Phát huy vai trò của cựu quân nhân

Cập nhật: 13-09-2024 | 08:54:34

Công tác vận động, tập hợp cựu quân nhân (CQN) tham gia sinh hoạt tại địa bàn dân cư đã được Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp trong tỉnh thực hiện tích cực. Là những quân nhân đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, từng trải qua thời gian học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội, sống có kỷ luật, hoài bão, các CQN tiếp tục phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương.

Tập hợp cựu quân nhân

Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, UBND phường; Hội CCB, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS), Đoàn Thanh niên phường Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một) đã có sự phối hợp và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo công tác thành lập, tuyên truyền vận động CQN tham gia sinh hoạt câu lạc bộ (CLB) CQN.

Các CLB CQN thường xuyên phối hợp cùng các đoàn thể, đội trật tự đô thị chung tay xây dựng các tuyến đường văn minh; tham gia cùng khu phố và chi hội CCB sinh hoạt, tham quan chiến trường xưa… Các thành viên trong CLB cũng thường xuyên trao đổi về kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, làm kinh tế, xây dựng đời sống…

5 năm qua, nhiều tập thể, cá nhân đã được tuyên dương, khen thưởng vì có thành tích trong công tác tập hợp CQN vào các CLB CQN

Nhận thức được tầm quan trọng của các CLB CQN, thời gian qua, huyện Phú Giáo cũng đã thường xuyên phối hợp nắm chắc số quân nhân xuất ngũ về địa phương và lập sổ đăng ký danh sách trích ngang cụ thể của từng quân nhân. Toàn huyện Phú Giáo hiện có gần 3.000 CQN, trong 5 năm qua, các đơn vị đã phối hợp tổ chức được 257 cuộc tuyên truyền, vận động các CQN tham gia CLB và ban liên lạc; tham mưu cho UBND các xã, thị trấn ra quyết định thành lập 65 CLB CQN tại 70 khu, ấp trong toàn huyện với 993 hội viên.

 “Để tập hợp CQN vào CLB hiệu quả, hình thức tổ chức cần phù hợp theo từng khu phố, ấp, theo từng đơn vị, binh chủng, theo từng ngành nghề với chế độ sinh hoạt cần linh hoạt đa dạng. Đồng thời, cần tăng cường sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, nhất là tại khu phố, ấp về định hướng nội dung hoạt động, tạo nguồn kinh phí cho CLB hoạt động; xây dựng quy chế phối hợp khoa học, phù hợp, cụ thể, đồng bộ giữa Hội CCB - Ban CHQS - Đoàn Thanh niên, nhằm phát huy vai trò của từng tổ chức thực hiện cơ chế “Cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, quản lý, CCB chủ trì cùng Ban CHQS - Đoàn Thanh niên và các ngành chức năng, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tập hợp động viên CQN tham gia sinh hoạt các CLB CQN”…

(Thiếu tướng Trần Hữu Tài, Chủ tịch Hội CCB tỉnh)

Các CLB CQN trên địa bàn huyện cũng đã xây dựng quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, trao tặng 675 suất học bổng và 8 xe đạp cho con CQN thuộc diện nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn học giỏi, với trị giá 279 triệu đồng. Ngoài ra, hàng năm ban chủ nhiệm CLB CQN các xã, thị trấn còn tổ chức cho hội viên tham gia giao lưu văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt định kỳ đều đặn.

Song song đó, các CLB còn thực hiện tốt các mô hình, phong trào do Hội CCB phát động như: “Tuyến đường kiểu mẫu”, “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang”, “Chi hội trưởng Hội CCB làm bí thư chi đoàn danh dự”, “Tiếp sức học sinh nghèo đến trường”…, tạo sức lan tỏa rộng rãi trong cán bộ, hội viên CQN.

Thể hiện vai trò

Tại TP.Thuận An, trong 5 năm qua, Hội CCB thành phố và Hội CCB cơ sở đã tổ chức tuyên truyền, vận động cho quân nhân xuất ngũ ngay ngày đầu tiên về địa phương. Thông qua các CLB, các CQN thường xuyên trao đổi kinh nghiệm về sản xuất, kinh doanh, làm kinh tế, xây dựng đời sống và các hoạt động khác của địa phương. Hoạt động của các CLB CQN ngày càng có nhiều nhân tố tích cực, nhiều CQN đã tham gia vào tổ dân phố và các đoàn thể, tham gia vào lực lượng dự bị động viên, tổ tự quản, tổ bảo vệ của khu phố, ấp...

Một số địa phương có CLB CQN hoạt động sôi nổi còn tổ chức cho các CLB CQN phối hợp với các đoàn thể, đội trật tự đô thị phường vận động các hộ dân chấp hành trật tự đô thị góp phần xây dựng “đường thông hè thoáng” trên 20 tuyến đường…

Đề xuất một số giải pháp trong công tác tập hợp CQN, Thiếu tướng Trần Hữu Tài, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: “Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền cần quan tâm, nắm chắc lực lượng CQN hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương; tiếp cận, vận động CQN tham gia CLB, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng, gặp gỡ, động viên.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần phát huy vai trò nòng cốt của CQN là đảng viên, là đoàn viên ưu tú, đưa vào tham gia ban chủ nhiệm CLB. Các CLB phải có quy ước, quy chế hoạt động phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương”.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=41
Quay lên trên