Phát huy vai trò của “camera lưu động”

Cập nhật: 01-06-2024 | 10:12:00

Để phát huy vai trò của người dân trong việc chung tay giữ gìn an toàn giao thông, Công an tỉnh đã kêu gọi người dân ghi nhận lại hình ảnh trên đường để cung cấp cho lực lượng chức năng làm cơ sở xử phạt các trường hợp vi phạm. Thời gian qua cách làm này đã phát huy hiệu quả, hàng trăm tin báo đã được chuyển đến lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT).


CSGT Công an TP.Thủ Dầu Một “phạt nguội” một tài xế vi phạm từ hình ảnh người dân cung cấp. Ảnh: QUỲNH ANH

Từ giữa tháng 4, Công an tỉnh đã phát thư ngỏ “Toàn dân chung tay, góp sức phòng ngừa tai nạn giao thông”. Theo thư ngỏ, khi phát hiện cá nhân vi phạm, người dân có thể sử dụng camera, máy ảnh, điện thoại, camera hành trình... ghi nhận thông tin, hình ảnh kèm theo ngày, giờ phát hiện vi phạm, tuyến đường vi phạm, biển kiểm soát, đặc điểm của phương tiện cùng các thông tin có liên quan gửi đến Phòng CSGT hoặc công an các địa phương để xử lý.

Mục đích của lời kêu gọi này là nhằm xử lý triệt để các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) vào những thời điểm không có CSGT tuần tra trên đường và những tuyến đường chưa có hệ thống camera giám sát. Hiệu quả bước đầu thấy rõ khi từ ngày 26-4 đến 14-5-2024, Phòng CSGT và công an các địa phương đã tiếp nhận 77 thông tin, hình ảnh, video clip phản ánh vi phạm về TTATGT với các lỗi vi phạm chủ yếu là: Đi ngược chiều, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, đỗ xe ngược chiều, chở hàng quá tải…

Được biết trong công tác này, Công an huyện Bắc Tân Uyên là một trong những địa phương áp dụng đầu tiên. Trao đổi với P.V, đại diện Đội CSGT Công an huyện Bắc Tân Uyên cho biết không lâu sau khi phát động, người dân đã cung cấp nhiều hình ảnh, clip, giúp xử lý vi phạm. Cụ thể như khi có một số bãi tập kết khoáng sản trên đường vành đai tại khu vực cầu Thủ Biên, vì muốn rút ngắn thời gian, có tài xế đã chạy ngược chiều. Nhận được hình ảnh người dân cung cấp, CSGT Công an huyện Bắc Tân Uyên nhanh chóng xác minh xử lý. Đến nay tình trạng này đã không còn, người đi đường an tâm hơn.

Theo lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh, hầu hết các trường hợp vi phạm khi được mời lên làm việc đều thừa nhận hành vi vi phạm và cam kết sẽ chấp hành nghiêm khi tham gia giao thông. Đồng thời cho biết sẽ nhắc nhở người thân, bạn bè, đồng nghiệp hết sức thận trọng khi điều khiển phương tiện.

Có thể nói việc xử lý vi phạm về giao thông qua việc sử dụng thông tin, hình ảnh vi phạm do người dân cung cấp đang nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao của dư luận xã hội. Qua đó đã hỗ trợ tích cực, giúp tăng cường năng lực xử lý giao thông cho lực lượng CSGT. Tuy nhiên cũng cần có cơ chế khen thưởng, động viên kịp thời để tiếp tục duy trì cách làm này ngày càng hiệu quả hơn.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=885
Quay lên trên