Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Bắc Tân Uyên giàu đẹp, văn minh

Cập nhật: 06-06-2024 | 08:46:09

Với nhiệm vụ tập hợp, xây dựng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, những năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã huy động được sức mạnh tổng hợp, xây dựng nhiều phong trào, cuộc vận động có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Lan tỏa mạnh mẽ

Trong nhiệm kỳ 2019-2024, MTTQ từ huyện đến các xã, thị trấn của huyện Bắc Tân Uyên đã cụ thể hóa các chỉ tiêu của nghị quyết đại hội thành các chương trình, kế hoạch hàng năm; từ đó hầu hết các chỉ tiêu đề ra đều thực hiện đạt. Công tác tuyên truyền, vận động được triển khai thực hiện với nhiều nội dung và hình thức phong phú; kịp thời đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương đến các tầng lớp nhân dân.

Các lực lượng ra quân thực hiện mô hình “Khu dân cư có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, an ninh” ở thị trấn Tân Thành

Hệ thống tổ chức của MTTQ từ huyện đến cơ sở tiếp tục được kiện toàn. Chất lượng đội ngũ cán bộ mặt trận từng bước được nâng cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị. Nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ huyện, xã, thị trấn từng bước có sự đổi mới và mang lại kết quả. Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, giám sát, phản biện xã hội được MTTQ từ huyện đến cơ sở triển khai thực hiện tốt.

Các phong trào, cuộc vận động và các mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực trên nhiều mặt của đời sống xã hội, có sức lan tỏa mạnh mẽ, gắn liền với việc nâng cao vị thế và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ các cấp theo phương châm đưa công tác mặt trận về khu dân cư; từ đó tạo nên động lực, khơi dậy sức mạnh của cộng đồng dân cư, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết, sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của huyện. Nổi bật như mô hình “Khu dân cư có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp” trên địa bàn 10 xã, thị trấn. Đến nay, toàn huyện đã thực hiện được 82/221 tổ nhân dân tự quản, với 6.310 hộ tham gia.

Bà Lê Huỳnh Lê, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Tân Uyên, cho biết mô hình đã thực sự lan tỏa. Người dân tích cực tham gia thực hiện mô hình thông qua việc thường xuyên vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, trồng hoa ở các tuyến đường, nơi công cộng, trong khuôn viên nhà, với 1.399 cuộc ra quân, thu hút 12.897 lượt người tham dự với chiều dài thực hiện gần 54km. Các tuyến đường được nâng cấp bê tông hóa, lắp đặt 254 đèn chiếu sáng trị giá 516 triệu đồng… Ông Nguyễn Văn Hùng, ngụ thị trấn Tân Thành, chia sẻ: “Tôi thấy mô hình rất ý nghĩa, làm bộ mặt khu dân cư ngày càng đẹp hơn. Tôi nghĩ, cần tiếp tục nhân rộng mô hình để góp phần thúc đẩy địa phương ngày càng phát triển”.

Hướng mạnh về cơ sở

Theo bà Lê Huỳnh Lê, với chủ đề “Nâng cao vai trò nòng cốt chính trị, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, tham gia xây dựng huyện Bắc Tân Uyên giàu đẹp, văn minh”, nhiệm kỳ 2024-2029, MTTQ huyện Bắc Tân Uyên sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của các tổ chức thành viên và ban tư vấn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn mới.

Hệ thống MTTQ huyện sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; phát huy dân chủ, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát và phản biện xã hội, tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị; tăng cường đồng thuận xã hội, khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, khát vọng phát triển quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

MTTQ huyện sẽ tiếp tục phát động các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, thúc đẩy thi đua học tập, lao động sáng tạo, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng huyện Bắc Tân Uyên phát triển nhanh và bền vững...


Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã phối hợp vận động, trao tặng quà, học bổng… cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tổng trị giá trên 8 tỷ đồng; vận động Quỹ vì người nghèo trên 4,3 tỷ đồng; trao tặng, sửa chữa 34 nhà đại đoàn kết, nhà nhân ái, nhà đồng đội, nhà tình thương trị giá 2,4 tỷ đồng. Thực hiện phong trào “Đoàn kết, sáng tạo”, “Người tốt, việc tốt”, toàn huyện có 69 sáng kiến thực hiện đăng ký, trong đó có 13 sáng kiến được Hội đồng thẩm định Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh công nhận và khen thưởng. Phong trào “Người tốt, việc tốt” đã được MTTQ từ huyện đến cơ sở tuyên truyền, phát động thi đua chuyên đề gắn với các phong trào thi đua yêu nước, các gương điển hình, tiên tiến tại các đơn vị đến cộng đồng dân cư; qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng, nhiều điển hình “Người tốt, việc tốt”…

THU THẢO - ÁNH LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=316
Quay lên trên