Phát huy vai trò của nhân dân

Cập nhật: 18-09-2023 | 08:45:24

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị nhiệm kỳ 2020-2025, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên tập trung phát huy vai trò của nhân dân, coi nhân dân là chủ thể, là trung tâm trong các hoạt động.

Xây dựng nông thôn mới

Đây là nhiệm vụ được huyện Bắc Tân Uyên chú trọng thực hiện theo hướng nâng cao chất lượng các tiêu chí, phát triển nông thôn theo hướng văn minh. Hiện toàn huyện đã có 7/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn đã thực hiện tốt công tác giám sát, kiến nghị cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết kịp thời các vấn đề thực tiễn phát sinh, huy động nhân dân tham gia vào quá trình xây dựng NTM, phát triển kinh tế - xã hội.

Để góp phần thực hiện mục tiêu đưa xã Tân Lập đạt chuẩn NTM nâng cao, trong tháng 8 vừa qua, đoàn giám sát của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã giám sát chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2020-2023 tại xã. Sau khi đạt chuẩn NTM, cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn xã Tân Lập đã chủ động, tích cực thực hiện các chỉ tiêu hướng đến đạt chuẩn NTM nâng cao. Địa phương xây dựng và triển khai kế hoạch về xây dựng NTM nâng cao, phân công cán bộ trực tiếp phụ trách từng nội dung, tiêu chí; xác định các tiêu chí cần thực hiện.

Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên thực hiện tốt công tác giám sát thực hiện các dự án giao thông nhằm bảo đảm chất lượng cho công trình

Theo kế hoạch. xã Tân Lập phấn đấu hoàn thành xã NTM nâng cao vào năm 2023. Trong xây dựng NTM nâng cao, xã còn gặp khó khăn và chưa đạt một số các tiêu chí. Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn đã tập trung thảo luận, trao đổi làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và tháo gỡ khó khăn; đồng thời đề ra các biện pháp thực hiện trong xây dựng để đạt các tiêu chí NTM nâng cao ở địa phương.

“Nhà nước và nhân dân cùng làm”

Huyện Bắc Tân Uyên xác định công tác đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để thúc đẩy địa phương phát triển nhanh và bền vững. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng được huyện tập trung chỉ đạo thường xuyên, liên tục; tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng để triển khai thực hiện các dự án. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, dân chủ và giám sát công trình, bảo vệ lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Những công trình được thực hiện với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã tạo sự phấn khởi, tin tưởng trong nhân dân về các chủ trương, chính sách đúng đắn và sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương. Nửa nhiệm kỳ qua, huyện đã đầu tư 72 công trình phát triển kết cấu hạ tầng; huy động nhân dân, doanh nghiệp ủng hộ 25,223 tỷ đồng, hiến đất và tài sản trên đất để phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, hệ thống chiếu sáng trên địa bàn. Bên cạnh đó, huyện tích cực phối hợp với các sở, ngành thực hiện các dự án giao thông trọng điểm như đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng; đường Thủ Biên - Đất Cuốc; nâng cấp, mở rộng đường ĐT746...

Có thể nói, từ sự đồng thuận cao của người dân đã tạo tiền đề thuận lợi, từng bước hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng theo quy hoạch chung của huyện và đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đây là kết quả từ việc lòng tin trong người dân được củng cố, người dân đồng thuận, cùng chung tay thực hiện, tạo động lực quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Trong thời gian tới, huyện Bắc Tân Uyên sẽ tiếp tục quan tâm thực hiện có hiệu quả công  tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các công trình, dự án trọng điểm để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường, đổi mới công tác dân vận, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội cũng sẽ chủ động tham gia giải quyết tốt những vấn đề bức xúc của nhân dân; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết chung tay xây dựng huyện Bắc Tân Uyên ngày càng phát triển…

Những công trình được thực hiện với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã tạo sự phấn khởi, tin tưởng trong nhân dân về các chủ trương, chính sách đúng đắn và sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương. Nửa nhiệm kỳ qua, huyện đã đầu tư 72 công trình phát triển kết cấu hạ tầng; huy động nhân dân, doanh nghiệp ủng hộ 25,223 tỷ đồng, hiến đất và tài sản trên đất để phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, hệ thống chiếu sáng trên địa bàn…

NHƯ Ý - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết
Tags
ĐT746

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên