

Chị Phạm Nguyễn Phương Thà, Bí thư Thành đoàn Thuận An: “TTN sẽ là đợt hoạt động cao điểm nhằm tăng cường sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với thanh niên; bồi dưỡng, giáo dục, tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành. Đồng thời, để hoạt động TTN đạt hiệu quả, hoạt động TTN cần được triển khai sâu rộng từ cơ sở, có tính hành động cao, bảo đảm thiết thực, hiệu quả và bám sát trọng tâm công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2024, phù hợp với chương trình hoạt động và nhu cầu của địa phương; tiếp tục phát huy được vai trò xung kích tình nguyện, tinh thần sáng tạo, chủ động thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa, tạo sức lan tỏa và hưởng ứng nhiệt tình, hình ảnh đẹp trong lòng ĐVTN và người dân…”.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên