Phát huy sức mạnh từ cơ sở trong công tác phòng, chống tội phạm

Cập nhật: 07-05-2024 | 09:34:49

Nhằm huy động sức mạnh từ cơ sở, đặc biệt là trong quần chúng nhân dân, vào công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh vừa có công văn yêu cầu các thành viên, địa phương thực hiện hàng loạt giải pháp trọng tâm với quyết tâm “triệt tiêu các nguyên nhân, điều kiện nảy sinh tội phạm”.


Nhiều cá nhân thuộc lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng trên địa bàn TP.Dĩ An được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích tham gia phong trào bảo vệ ANTQ. Ảnh: H.PHƯỚC

Tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền

Dự báo tình hình an ninh trật tự (ANTT) trong thời gian tới tiếp tục diễn biến phức tạp, để tiếp tục phát huy phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ, tăng cường phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm ANTT trên địa bàn, có 5 nhóm giải pháp được nêu ra, trong đó tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền.

Theo Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, cần chú trọng lựa chọn xây dựng, nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả, các điển hình tiên tiến để áp dụng trên các vùng, các địa phương có đặc điểm tương đồng; tăng cường công tác phối hợp giữa công an, quân đội, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, các ban ngành đoàn thể trong việc xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và công tác dân vận, bảo đảm phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng vùng, từng khu vực, lĩnh vực, địa bàn cụ thể ở cơ sở.

Được biết hiện nay toàn tỉnh có 59 mô hình được xây dựng, quản lý theo quy định. Công an tỉnh thường xuyên chỉ đạo công an các địa phương rà soát, củng cố, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, hoạt động theo hướng “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải”, nhằm phát huy tốt hiệu quả, phục vụ công tác phòng ngừa tội phạm và bảo đảm ANTT ở cơ sở. Định kỳ hàng năm, lực lượng công an tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và nghiệp vụ cho thành viên các mô hình, tổ chức quần chúng ở cơ sở nhằm nâng cao các kỹ năng cần thiết khi tham gia giữ gìn ANTT tại địa phương.

Phát huy sức mạnh từ cơ sở

Thời gian qua, với vai trò của mình, các địa phương, ban ngành, đoàn thể rất chú trọng tham gia phong trào bảo vệ ANTQ cũng như phát động phong trào này rộng khắp. Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương, đơn vị và các tổ chức thành viên luôn chú trọng việc nâng cao kiến thức và kỹ năng tuyên truyền vận động, đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền vận động nhân dân trong công tác bảo vệ ANTQ. Trong đó, các đơn vị phối hợp tổ chức nhiều lớp tập huấn về phòng, chống tội phạm, ma túy cho cán bộ mặt trận cơ sở, đoàn viên, hội viên và nhân dân ở các địa bàn trọng điểm; thường xuyên mở các lớp tập huấn cho lực lượng bảo vệ dân phố, tổ nhân dân tự quản, câu lạc bộ phòng, chống tội phạm; duy trì hoạt động của 269 hòm thư tố giác tội phạm tại văn phòng khu phố, ấp; duy trì hoạt động của 31 mô hình MTTQ tham gia phòng, chống tội phạm, ma túy, HIV/AIDS với 4.650 thành viên. Các thành viên của mô hình chính là lực lượng nòng cốt thực hiện công tác tuyên truyền, vận động ở cơ sở.

Trong khi đó Công an tỉnh đã tổ chức nhiều diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân, qua đó nhận được những phản hồi từ người dân, giúp cho công tác của lực lượng công an cơ sở tốt hơn. Trong những ngày qua, công an một số địa phương cũng đã tổ chức triển khai thực hiện đề án “Công an phường kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị giai đoạn 2023-2030”. Qua đánh giá, khi được chọn thực hiện thí điểm, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường Mỹ Phước có sự chuyển biến tích cực; tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội được kiềm giảm, tình hình trật tự đô thị được cải thiện cơ bản, qua đó đã góp phần thuận lợi trong việc phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Sau khi thí điểm mô hình này ở Công an phường Mỹ Phước và đạt được thành công, trong năm 2024 có 6 phường được chọn để nhân rộng mô hình này.

Kịp thời khen thưởng

Để phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phát triển mạnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh yêu cầu các địa phương quan tâm, củng cố, đầu tư kinh phí, trang bị phương tiện làm việc và thực hiện tốt các chế độ đối với lực lượng công an xã bán chuyên trách, bảo vệ dân phố, dân phòng và các lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở; kịp thời phát hiện, nhân rộng, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực cho phong trào…

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=399
Quay lên trên