Phát huy sáng tạo trong dạy học, phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh

Cập nhật: 01-03-2024 | 16:35:40

Nhằm hỗ trợ các đơn vị, nhà trường xây dựng kế hoạch bài giảng các môn học, cấp học theo phương pháp giáo dục STEM, từ đó phát huy tinh thần sáng tạo trong dạy học, phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh, lần đầu tiên, ngành Giáo dục Hà Nội ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày hội công nghệ thông tin kết hợp với giáo dục STEM theo định hướng giáo dục thông minh.


Ngày hội là dịp tổng kết, đánh giá những kết quả đã đạt được, những khó khăn, tồn tại của công tác ứng dụng CNTT, hoạt động Stem trong thời gian qua.

Triển khai kế hoạch này, nhiều đơn vị trên địa bàn thành phố đã tổ chức Ngày hội công nghệ thông tin và STEM năm 2024, thu hút đông đảo học sinh tham gia, đặc biệt là phần trình diễn các hoạt động lập trình robot và các sản phẩm STEM do chính học sinh thực hiện...

Ngày 1/3, tại quận Hoàn Kiếm đã diễn ra Ngày hội công nghệ thông tin và STEM năm 2024. Trong đó, phần trình diễn các hoạt động lập trình robot và các sản phẩm STEM do học sinh các trường trong quận thực hiện đã thu hút đông đảo học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia. Ngày hội cũng là dịp để các trường giới thiệu sản phẩm, giải pháp tiêu biểu đã ứng dụng thành công trong quản lý và giảng dạy, tạo môi trường và cơ hội giao lưu, chia sẻ, học tập kinh nghiệm, tiếp cận công nghệ mới, thúc đẩy phong trào thi đua ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động giáo dục, hướng tới mô hình trường học điện tử, giáo dục thông minh.

Theo bà Trịnh Ngọc Trâm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm, những năm qua, các trường học trên địa bàn quận đã nỗ lực thực hiện đề án của Quận ủy về “Phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy - học, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giai đoạn 2021 - 2025”. Nhiều trường học đã mạnh dạn và đi đầu trong việc hội nhập quốc tế, đổi mới tư duy quản lý trong quá trình thực hiện chuyển đổi số giáo dục. Chương trình giáo dục STEM tiếp tục được lồng ghép vào các hoạt động dạy và học tại nhà trường. Nhiều sản phẩm của học sinh đã đạt giải cao trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố, quốc gia và quốc tế.

Đến nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, học tập đã trở thành phong trào được cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm hưởng ứng tích cực. Để chuẩn bị cho Ngày hội công nghệ thông tin và STEM, 100% các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học Cơ sở đã tham dự cuộc thi thiết kế bài giảng E-learning và sản phẩm công nghệ thông tin. Đội ngũ nhà giáo toàn ngành đã thiết kế gần 300 sản phẩm công nghệ thông tin chất lượng, có tính ứng dụng cao để tham gia trưng bày, thi tài tại Ngày hội công nghệ thông tin và STEM cấp quận.

Trong khuôn khổ Ngày hội công nghệ thông tin và STEM còn diễn ra cuộc thi kỹ năng công nghệ thông tin dành cho giáo viên, nhân viên; các hội thảo dành cho học sinh về định hướng với lĩnh vực công nghệ thông tin trong tương lai; các chuyên gia đến từ các tập đoàn lớn chia sẻ tới đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên về những giải pháp chuyển đổi số cho ngành giáo dục, kĩ năng đảm bảo an toàn thông tin trên không gian mạng.

* Cũng trong ngày 1/3, ngành Giáo dục và Đào tạo quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM, với sự tham gia của đông đảo cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Các học sinh được trải nghiệm các sản phẩm của cộng đồng STEM được trưng bày. Học sinh bậc Mầm non được giáo viên hướng dẫn trải nghiệm nhiều kỹ năng STEM. Mỗi sản phẩm đều thể hiện tính khéo léo, niềm đam mê nghiên cứu khoa học của học sinh.

Trước đó, các trường học trên địa bàn quận đã tổ chức ngày hội cấp cơ sở; ngành Giáo dục và Đào tạo quận đã tổ chức chuỗi các nội dung của Ngày hội từ tháng 10/2023 với Cuộc thi Xây dựng bài giảng điện tử và sản phẩm công nghệ thông tin, thu được 454 bài dự thi; tổ chức thi kỹ năng công nghệ thông tin dành cho giáo viên, nhân viên với 148 giáo viên, nhân viên tham dự...

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X