Phát triển các khu công nghiệp gắn với đổi mới sáng tạo

Cập nhật: 30-05-2024 | 06:59:21

Bên cạnh việc đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh, thu hút mạnh dòng vốn FDI… việc xây dựng và phát triển hệ thống khu công nghiệp (KCN) luôn được tỉnh quan tâm và dành nhiều nguồn lực để thực hiện.

Tăng cường quỹ đất công nghiệp

Bình Dương đang triển khai từng bước trong thực hiện dự án đầu tư khu công nghệ thông tin 220 ha để thu hút các ngành công nghiệp giá trị cao như công nghệ thông tin, điện tử và các ngành công nghiệp xanh. Khu công nghệ thông tin tập trung được xây dựng với mục tiêu trở thành vùng khoa học công nghệ, trung tâm đổi mới sáng tạo và thu hút đầu tư công nghệ cao. Tại đây sẽ phát triển hệ thống KCN khoa học - công nghệ, khu công nghệ thông tin hiện đại đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Các ngành nghề ưu tiên thu hút đầu tư vào khu công nghệ thông tin là phát triển phần mềm và ứng dụng, dịch vụ công nghệ thông tin và viễn thông, nghiên cứu và phát triển (R&D), đào tạo và phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin… và các ngành công nghiệp xanh.

Tỉnh luôn quan tâm và dành nhiều nguồn lực để xây dựng và phát triển hệ thống KCN theo hướng hiện đại, thông minh

Hiện tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ triển khai, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng KCN theo quy hoạch, nghiên cứu hình thành KCN khoa học công nghệ, tiếp tục lộ trình chuyển đổi công năng, di dời các DN vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời nghiên cứu các phương án nâng cấp, chuyển đổi các KCN hiện hữu sang KCN hỗ trợ, sinh thái, đổi mới sáng tạo, KCN - đô thị - dịch vụ phù hợp với định hướng mới của đô thị Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết trong giai đoạn mới, Bình Dương định vị một phân khúc mới, đó là phát triển công nghiệp gắn liền với phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Việc chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số trong các KCN là yếu tố then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh và bảo đảm phát triển bền vững của tỉnh.

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, hiện đơn vị này đang phối hợp với Sở Xây dựng, các ngành liên quan lập nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5.000 KCN chuyên ngành cơ khí (KCN Bắc Tân Uyên 1), dự kiến xây dựng tại địa bàn TP.Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên.

Xu hướng tất yếu

5 tháng đầu năm 2024, các KCN trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các KCN đang ổn định và tăng trưởng, thu hút đầu tư tăng cao. Hiện các nhà đầu tư hạ tầng KCN tiếp tục triển khai thủ tục đầu tư vào các KCN đã được quy hoạch.

Với 28 KCN đã đi vào hoạt động, tỷ lệ lấp kín đạt trên 93%, năm 2024, Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh đổi mới và phát triển đa dạng các loại hình KCN sinh thái, hỗ trợ, cơ khí, cụm công nghiệp công nghệ cao bảo đảm yêu cầu phát triển của tỉnh, vùng Đông Nam bộ và cả nước. Đồng thời, tỉnh xây dựng chính sách và triển khai thực hiện hỗ trợ, khuyến khích chuyển đổi công năng các cơ sở sản xuất công nghiệp ở phía Nam sang phát triển thương mại, dịch vụ, đô thị và công nghiệp công nghệ cao phù hợp với quy hoạch.

Về tiến độ thực hiện một số KCN trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Trung Tín, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh, cho biết dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Bàu Bàng mở rộng đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại thị trấn Lai Uyên, xã Cây Trường II, huyện Bàu Bàng và xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng với diện tích 1.000 ha. KCN Cây Trường đã được phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/5.000, 1/2.000. Hiện tại chủ đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ phê duyệt quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/500 để làm cơ sở trình thẩm định thiết kế cơ sở.

Ban Quản lý các KCN tỉnh cũng đang tiến hành rà soát, điều chỉnh chủ trương đầu tư KCN Đại Đăng, Rạch Bắp, Đất Cuốc và Sóng Thần 3. Cùng với đó là phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư hạ tầng các KCN, nhất là các KCN mới được thông qua quy hoạch, để các nhà đầu tư sớm thực hiện các dự án sản xuất và thu hút thêm nhiều dự án mới trong thời gian tới.

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết để thích ứng với bối cảnh mới, tỉnh đang xây dựng phát triển các KCN theo hướng chuyên sâu hơn để thu hút nguồn vốn đầu tư ngày càng chất lượng và hiệu quả. Hình thức đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng KCN tại Bình Dương đa dạng và phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Trong giai đoạn mới, Bình Dương định vị một phân khúc mới, đó là phát triển công nghiệp gắn liền với phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Việc chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số trong các KCN là yếu tố then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh và bảo đảm sự phát triển bền vững của tỉnh. 

5 tháng đầu năm 2024, các KCN tỉnh đã thu hút 525 triệu đô la Mỹ vốn FDI, tăng 75% so với cùng kỳ 2023. Nâng tổng vốn FDI vào các KCN trên địa bàn lên 29,7 tỷ đô la Mỹ. Các KCN trên địa bàn tỉnh cũng thu hút thêm 1.058 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, đạt 96,25% kế hoạch năm 2024. Lũy kế đến nay, các KCN tại Bình Dương đã thu hút được trên 3.130 dự án, trong đó dự án FDI chiếm gần 80% với tổng vốn đã đăng ký 29,7 tỷ đô la Mỹ. 682 dự án đầu tư trong nước với vốn gần 95.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 3,8 tỷ đô la Mỹ.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=552
Quay lên trên