Phát huy vai trò của ban giám sát đầu tư cộng đồng tại cơ sở

Cập nhật: 26-06-2024 | 08:32:34

Thời gian qua, hoạt động của các ban giám sát (BGS) đầu tư cộng đồng (ÐTCÐ) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng các công trình đầu tư xây dựng ở địa phương theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, phòng ngừa tham nhũng, lãng phí.

 Các thành viên BGS ĐTCĐ phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một thường xuyên tổ chức giám sát các công trình trên địa bàn

 Vì lợi ích của dân

Thời gian qua, các xã tại huyện Dầu Tiếng đã tập trung đầu tư xây dựng nhiều công trình đường giao thông nông thôn tại cơ sở. Trong quá trình triển khai đầu tư dự án, các BGS ĐTCĐ đã phát huy vai trò đại diện của nhân dân, thực hiện giám sát dự án ngay từ đầu. Đơn cử, xã Minh Hòa vừa triển khai thực hiện công trình thảm nhựa đường giao thông nông thôn ĐT749B. Phát huy quyền giám sát của nhân dân đối với dự án, BGS ĐTCĐ xã đã theo sát quá trình thi công. Bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Minh Hòa, cho biết qua giám sát, chủ đầu tư đã cung cấp đầy đủ thông tin của công trình thi công, tiến độ thực hiện công trình bảo đảm, công tác giải phóng mặt bằng thi công không gặp khó khăn và được sự đồng tình ủng hộ của người dân. Trong quá trình thi công, BGS ĐTCĐ phân công thành viên giám sát thường xuyên, phát huy được vai trò giám sát của BGS ĐTCĐ, nhất là các hộ dân dọc trên tuyến đường. Qua giám sát, ban cũng đã đề nghị đơn vị thi công khắc phục một số điểm chưa đạt chất lượng như một số vị trí mặt đường chưa bằng phẳng, lề đường chưa bảo đảm… trước khi tiến hành thảm nhựa…

Tương tự, tại xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng, mới đây, BGS ĐTCĐ, Ủy ban MTTQ xã đã giám sát việc thực hiện công trình nâng cấp đường giao thông nông thôn trên địa bàn ấp Bưng Còng. Nội dung giám sát tập trung vào phần thiết kế kỹ thuật, chất lượng và tiến độ dự án, qua đó góp phần bảo đảm chất lượng công trình và phòng chống lãng phí, thất thoát.

“Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”

Với chủ trương “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, công tác giám sát cộng đồng cũng được MTTQ các cấp ở các thành phố trong tỉnh chú trọng. Tại phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một), thời gian qua, trên địa bàn phường có nhiều công trình, dự án được đầu tư xây dựng; để các công trình, dự án đạt chất lượng luôn có sự góp sức của BGS ĐTCĐ ở địa phương.

Một số công trình mà BGS ĐTCĐ phường mới thực hiện giám sát trong thời gian gần đây là xây dựng cống thoát nước hẻm 55, khu phố 3 với chiều dài hơn 337m; xây dựng cống thoát nước hẻm 137, khu phố 5 với chiều dài tuyến hơn 201m; nâng cấp hẻm ở tổ 55, khu phố 6, với chiều dài tuyến 118,7m…

Ông Ngô Xuân Khanh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Lợi, cho biết: “Thời gian qua, MTTQ phường đã thành lập 30 BGS ĐTCĐ, giám sát việc triển khai thi công 30 công trình; đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng cả 30 công trình với tổng kinh phí là hơn 20,6 tỷ đồng. Trong năm 2024, MTTQ phường đã thành lập 3 ban, giám sát việc thi công 3 công trình và hiện đang tiếp tục giám sát…”.

“Tất cả các công trình được triển khai thi công đều bảo đảm thời gian, đúng thiết kế, bảo đảm chất lượng công trình. Trong quátrình giám sát việc thi công cóphát hiện một sốsai sót nhỏ, chúng tôi đãkiến nghịchủđầu tư chấn chỉnh, nhắc nhởđơn vịthi công khắc phục kịp thời bảo đảm thi công đúng thiết kế, bảo đảm chất lượng công trình”, ông Khanh cho biết thêm.

Tương tự, ở phường An Thạnh (TP.Thuận An) mới đây, BGS ĐTCĐ phường đã tổ chức giám sát công trình duy tu sửa chữa thi công nhựa tuyến đường An Thạnh 52 (khu phố Thạnh Bình). Trong quá trình thi công, BGS ĐTCĐ phân công thành viên giám sát thường xuyên, phát huy được vai trò giám sát của BGS ĐTCĐ, đem lại niềm tin trong nhân dân.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong BGS, ngoài sự có mặt của trưởng ban BGS ĐTCĐ phường và các thành viên BGS ĐTCĐ, công trình còn có đại diện cấp ủy chi bộ, ban điều hành, ban công tác mặt trận khu phố và đại diện hộ dân trên tuyến đường cùng tham gia. Điểm chung tại các BGS ĐTCĐ các thành viên của ban đều là những người hiểu biết pháp luật, nhiệt tình với công việc và có uy tín với người dân. Họ tham gia giám sát vì lợi ích, quyền lợi của cộng đồng chứ không vì công cán hay quyền lợi cá nhân...

 Bà Trương Thị Thu Hiền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Những năm qua, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động các nguồn lực để đầu tư xây mới hạ tầng thiết yếu phục vụ dân sinh, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn thành phố đã xây dựng, củng cố và phát huy hiệu quả hoạt động giám sát ĐTCĐ. Các BGS ĐTCĐ đã trở thành cánh tay đắc lực cùng chính quyền, cơ quan chức năng phát hiện sớm bất cập phát sinh trong xây dựng các công trình, nhiều nội dung góp ý thông qua giám sát đã được đơn vị thi công tiếp thu, điều chỉnh. Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cũng thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình hoạt động của BGS ĐTCĐ tại cơ sở”.

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=677
Quay lên trên