Phát huy thành quả, nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu năm 2023

Cập nhật: 14-02-2023 | 08:10:31

Sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán, huyện Bắc Tân Uyên lại đang trở lại với nhịp sống thường nhật. Với quyết tâm hoàn thành kế hoạch, mục tiêu, ngay từ những tháng đầu năm không khí thi đua lao động, sản xuất ở các ngành nghề, lĩnh vực lại diễn ra sôi nổi tại các đơn vị, doanh nghiệp (DN).

 Các doanh nghiệp hoạt động sôi nổi ngay sau tết nhằm hoàn thành mục tiêu đề ra. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Sản xuất điện tử Smart Việt Nam

 Sôi nổi sản xuất,   kinh doanh

Năm cũ đi qua với bao nhiêu khó khăn, thử thách nhưng bằng sức mạnh tổng hòa giữa ý Đảng, lòng dân, cộng đồng DN, huyện Bắc Tân Uyên đã đạt được nhiều chỉ tiêu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Tiếp nối thành quả đó, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán các đơn vị sản xuất, kinh doanh đã khẩn trương hoạt động trở lại góp phần hoàn thành mục tiêu kế hoạch năm 2023.

Thời điểm này, các nhà vườn đã thu hoạch vụ tết ưu tiên chăm sóc vườn cây. Còn các trang trại, nhà vườn làm vụ tháng 3, tháng 4 đang chuẩn bị chờ đón vụ thu hoạch, chủ yếu là sản phẩm cam sành. Do thị trường tiêu thụ phần lớn ở miền Bắc nên nhiều nhà vườn lựa chọn vụ thu hoạch rơi vào mùa nóng của miền Bắc để giá cả đạt tốt hơn. Ông Lâm Thành Tình, (ấp Chánh Hưng, xã Hiếu Liêm), cho biết: “Gia đình có 25ha cam sành, cam xoàn đang chờ thu hoạch bắt đầu từ tháng 3, trung bình đạt 30 - 40 tấn/ha. Về cơ bản đầu ra luôn ổn định, kỳ vọng giá cả tốt để nông dân, người lao động có thu nhập tốt”.

Bức tranh về lĩnh vực thương mại - dịch vụ trên địa bàn huyện sau tết cũng có phần sinh động với sự hoạt động trở lại của các cơ sở kinh doanh, chợ truyền thống và các cửa hàng tiện ích. Tại các cơ sở, hàng hóa đa dạng, đầy đủ, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân. Theo bà Nguyễn Thị Thúy, Quản lý chợ Tân Thành (thị trấn Tân Thành), chợ đã hoạt động trở lại ngay từ mùng 2 tết, giá cả bảo đảm ổn định, người dân chủ yếu mua sắm các mặt hàng như rau, củ quả, thực phẩm tươi sống. Đại diện quản lý chuỗi cửa hàng Bách hóa xanh khu vực Bắc Tân Uyên cũng cho biết, dịp trước, trong và sau tết cửa hàng đều bảo đảm nguồn hàng hóa phục vụ người tiêu dùng.

Ngay sau tết, tại các khu công nghiệp (KCN) nhiều DN cũng bắt tay vào hoạt động sản xuất với khí thế quyết tâm hoàn thành kế hoạch, mục tiêu ngay từ đầu năm. Tại KCN KBS (xã Đất Cuốc) đến thời điểm hiện tại có 56 DN đang hoạt động. Ông Lê Hoài Nam, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển công nghiệp KBS, cho biết: “Ngay từ ngày 27-1-2023 đã có 4 công ty khởi công làm việc, ngày 30-1 có 25 DN và đến hết ngày 10-2 thì 100% DN đã đi vào hoạt động. Một số DN thời điểm sau tết đang nỗ lực tìm kiếm đơn hàng để đạt được mục tiêu về doanh thu”.

Tại KCN Tân Bình (thị trấn Tân Bình), hiện có 62 DN đã hoạt động ổn định trở lại với tổng số lao động đạt khoảng 90% so với trước tết. Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần KCN Tân Bình, KCN vừa mới thu hút thêm một dự án mới đầu tư với tổng diện tích 5ha trong lĩnh vực sản xuất đồ gỗ nội thất, tổng vốn đầu tư khoảng 14 triệu đô la Mỹ. Dự án mới đang làm thủ tục thành lập DN, dự kiến sau 3 tháng nữa sẽ đi vào hoạt động.

Với khí thế của một năm mới, các DN đang tích cực đi vào sản xuất với kỳ vọng đạt nhiều thành công mới. Ông Lin Yong Wu, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất điện tử Smart Việt Nam thuộc KCN Tân Bình, cho biết: “Công ty hoạt động trở lại bắt đầu từ ngày mùng 9 tết, chuyên sản xuất lò sưởi, kệ ti vi, bàn làm việc máy tính bằng điện. Trong năm 2022, hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty luôn ổn định, đơn hàng xuất đi chủ yếu ở Mỹ và các nước châu Âu. Năm 2023, công ty sẽ sản xuất thêm mặt hàng là lò nướng BBQ, sofa ngoài trời, tủ locker và hiện tại đã có đơn đặt hàng. Mục tiêu 3 tháng đầu năm của công ty sẽ đạt doanh thu 6 triệu đô la Mỹ”.

Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu

Có thể nói, sự trở lại nhịp độ làm việc bình thường trên tất cả các lĩnh vực ngay từ đầu năm là tín hiệu vui cho nền kinh tế huyện nhà cho cả năm 2023. Cùng với các nhiệm vụ về phát triển công - nông nghiệp, thương mại - dịch vụ, huyện cũng chỉ đạo, quán triệt nhiệm vụ cụ thể trên tất cả các lĩnh vực kinh tế khác như thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thu hút đầu tư, tài nguyên - môi trường, đầu tư công, giải phóng mặt bằng, thu - chi ngân sách…

Theo đó, Bắc Tân Uyên tiếp tục triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là việc triển khai Bộ Tiêu chí nâng cao của tỉnh giai đoạn 2021-2025. Về lĩnh vực thu - chi ngân sách huyện giao cho ngành thuế tiếp tục chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng nguồn thu ngân sách, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu theo kế hoạch đã đề ra. Các đơn vị, địa phương được giao dự toán đầu tư công phấn đấu giải ngân ngay từ đầu năm, trong 6 tháng đầu năm phải giải ngân đạt ít nhất 40% dự toán được giao, tránh trường hợp để dồn quyết toán vào cuối năm...

Theo ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, năm 2022 nhờ có sự lãnh đạo tập trung của tỉnh, sự hỗ trợ của các ban, ngành tỉnh cùng với tinh thần đoàn kết, vượt khó của cả hệ thống chính trị, cộng đồng DN và nhân dân huyện nhà nên tình hình kinh tế - xã hội có sự khởi sắc, đạt nhiều kết quả tích cực. Cơ cấu kinh tế phát triển và chuyển dịch đúng hướng; hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế kỹ thuật, hạ tầng xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư và ngày càng phục vụ tốt cho nhu cầu của nhân dân. Năm 2023 huyện tiếp tục quán triệt và triển khai đồng bộ, quyết liệt ngay từ đầu năm các mục tiêu nhiệm vụ, bảo đảm cho sự tăng trưởng cao và bền vững cho nền kinh tế của huyện nhà.

 Trong năm 2023, huyện Bắc Tân Uyên phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu như sau: Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 3,7% - 4,7%. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 11,5% - 13,5%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 14% - 16%. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 1.208 tỷ đồng; trong đó thu mới hơn 701 tỷ đồng. Tổng chi ngân sách địa phương hơn 771 tỷ đồng; trong đó chi đầu tư xây dựng cơ bản hơn 135,7 tỷ đồng và chi thường xuyên là hơn 635,4 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 99,9%. Tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh đạt 100%...

 TIẾN HẠNH - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên