Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Cập nhật: 17-07-2023 | 08:56:44

Tại TP.Thuận An, trong 20 năm qua, MTTQ các cấp từ thành phố đến các khu phố… đã quan tâm thực hiện hiệu quả Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (ĐĐKTDT) ở khu dân cư. Qua ngày hội, đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng, giúp nâng cao ý thức trong việc tham gia xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa cũng như các phong trào bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự... Đồng thời, ngày hội đã tăng cường mối quan hệ giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân ở khu dân cư, nâng cao vai trò của MTTQ, góp phần xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Gắn kết cộng đồng

Trong nhiều năm qua, từ hoạt động tổ chức ngày hội ĐĐKTDT ở khu dân cư, vai trò và vị trí của MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố được cấp ủy Đảng đánh giá cao và chính quyền địa phương phối hợp tạo điều kiện thuận lợi. Những nội dung triển khai hoạt động của ngày hội đã góp phần làm giảm các tai nạn, tệ nạn xã hội; các danh hiệu văn hóa hàng năm đều tăng, xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến trong học tập, công tác, lao động sản xuất. Các phong trào giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới được triển khai rộng khắp. Ngày hội còn khơi dậy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, như: “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Tình làng nghĩa xóm”, góp phần nâng cao đời sống vật chất và văn hóa, tinh thần của nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Việc tổ chức ngày hội đã tập hợp được các tầng lớp nhân dân, làm cơ sở để củng cố xây dựng và phát huy sức mạnh khối ĐĐKTDT bằng việc làm trên thực tế, tạo sự gần gũi giữa Đảng, chính quyền các cấp với nhân dân. Từ năm 2003-2023, trên địa bàn thành phố đã có 56/56 khu phố, ấp tổ chức ngày hội được 20 lần với 224.000 lượt cán bộ, đảng viên và nhân dân tham dự, có 2.000 lượt lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp tham dự tại các khu phố, ấp tổ chức điểm ngày hội. Theo từng năm, chất lượng tổ chức ngày hội ngày một được nâng cao, tạo sự gắn kết trong nhân dân.

Có thể nói, việc tổ chức Ngày hội ĐĐKTDT là một trong những hình thức giáo dục truyền thống yêu nước; tăng cường đồng thuận xã hội trong nhân dân, góp phần xây dựng và phát triển quê hương, đất nước thông qua phát động các hoạt động thi đua yêu nước. Bình quân hàng năm, tỷ lệ hộ dân đạt danh hiệu gia đình văn hóa là 93%; tỷ lệ khu phố, ấp đạt danh hiệu văn hóa đạt bình quân là 89%.

Bà Nguyễn Ngọc Phượng, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.Thuận An trao bảng tượng trưng công trình ngôi nhà đại đoàn kết cho 2 gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Ngày hội ĐĐKTDT khu phố Thạnh Lộc, phường An Thạnh, năm 2022

Phát huy sức mạnh tổng hợp

Tại các ngày hội, MTTQ các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia các hoạt động phong trào, cuộc vận động thi đua yêu nước, như: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Bảo vệ môi trường”, “Bảo đảm trật tự an toàn giao thông”, “Đối ngoại nhân dân”, “Nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”….

Bên cạnh đó, Ngày hội ĐĐKTDT góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, thuần phong mỹ tục và tình đoàn kết, nghĩa đồng bào trong mỗi cộng đồng, nhất là khi TP.Thuận An có nhiều người dân từ các vùng miền trong cả nước đến làm ăn sinh sống, nhiều tôn giáo, cộng đồng người Hoa… Đây cũng là giải pháp để phát huy vai trò tự quản của cộng đồng dân cư. Qua đó, từng cá nhân, hộ gia đình tham gia thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do MTTQ và các đoàn thể các cấp phát động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngày hội ĐĐKTDT ở khu dân cư đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể nhân dân ngày càng vững mạnh thông qua việc tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện giám sát phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Đặc biệt, trong năm 2021, toàn Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và các tầng lớp nhân dân thành phố đã phát huy được sức mạnh khối ĐĐKTDT, cùng chung lòng, chung sức, đóng góp vật chất, tinh thần trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19…

Bà Nguyễn Ngọc Phượng, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.Thuận An, nói: “Ngày hội ĐĐKTDT trên địa bàn thành phố trong 20 năm qua đã trở thành ngày hội của các tầng lớp nhân dân sinh sống và làm việc trên địa bàn. Ngày hội là dịp để nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam trong xây dựng và bảo vệ đất nước, góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa dân tộc, khơi dậy truyền thống đoàn kết, ý thức cộng đồng. Từ đó, khơi dậy mạnh mẽ vào các phong trào thi đua, các cuộc vận động do MTTQ các tổ chức thành viên phát động; phát huy mọi nguồn lực sáng tạo, đóng góp tích cực của nhân dân trong xây dựng khu dân cư nói riêng và xây dựng đất nước nói chung ngày một mạnh giàu và phát triển”.

Để việc tổ chức ngày hội phát huy hơn nữa hiệu quả trong gắn kết nhân dân, cộng đồng, TP.Thuận An đã và đang tiếp tục quan tâm huy động mọi nguồn lực để tổ chức triển khai, thực hiện và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; kịp thời nắm bắt tình hình và tìm ra các giải pháp để thúc đẩy và phát triển ngày hội; duy trì việc tổ chức sơ kết, tổng kết hàng năm, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến và kịp thời tuyên dương khen thưởng, động viên các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong tổ chức ngày hội.

Thông qua việc tổ chức Ngày hội ĐĐKTDT, cuộc vận động “Vì người nghèo”, các hoạt động an sinh xã hội, công tác chăm sóc cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn tại TP.Thuận An được triển khai thực hiện có hiệu quả. Điều này được minh chứng bằng những con số trong 20 năm qua: Thành phố đã xây dựng 320 căn nhà đại đoàn kết trị giá 16,817 tỷ đồng; sửa chữa 67 căn, trị giá 3,213 tỷ đồng; tặng quà cho hơn 42.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá 17,707 tỷ đồng; hỗ trợ khám, chữa bệnh trên 14.000 trường hợp, trị giá 2,638 tỷ đồng; tặng quà cho trên 3.000 trẻ em, học sinh nghèo học giỏi, trị giá 5,656 tỷ đồng; vận động ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt 2,830 tỷ đồng…

NGỌC NHƯ - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên