Phát huy vai trò bảo vệ quyền lợi hợp pháp người lao động

Cập nhật: 02-03-2024 | 09:51:26

Trong thời gian qua, công đoàn các cấp trong tỉnh đã phát huy tốt chức năng đại diện cho người lao động (NLĐ), bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho đoàn viên, NLĐ. Từ đó, các cấp công đoàn tiếp tục khẳng định được vai trò và là chỗ dựa vững chắc cho NLĐ.

Đại diện, bảo vệ NLĐ

Công đoàn là tổ chức đại diện của giai cấp công nhân và đoàn viên, NLĐ, cùng với các tổ chức khác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ, như: Hướng dẫn, tư vấn cho NLĐ về quyền, nghĩa vụ khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc với đơn vị sử dụng lao động; đại diện cho tập thể NLĐ thương lượng, ký kết và giám sát thực hiện thỏa ước lao động tập thể; xây dựng và giám sát việc thực hiện thang bảng lương, định mức lao động, quy chế trả lương, quy chế thưởng và nội quy lao động...


LĐLĐ tỉnh tổ chức đối thoại để lắng nghe CĐCS nói lên các tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ

Ông Lê Minh Hoàng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Tân Uyên, chia sẻ: “Phát huy những nội dung trên, Công đoàn TP.Tân Uyên làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ đoàn viên, NLĐ. Cụ thể gần đây nhất là vụ đình công xảy ra ở Công ty Cổ phần Green River Furniture, chuyên sản xuất gỗ tại phường Uyên Hưng, LĐLĐ TP.Tân Uyên đã nhanh chóng nắm vụ việc, trao đổi với NLĐ; đồng thời yêu cầu công ty tổ chức gặp gỡ, đối thoại để công nhân hiểu, cùng chia sẻ và ổn định việc làm cho NLĐ”.

TP.Tân Uyên hiện có hơn 172.000 công nhân lao động làm việc tại 1.696 doanh nghiệp. LĐLĐ TP.Tân Uyên thường xuyên quan tâm, hướng dẫn công đoàn cơ sở (CĐCS) kỹ năng đối thoại, thương lượng tập thể để đi đến ký kết thỏa ước lao động tập thể. Hàng quý, đơn vị tổ chức nhiều lớp tập huấn nâng cao kỹ năng thương lượng tập thể và ký kết thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ CĐCS. Kết quả, CĐCS doanh nghiệp đã tổ chức 6.334 cuộc đối thoại giữa người sử dụng lao động với công nhân lao động nơi làm việc.

Về đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, NLĐ, trong thời gian tới, LĐLĐ TP.Tân Uyên phấn đấu 100% CĐCS phối hợp, tham gia với thủ trưởng cơ quan, đơn vị hành chính - sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức, lao động; phấn đấu 75% CĐCS doanh nghiệp phối hợp, tham gia với người sử dụng lao động ban hành và tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua tổ chức hội nghị NLĐ và tổchức đối thoại tại nơi làm việc…

Không chỉ ở TP.Tân Uyên, theo ghi nhận của P.V, thời gian qua, LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một, TP.Dĩ An, TX.Bến Cát… đã đại diện thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể giữa NLĐ và người sử dụng lao động về các điều kiện trong quan hệ lao động. Điều này giúp NLĐ những yếu tố có lợi theo đúng quy định của Bộ luật Lao động. Còn ở LĐLĐ TP.Thuận An, thời gian qua, trên địa bàn thành phố xảy ra nhiều vụ tranh chấp lao động tập thể, nhiều nhất là trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, với các nội dung tranh chấp chủ yếu về lợi ích, các phúc lợi cho công nhân lao động. Hầu hết các tranh chấp đều được LĐLĐ TP.Thuận An phối hợp với các ngành chức năng chủ động giải quyết kịp thời, góp phần ổn định an ninh trật tự địa phương, giúp NLĐ ổn định việc làm, doanh nghiệp ổn định sản xuất.

Tăng cường đối thoại

Đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là hoạt động thường xuyên, phải tập trung mọi nguồn lực bảo đảm thực hiện và triển khai đồng bộ ở tất cả các cấp công đoàn. LĐLĐ tỉnh kêu gọi các cấp công đoàn phát huy tính chủ động, quyền, trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ trên cơ sở quy định của hiến pháp và pháp luật.

Để làm tốt điều này, LĐLĐ tỉnh cũng kêu gọi CĐCS tăng cường đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ; dự báo tình hình quan hệ lao động, sản xuất kinh doanh, thực hiện chế độ, chính sách của các doanh nghiệp. Thực hiện tốt điều này, công đoàn các cấp sẽ triển khai có hiệu quả việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đối thoại đa phương, đa tầng từ cơ sở đến Trung ương nhằm trực tiếp giải quyết hoặc hỗ trợ giải quyết các vấn đề lớn, quan trọng, tác động đến quyền lợi của số đông đoàn viên, NLĐ và vấn đề cốt lõi của tổ chức công đoàn.

Ngoài các nhiệm vụ chăm lo, tăng cường tuyên truyền cho công nhân lao động, CĐCS cần chú trọng nâng cao độ bao phủ và chất lượng thỏa ước lao động tập thể thông qua thương lượng tập thể. Trong đó, CĐCS chú ý trọng tâm thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể nhằm bảo đảm việc làm, tăng tiền lương, thu nhập hướng tới mức lương đủ sống, cải thiện điều kiện làm việc, thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng bữa ăn ca của NLĐ. Song song đó, các đơn vị tổchức tư vấn pháp luật nhằm hỗ trợ pháp lý cho đoàn viên, NLĐ bảo đảm kịp thời; thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, NLĐ.

Đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là hoạt động thường xuyên, phải tập trung mọi nguồn lực bảo đảm thực hiện và triển khai đồng bộ ở tất cả các cấp công đoàn. LĐLĐ tỉnh kêu gọi các cấp công đoàn phát huy tính chủ động, quyền, trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ trên cơ sở quy định của hiến pháp và pháp luật.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên