Phát huy sức trẻ xây dựng quê hương

Cập nhật: 16-03-2023 | 09:02:27

Tháng 3 - Tháng Thanh niên (TTN), tuổi trẻ trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã, đang tham gia sôi nổi các hoạt động xây dựng nông thôn mới (NTM), khẳng định vai trò quan trọng trong việc triển khai, cụ thể hóa chủ trương xây dựng NTM.

 Huyện đoàn Bắc Tân Uyên tổ chức khánh thành công trình “Thắp sáng đường quê” tại đường 33, ấp Cây Chanh, xã Tân Định

 Những công trình thanh niên

Bắc Tân Uyên là một trong những địa phương có diện mạo NTM nhiều khởi sắc và chuyển biến theo hướng nâng cao, kiểu mẫu. Do đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chọn Huyện đoàn Bắc Tân Uyên là đơn vị tổ chức lễ phát động “Ngày hoạt động cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng NTM” trong TTN năm 2023.

Theo đó, lễ phát động diễn ra với các hoạt động sôi nổi và thiết thực, gồm: Khánh thành công trình “Thắp sáng đường quê” tại đường 33, ấp Cây Chanh (xã Tân Định); thành lập Đội hình tri thức trẻ tình nguyện chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho thanh niên và người dân tại xã Tân Định; thăm và tham quan mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi và thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn huyện. Ngoài ra, Huyện đoàn còn tổ chức chương trình tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên nông thôn và triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện năm 2023.

Anh Đỗ Ngọc Lợi, Bí thư Huyện đoàn Bắc Tân Uyên, cho biết: “Chương trình “Ngày hoạt động cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng NTM” nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên về tầm quan trọng của sản xuất nông nghiệp, xây dựng NTM trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Bên cạnh đó là đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ thanh niên nông thôn phát triển kinh tế, thanh niên làm giàu chính đáng; đồng thời phát huy khả năng, trí tuệ của tuổi trẻ trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM tại địa phương”.

Trong TTN, Huyện đoàn còn thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” lắp đèn đường chiếu sáng năng lượng mặt trời trên tuyến đường Tân Thành 52 (khu phố 4, thị trấn Tân Thành). Nổi bật là sự phối hợp giữa Huyện đoàn Bắc Tân Uyên với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và Đoàn Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa tổ chức ra quân chuỗi hoạt động tham gia xây dựng NTM có trị giá 100 triệu đồng với các công trình, như: Nâng cấp đường nông thôn, sửa chữa nhà tình nghĩa, trồng cây xanh, trao học bổng cho học sinh khó khăn, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí, hành trình tuyên truyền pháp luật…

 Kết nối xây dựng

Các hoạt động TTN trên địa bàn huyện diễn ra ở 10 cơ sở Đoàn xã, thị trấn và thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tích cực tham gia. Cụ thể, Xã đoàn Hiếu Liêm đã phối hợp với các chi đoàn khối cơ quan huyện và Chi đoàn cơ sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức nhiều hoạt động xây dựng NTM. Theo đó, các đơn vị đã tổ chức ra quân trồng 30 cây xanh tại trạm y tế xã và trồng, chăm sóc hoa viên trước cổng trạm y tế.

Trong tháng 3, thế hệ trẻ quê hương Chiến khu Đ luôn khắc ghi công ơn cha ông đi trước đã chiến đấu bảo vệ, xây dựng nước nhà và bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến các gia đình thương bệnh binh, liệt sĩ, những người có công với cách mạng; đồng thời ra sức học tập, lao động để chung tay xây dựng NTM. Trên tinh thần đó, sau khi ra quân trồng cây xanh, Xã đoàn Hiếu Liêm và các đơn vị đã tiếp tục tổ chức chương trình “Khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, người cao tuổi, người già neo đơn”. Tại chương trình, đội ngũ y bác sĩ đã khám bệnh cho người già và người thuộc diện gia đình chính sách. Các đơn vị còn đến thăm, tặng quà 4 gia đình chính sách, trao tặng 10 phần học bổng “Ước mơ xanh” cho các em học sinh vượt khó học tốt và động viên các em không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện trở thành những người công dân có ích cho đất nước.

Đoàn viên thanh niên đến từ các đơn vị còn tham gia tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và tham quan vườn cây có múi; nghe giới thiệu về các mô hình trồng trọt ứng dụng khoa học kỹ thuật và mô hình kinh tế trang trại hoạt động đạt hiệu quả kinh tế cao. Trong buổi tham quan trải nghiệm, đoàn viên đã được tìm hiểu về thời gian canh tác, chăm sóc, thu hoạch và đầu ra cho sản phẩm. Qua hoạt động thiết thực này đã giúp thanh niên có thêm kiến thức bổ ích về các mô hình trồng, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp cây có múi và khích lệ thanh niên nông thôn tăng gia sản xuất, góp sức trẻ xây dựng NTM trên địa bàn.

 Theo kế hoạch của Huyện đoàn Bắc Tân Uyên, các cơ sở Đoàn trên địa huyện sẽ đa dạng hoạt động tình nguyện xuyên suốt trong tháng 3 nhằm thu hút đông đảo thanh niên địa phương hăng hái tham gia các công trình, phần việc một cách cụ thể, thiết thực. Qua các hoạt động nhằm đẩy nhanh quá trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn.

 NHƯ Ý - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên