Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Cập nhật: 29-08-2024 | 08:49:12

“Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Dầu Tiếng đã phát huy sức mạnh đại đoàn kết vào thực hiện công cuộc đổi mới, xây dựng kinh tế - xã hội, thúc đẩy địa phương phát triển.

 Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, huyện Dầu Tiếng đã xây dựng được nhiều tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn

 Xây dựng nông thôn mới

Trong những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Dầu Tiếng và các tổ chức thành viên đã thực hiện tốt công tác xây dựng, củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng đa dạng hóa các hình thức tập hợp đông đảo đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Tính đến nay, toàn huyện đã tập hợp trên 60.000 đoàn viên, hội viên và thành viên, ủy viên. Các tổ chức đoàn thể đã được hình thành ở 12/12 xã, thị trấn, 89/89 ấp, khu phố. Ngoài ra, huyện còn phát triển được 98 tổ chức trực thuộc trong doanh nghiệp, trường học, cơ quan...

Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Dầu Tiếng, cho biết, thời gian qua, hệ thống MTTQ từ huyện đến cơ sở đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, động viên các tầng lớp nhân dân trong huyện tận dụng thời cơ, vượt qua thử thách, khó khăn tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao. Trong đó, MTTQ huyện đã triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh (ĐTVM)”. Tính đến nay, huyện có gần 100% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa; 89/89 ấp, khu phố, đạt ấp, khu phố văn hóa, đạt 100%; 100% khu nhà trọ đạt khu trọ văn hóa.

Theo ông Bình, Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với Hội đồng Thẩm định NTM cấp huyện tham gia lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM; đồng thời phối hợp hướng dẫn một số xã tiếp tục thực hiện các bước lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2030; theo dõi, đôn đốc các xã nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM theo hướng đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và thực hiện dự án “Mô hình mỗi xã một sản phẩm OCOP”. Đến nay, 7 xã được UBND tỉnh công nhận xã NTM nâng cao.

Từ tinh thần đoàn kết, các xã, thị trấn và ban công tác mặt trận các khu, ấp đã vận động nhân dân làm được trên 100 tuyến đường giao thông nông thôn; lắp đặt 1.338 trụ đèn, trên 3.000 bóng đèn chiếu sáng với kinh phí gần 10 tỷ đồng. Tại 89/89 khu phố, ấp đã nhân rộng mô hình “Xóa điểm ô nhiễm - biến bãi rác thành vườn hoa” với gần 80 “Tuyến đường hoa”. Toàn huyện đã thực hiện tốt mô hình “Camera an ninh hộ gia đình”, MTTQ đã vận động hàng trăm hộ gia đình lắp đặt camera, qua đó góp phần giữ gìn an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm và phục vụ lực lượng chức năng phá án khi cần thiết.

Hướng mạnh về cơ sở

Thời gian qua, song song với các giải pháp nhằm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, các cấp MTTQ của huyện đã tiếp tục thực hiện hiệu quả đề án “Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của MTTQ Việt Nam”; tăng cường các hình thức tuyên truyền, nắm bắt và định hướng dư luận

 xã hội thông qua mạng internet, website, fanpage, các trang, nhóm Facebook, Zalo của hệ thống Ủy MTTQ và các tổ chức thành viên. Đây cũng là minh chứng trong thời gian qua, hệ thống MTTQ Việt Nam huyện đã ưu tiên ứng dụng công nghệ trong việc trao đổi thông tin, nhất là những vấn đề đột xuất, phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, hệ thống MTTQ huyện đã góp phần cùng với chính quyền tuyên truyền các nền tảng số đến nhân dân, hội viên, đoàn viên, góp phần nâng cao ý thức cho nhân dân hiểu được tiện ích của chuyển đổi số toàn diện trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Ông Nguyễn Văn Bình cho biết thêm, thời gian tới, hệ thống MTTQ huyện sẽ hướng mạnh về cơ sở, đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của địa phương; tích cực phát động các phong trào xây dựng NTM, ĐTVM; phong trào “Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”; tiếp tục thực hiện hiệu quả các mô hình “Ánh sáng an ninh nông thôn”, “Hòm thư tố giác tội phạm”...

“Hệ thống MTTQ của huyện nỗ lực thực hiện tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Song song đó là phát huy vai trò của các nhân sĩ, trí thức, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc, tôn giáo làm hạt nhân trong công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng phong trào, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự ổn định tình hình ở địa phương”, ông Bình cho biết.

 Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Dầu Tiếng: “Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, hợp tác thống nhất, chung sức chung lòng, xây dựng các mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các giai tầng trong xã hội; đồng thời tích cực gắn bó với các cấp ủy Đảng, chính quyền, góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận của xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ở địa phương trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tại địa phương…”.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=59
Quay lên trên