Phát huy tốt các chương trình hành động vì trẻ em

Cập nhật: 27-05-2022 | 08:26:22

Với tinh thần “Tất cả vì đàn em thân yêu”, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện Bắc Tân Uyên đã tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, giúp các em phát triển tư duy tích cực, ra sức phấn đấu trong học tập và tham gia các hoạt đồng vì cộng đồng.

Xã đoàn Hiếu Liêm tặng Công trình Măng non chào mừng Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027

 Sôi nổi các diễn đàn

Nhằm phát huy công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, bảo đảm cho mọi trẻ em được sống trong một môi trường an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện, ngoài hỗ trợ chăm lo cho thiếu nhi vượt qua những khó khăn trong đại dịch Covid-19, Huyện đoàn Bắc Tân Uyên đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức nhiều diễn đàn trẻ em. Đáng chú ý là các diễn dàn “Lắng nghe tiếng nói trẻ em” được tổ chức từ huyện đến xã.

Tại các diễn đàn, các em học sinh đã bày tỏ mong muốn các cơ quan, ban ngành, đoàn thể địa phương có giải pháp phối hợp với phụ huynh kiểm soát tình trạng trẻ em lạm dụng việc sử điện thoại di động; hạn chế việc thiếu nhi chơi game, đặc biệt là game có xu hướng bạo lực; có những định hướng cho trẻ em trong việc sử dụng các trang mạng xã hội một cách thiết thực, hiệu quả. Đồng thời, các em mong muốn được hướng dẫn cách phòng ngừa, trị bệnh và địa điểm khám chữa bệnh khi bị nhiễm Covid-19; các hành vi cần tránh khi tham gia mạng xã hội dễ dẫn đến vi phạm pháp luật; có những biện pháp để bảo vệ, hỗ trợ trẻ em trước tình trạng xâm hại tình dục, bạo lực trẻ em.

Trước đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn Bắc Tân Uyên, Hội đồng Đội huyện phối hợp cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tổ chức diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” năm học 2021-2022. Hơn 300 em học sinh đã lắng nghe những câu chuyện đẹp về tình bạn trong môi trường học đường, trong cuộc sống và được định hướng xây dựng tình bạn đẹp trong học sinh.

Anh Đỗ Ngọc Lợi, Bí thư Huyện đoàn Bắc Tân Uyên, cho biết thông qua các diễn đàn nhằm tạo môi trường thuận lợi và nâng cao năng lực cho trẻ em trong việc thực hiện quyền trẻ em, tạo điều kiện cho trẻ em được nói lên tiếng nói của mình, đóng góp các ý kiến vào các vấn đề liên quan đến trẻ em; nâng cao trách nhiệm, hành động của các cấp ủy Đảng và chính quyền, các ban ngành, đoàn thể trong việc thực hiện Luật Trẻ em, thực hiện các quyền của trẻ em, thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đặc biệt là vấn đề bảo đảm an toàn, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em...

Đa dạng các sân chơi

Vừa qua, với mong muốn đẩy mạnh các hoạt động truyền thông giáo dục kiến thức phòng, chống tai nạn thương tích, góp phần giảm thiểu và phòng, chống tai nạn thương tích trong trẻ em, Ban Thường vụ Huyện đoàn Bắc Tân Uyên phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tổ chức Liên hoan Đội tuyên truyền măng non phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em huyện lần thứ V năm 2022. Học sinh các trường học trên địa bàn huyện, gồm: Trường THCS Tân Thành, trường THCS Lạc An, trường THCS Tân Mỹ, trường THPT Tân Bình và trường THPT Thường Tân đã cùng nhau tranh tài sôi nổi qua 2 phần thi: Vẽ tranh tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích và biểu diễn tiểu phẩm sân khấu hóa tuyên truyền xoay quanh chủ đề phòng, chống tai nạn thương tích trong trẻ em.

Nhận thấy tầm quan trọng của văn hóa đọc, Ban Thường vụ Huyện đoàn Bắc Tân Uyên phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức Ngày hội Đọc sách năm 2022 với chủ đề “Sách - Sứ mệnh phát triển văn hóa đọc” tại trường Tiểu học Tân Thành. Ngày hội đã thu hút sự tham gia của hơn 200 em thiếu nhi, học sinh. Tham gia ngày hội năm nay, các em thiếu nhi, học sinh có cơ hội tiếp cận với rất nhiều đầu sách hay, bổ ích, phù hợp với độ tuổi. Bên cạnh đó, các em được hướng dẫn kỹ năng đọc và chọn lọc sách. Ngoài ra, các em được tham gia phần thi “Kể chuyện theo sách”, các hoạt động, trò chơi dân gian, đố vui có thưởng…

Anh Đỗ Ngọc Lợi cho biết thêm, bên cạnh việc tổ chức các sân chơi cho trẻ em, huyện còn thành lập, xây dựng các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư. Huyện phát huy hiệu quả các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi bằng việc tổ chức các hoạt động thiết thực cho thiếu nhi; qua đó thu hút, tập hợp thiếu nhi tham gia vào các hoạt động, phong trào của Đội TNTP Hồ Chí Minh, giúp các em tránh xa các tệ nạn xã hội, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em vui chơi, trải nghiệm thực tế, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI về xây dựng sân chơi cho thiếu nhi. Ngoài ra, huyện rất chú trọng công tác giáo dục tư tưởng cách mạng cho trẻ em thông qua các hoạt động về nguồn với hành trình “Theo bước chân những người anh hùng”, tìm về các địa chỉ đỏ… q

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên