Phát huy thế mạnh đem lại cuộc sống sung túc cho nhân dân

Cập nhật: 12-08-2010 | 00:00:00

  Cây cao su đem lại đời sống sung túc cho nhiều hộ gia đình ở Dầu Tiếng. Ảnh: Trung Đồng Phát huy thế mạnh sẵn có, đưa kinh tế phát triển vượt bậc, không ngừng đem lại cuộc sống sung túc cả về vật chất lẫn tinh thần cho từng hộ gia đình... Đó là những gì mà 5 năm qua, Đảng bộ Dầu Tiếng cùng nhân dân trong huyện đoàn kết, trên dưới một lòng đã quyết tâm đạt được.

Thế mạnh sẵn có của Dầu Tiếng là sản xuất nông nghiệp (SXNN) với diện tích trồng trọt gần 9.000 ha. Để phát huy tối đa ưu thế này, những năm qua Dầu Tiếng đã quy hoạch SXNN theo hướng chuyên canh và đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp; chú trọng phát triển cây công nghiệp lâu năm như cao su, điều cao sản; phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm với quy mô công nghiệp; tập trung đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn trên cơ sở đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện cơ giới hóa sản xuất.

Kết quả đến nay, nông nghiệp Dầu Tiếng đã có sự phát triển tích cực, SXNN nhiệm kỳ qua tăng 4,6%. Cơ cấu nông nghiệp chuyển dịch theo hướng tăng dần diện tích cây công nghiệp lâu năm, giảm diện tích cây hàng năm và các cây lâu năm có hiệu quả kém. Song song đó để nâng cao năng suất cây trồng, Dầu Tiếng đã không ngừng áp dụng và chuyển giao những tiến bộ khoa học và công nghệ mới vào SXNN. Nhiều chương trình, dự án ứng dụng khoa học, công nghệ mới đem lại hiệu quả cao, như: Đưa các giống cao su mới, áp dụng tiến bộ kỹ thuật để rút ngắn thời gian kiến thiết cơ bản và đạt năng suất cao; trồng rau an toàn, các mô hình trồng nấm; chăn nuôi heo sinh sản; nuôi gà lạnh...

Mặc dù chưa có nhiều điều kiện để đẩy mạnh phát triển dịch vụ - công nghiệp, nhưng nhiệm kỳ qua Dầu Tiếng đã không ngừng đầu tư phát triển thương mại nông thôn, nhiều chợ, khu mua bán được xây mới. Nhờ vậy, thị trường bán lẻ và dịch vụ phục vụ đời sống nhân dân phát triển đều khắp các xã, đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu cho nông dân. Cụ thể, Dầu Tiếng hoàn thành quy hoạch chi tiết các chợ Minh Tân, Long Tân, Thanh An, An Lập; đầu tư phát triển chợ nông thôn, nâng tổng số xã có chợ lên 7/12 xã, cấp giấy chứng nhận kinh doanh cho 1.640 hộ cá thể, nâng tổng số hộ kinh doanh được cấp giấy chứng nhận kinh doanh lên 1.834 hộ, với tổng số vốn đăng ký 168,5 tỷ đồng.

Quyết tâm từng bước đưa công nghiệp về địa phương, Dầu Tiếng đã không ngừng quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, quy hoạch các cụm công nghiệp để mời gọi đầu tư; hoàn thành quy hoạch Cụm công nghiệp Thanh An. Hiện tại, Dầu Tiếng đã mời gọi được 33 doanh nghiệp đầu tư vào địa phương với tổng số vốn đăng ký 92,3 tỷ đồng, nâng tổng số lên 78 doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn và 92 cơ sở sản xuất - kinh doanh, tạo thêm nhiều việc làm cho người dân nông thôn.

Kinh tế phát triển giúp Dầu Tiếng có điều kiện quan tâm sâu sắc đến sự nghiệp “trồng người”, quan tâm chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Theo đó, Dầu Tiếng đã thực hiện tốt các cuộc vận động của ngành giáo dục về đổi mới phương pháp giảng dạy. Chất lượng giáo dục nhờ đó đã chuyển biến rõ rệt và được đánh giá đúng thực chất; giáo viên các cấp đạt chuẩn chiếm tỷ lệ  99,05%, tỷ lệ giáo viên dạy khá giỏi ở các cấp học chiếm trên 75%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp ở các cấp học vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. 100% dân số được tiếp cận với các dịch vụ y tế, 100% trẻ em dưới 6 tuổi được khám và điều trị miễn phí, mạng lưới y tế ngày càng hoàn thiện, 100% trạm y tế có bác sĩ, 100% xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Có được những kết quả đó là nhờ Đảng bộ Dầu Tiếng biết tranh thủ, biến các chủ trương của Trung ương, của tỉnh thành cơ hội cho địa phương mình. Từ đó cụ thể hóa và vận dụng linh hoạt vào thực tiễn tình hình địa phương, phù hợp với nguyện vọng và được sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân. Đó cũng là kết quả của một Đảng bộ huyện biết đoàn kết thống nhất, phát huy tốt vai trò lãnh đạo toàn diện trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng; đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tăng cường, đổi mới phương thức lãnh đạo, trên cơ sở thực hiện nghiêm túc quy chế hoạt động, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách trong tổ chức và sinh hoạt của Đảng; đảng viên không ngừng rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống theo tư tưởng và tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong nhiệm kỳ mới 2010-2015, Đảng bộ huyện Dầu Tiếng cũng đã xác định rõ tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương, tập trung lãnh đạo đưa cơ cấu kinh tế tiếp tục phát triển theo hướng tăng tỷ trọng nông nghiệp là chính, chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ và công nghiệp; đồng thời tập trung khai thác tối đa tiềm năng công nghiệp và nhiều dự án quy hoạch xây dựng các khu, cụm công nghiệp đã được tỉnh phê duyệt.Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước còn nhiều biến động, cùng với những mặt tồn tại trong nhiệm kỳ qua là một thách thức lớn đối với Đảng bộ huyện, ít nhiều ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuy nhiên, với truyền thống anh hùng và sự quyết tâm, đoàn kết một lòng, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tập trung lãnh đạo là cơ sở đủ để tin tưởng Đảng bộ Dầu Tiếng hoàn toàn đủ sức vượt qua khó khăn, tiếp tục đưa kinh tế phát triển đi lên, bảo đảm an sinh xã hội, hoàn thành các mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III nhiệm kỳ 2010- 2015 đề ra.

Mục tiêu trong nhiệm kỳ mới của Đảng bộ Dầu Tiếng là phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế mỗi năm từ 10 - 11%, trong đó nông nghiệp tăng 4%, công nghiệp - xây dựng tăng 17%. Đến năm 2015, tỷ trọng nông - lâm - ngư nghiệp chiếm 33,91%, thương mại - dịch vụ chiếm 33,26%, công nghiệp - xây dựng 32,83% trong cơ cấu kinh tế của huyện.

 

HÒA NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên