Phát triển bảo hiểm y tế vì sức khỏe toàn dân

Cập nhật: 02-07-2022 | 08:54:49

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương đang đẩy nhanh phát triển đối tượng để đưa các chủ trương, chính sách bảo hiểm vào cuộc sống. Dự kiến đến cuối năm 2022, Bình Dương đạt tỷ lệ 91,25% người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).


Lãnh đạo BHXH tỉnh cùng lãnh đạo phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một trao tặng thẻ BHYT cho hộ nghèo

Trách nhiệm và quyền lợi của mỗi người

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam (1- 7) năm nay với chủ đề “BHYT - vì sức khỏe, hạnh phúc mọi gia đình”, ngành tập trung truyền thông về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của BHYT; quyền lợi của người có BHYT khi đi khám chữa bệnh (KCB) BHYT. Đồng thời, ngành tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHYT nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức, cá nhân; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về KCB BHYT, nâng cao chất lượng KCB BHYT, đáp ứng sự hài lòng của người tham gia BHYT, hướng tới BHYT toàn dân; qua đó góp phần hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT năm 2022.

Thực hiện BHYT toàn dân là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm bảo đảm công bằng, bình đẳng, vì an sinh xã hội. Năm 2022, tỉnh được giao bao phủ BHYT đạt 91,25% dân số. Để đạt được mục tiêu đó, ngành BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.

Tính nhân văn của BHYT là nhằm mục đích sẻ chia, giảm gánh nặng chi phí KCB khi ốm đau, tai nạn rủi ro, tạo nguồn lực để chăm sóc sức khỏe nhân dân. Mọi người dân tham gia BHYT đều được hưởng những quyền lợi chính đáng như được lựa chọn, thay đổi nơi KCB ban đầu; được hưởng chế độ KCB theo quy định; được Nhà nước hỗ trợ kinh phí tham gia; trẻ em dưới 6 tuổi được cấp BHYT miễn phí… Nhờ có thẻ BHYT, nhiều trường hợp ốm đau, tai nạn đã vượt qua giai đoạn khó khăn khi được bảo hiểm hỗ trợ chi trả phí phẫu thuật, điều trị.

Để mở rộng đối tượng tham gia BHYT, tăng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh, ngay từ đầu năm 2022, BHXH tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện năm 2022 cho từng huyện, thị, thành phố; trong đó giao chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 91,25% dân số. Đồng thời, BHXH tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị, thành phố phối hợp với cơ quan BHXH đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; đặc biệt là phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế đẩy mạnh việc sử dụng thẻ điện tử, căn cước công dân trong công tác KCB BHYT nhằm rút ngắn thời gian khám bệnh và nâng cao công tác quản lý KCB BHYT. Song song đó, BHXH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương xây dựng chương trình phóng sự, giao lưu tọa đàm, các bài viết nhằm tuyên truyền chính sách BHYT để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Tặng thẻ BHYT - chia sẻ yêu thương

Thời gian qua, Bình Dương là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 và đã ảnh hưởng lớn đến kế hoạch phát triển đối tượng BHYT. Để thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo và triển khai thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn, trong đó có việc phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Tổng Công ty Becamex IDC trao tặng 1.000 thẻ BHYT trị giá hơn 800 triệu đồng đến người dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 ở một số địa phương trong tỉnh.

Việc BHXH tỉnh phối hợp trao tặng thẻ cho những đối tượng này với mong muốn góp phần giảm bớt khó khăn cho người dân, đồng thời thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Những tấm thẻ BHYT sẽ giúp người dân có thêm điểm tựa, không phải lo lắng nếu chẳng may ốm đau, tiếp thêm động lực để họ khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất. Ông Dương Thành Công, người dân được nhận thẻ BHYT ở huyện Bàu Bàng vui mừng cho biết những tấm thẻ BHYT sẽ giúp người dân có thêm điểm tựa, không phải lo lắng nếu chẳng may ốm đau.

“Để tiến tới BHYT toàn dân, BHXH Bình Dương tiếp tục phối hợp với các cơ quan, sở, ngành, các đơn vị sử dụng lao động, UBND các cấp đẩy mạnh việc tổ chức các hội nghị tư vấn, đối thoại, hội nghị khách hàng nhằm phát triển người tham gia BHYT; rà soát đối tượng đã dừng tham gia BHXH, BHYT để gọi điện thoại, nhắn tin nhằm duy trì tái tục tham gia; xây dựng nhiều kênh thông tin để người dân, người lao động tương tác về chính sách BHXH, BHYT…”, ông Nguyễn Phi Hiền nói.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 91 đại lý thu BHXH, BHYT là UBND các xã, phường, thị trấn đang thực hiện quản lý gần 2/3 đối tượng tham gia đóng BHYT hộ gia đình trên toàn địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm 2022 đã có trên 2 triệu người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ toàn tỉnh trên 85%; đã có 86 cơ sở y tế tham gia hợp đồng KCB BHYT và có trên 1,8 triệu lượt KCB.

TƯỜNG VY - V.AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên