Phát huy vai trò của Đoàn trong bồi dưỡng, kết nạp đảng viên là học sinh

Cập nhật: 10-10-2022 | 08:54:14

Nhiều năm qua, công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên trẻ từ học sinh được nhiều chi bộ trường THPT trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một quan tâm và coi đây là nhiệm vụ quan trọng. Với vai trò là cánh tay đắc lực của Đảng, Đoàn Thanh niên các trường THPT đã thực hiện nhiều mô hình, phong trào, cách làm nhằm tạo điều kiện để đoàn viên ưu tú là học sinh THPT có điều kiện rèn luyện, trưởng thành và đứng vào hàng ngũ của Đảng.

 Chi bộ trường THPT Võ Minh Đức tổ chức lễ kết nạp Đảng cho các đoàn viên ưu tú

 Định hướng, bồi dưỡng

Trong năm học 2021-2022, toàn thành phố đã kết nạp được 21 đảng viên mới từ các trường THPT, trong đó có 14 đảng viên mới là đoàn viên học sinh ưu tú. Để có được kết quả này, ngay từ khi tiếp nhận học sinh khối 10 hàng năm, chi bộ các trường đã giao nhiệm vụ cho Ban Thường vụ (BTV) Đoàn trường rà soát, lập danh sách những học sinh học giỏi, có quá trình phấn đấu trong sinh hoạt Đội ở trường THCS, từ đó tập trung định hướng, bồi dưỡng cho các em tiếp tục phấn đấu, học tập và rèn luyện, thể hiện năng lực trong sinh hoạt Đoàn và phong trào thanh niên tại trường. Đặc biệt, các chi bộ nhà trường cũng chỉ đạo, hướng dẫn chặt chẽ cho BTV Đoàn trường thường xuyên liên lạc, nắm rõ tâm tư nguyện vọng, tạo điều kiện cho các em học tập tốt, phát huy được vai trò thủ lĩnh thanh niên không chỉ trong sinh hoạt đoàn thể mà còn thật sự xuất sắc trong học tập và hoạt động.

Bên cạnh đó, thực hiện sự chỉ đạo của BTV Thành đoàn, BTV các Đoàn trường THPT đã tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị chủ điểm, các hoạt động phong trào, các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm sở thích và tin tưởng giao trách nhiệm cho các học sinh trực tiếp tổ chức hoạt động, phong trào tại nhà trường, tạo môi trường thi đua, học tập rèn luyện sôi nổi và đưa các em vào hoạt động thực tiễn, từ đó giúp các em phát huy năng lực của mình.

Vai trò của tổ chức Đoàn

Từ những giải pháp hiệu quả, trong nhiều năm liền, các chi bộ trường THPT luôn bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới mà Thành ủy giao. Tiêu biểu trong công tác tạo nguồn, phát triển Đảng trong học sinh không thể không nhắc đến Chi bộ trường THPT Võ Minh Đức. Năm học 2021- 2022, chi bộ đã phát triển được 5 đảng viên; trong đó 1 đảng viên từ nguồn đoàn viên chi đoàn giáo viên và 4 đảng viên từ nguồn đoàn viên học sinh. 4 đoàn viên học sinh được kết nạp Đảng đều là những cán bộ Đoàn trưởng thành từ các CLB, đội nhóm, bí thư các chi đoàn có nhiều thành tích nổi bật, lý tưởng vững vàng.

 Anh Nguyễn Trung Hiếu, Bí thư Đoàn trường THPT Võ Minh Đức, chia sẻ phát huy vai trò bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng cho chi bộ, Ban Thường vụ Đoàn trường đã đề ra nhiều giải pháp nhằm khắc phục khó khăn, tạo điều kiện giúp học sinh là đoàn viên ưu tú được đứng chân vào hàng ngũ của Đảng.

Anh Nguyễn Trung Hiếu, Bí thư Đoàn trường THPT Võ Minh Đức, chia sẻ phát huy vai trò bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng cho chi bộ, BTV Đoàn trường đã đề ra nhiều giải pháp nhằm khắc phục khó khăn, tạo điều kiện giúp học sinh là đoàn viên ưu tú được đứng chân vào hàng ngũ của Đảng. Theo đó, từ đầu năm lớp 10, BTV Đoàn trường tập trung đoàn viên thanh niên tích cực để đưa vào sinh hoạt tại các CLB, đội, nhóm. Sau đó, thông qua quá trình hoạt động, khi phát hiện thêm những nhân tố tích cực, BTV Đoàn trường sẽ bổ sung các em vào đội ngũ Ban Chấp hành (BCH) các chi đoàn, BCH Đoàn trường. Đến cuối năm lớp 11, BTV Đoàn trường sẽ lựa chọn trong đội ngũ BCH Đoàn trường, bí thư các chi đoàn, các CLB tình nguyện, văn nghệ xung kích... những em có tháng sinh từ tháng 1 đến tháng 8, có học lực khá trở lên rồi tìm hiểu trước lý lịch, lịch sử chính trị của gia đình, tâm tư nguyện vọng của các em, định hướng nghề nghiệp để bồi dưỡng về chính trị, tư tưởng, bồi đắp niềm tin, lý tưởng.

Sau đó, Đoàn trường tham mưu cho chi bộ cử các em đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Đến cuối học kỳ I năm lớp 12, BTV Đoàn trường tiếp tục rà soát trong các đoàn viên ưu tú đủ tiêu chuẩn có tháng sinh từ tháng 1 đến tháng 5 để làm hồ sơ trình chi bộ xem xét kết nạp đảng. Đối với những đoàn viên ưu tú sinh từ tháng 6 đến tháng 8, BTV Đoàn trường cũng tiến hành theo dõi, giới thiệu qua chi bộ, để chi bộ giới thiệu về địa phương xem xét, xác minh lý lịch, phát triển Đảng tại địa phương. Với việc duy trì cách làm này, trong những năm qua, chi bộ trường THPT Võ Minh Đức luôn đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp Đảng.

Anh Nguyễn Minh Tâm, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một, cho biết: “Công tác phát triển Đảng là học sinh trong trường THPT có ý nghĩa quan trọng trước mắt cũng như lâu dài. Đây là nguồn được lựa chọn từ những đoàn viên ưu tú, có thành tích tốt trong học tập và hoạt động Đoàn, góp phần tăng cường lực lượng trẻ cho tổ chức cơ sở Đảng. Thời gian tới, để công tác phát triển Đảng trong học sinh các trường THPT thực sự hiệu quả cần gắn công tác phát triển Đảng với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi đắp niềm tin, lý tưởng; thường xuyên chăm lo theo dõi, bồi dưỡng cho đoàn viên thanh niên. Nhằm tránh lãng phí nguồn, các tổ chức cơ sở Đảng (trường THPT, địa phương nơi cư trú, trường đại học..) cần có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ trong việc liên kết đánh giá, theo dõi, bồi dưỡng chất lượng nguồn kết nạp vào Đảng, nhất là với những học sinh chưa đủ tuổi để kết nạp tại trường THPT. Qua đó, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên