Phát triển các khu công nghiệp theo chuẩn mực ngày càng cao

Cập nhật: 13-07-2022 | 04:50:15

Nghị định 35/2022/NĐ-CP quy định về quản lý khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) vừa được ban hành ngày 28-5-2022 thay thế Nghị định 82/2018/NĐ-CP đã gỡ bỏ thủ tục thành lập KCN nhằm giảm bớt thủ tục hành chính cho nhà phát triển KCN, đồng thời phân quyền quản lý nhà nước nhiều hơn cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh trong triển khai hoạt động các KCN. Nghị định mới này của Chính phủ giúp giảm thủ tục cấp phép đầu tư tại các KCN, đặc biệt là các KCN có thể có giấy phép đầu tư ngay khi được chấp thuận đầu tư.

So với cả nước, Bình Dương hiện chiếm 9% về số lượng và 13% về diện tích KCN. Đến nay, tổng số KCN được quy hoạch trên địa bàn tỉnh là 33 KCN với tổng diện tích quy hoạch là 15.790 ha. Hiện tại, tỉnh đã thành lập 29 KCN, với tổng diện tích quy hoạch hơn 12.662 ha, trong đó có 27 KCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích hơn 10.962 ha; 2 KCN đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư (KCN VSIP III và KCN Cây Trường), với tổng diện tích 1.700 ha.

Trong giai đoạn 2020-2025, Bình Dương đặt mục tiêu phát triển các KCN bền vững theo mô hình “3 trong 1” (KCN - khu đô thị - khu dịch vụ). Các KCN của tỉnh với hạ tầng đồng bộ, hiện đại, có vị trí thuận lợi, kết nối với các trục giao thông quan trọng với TP.Hồ Chí Minh và các vùng lân cận, đã thu hút được nhiều doanh nghiệp (DN) lớn, tập đoàn đa quốc gia đến đầu tư. 6 tháng đầu năm 2022, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng dòng vốn FDI vẫn tiếp tục “chảy” mạnh vào Bình Dương, chỉ số công nghiệp tiếp đà tăng trưởng tốt. Với nhiều giải pháp hỗ trợ tích cực của tỉnh, nỗ lực vượt khó của DN, hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các KCN của tỉnh vẫn được duy trì ổn định. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, các KCN tại tỉnh đã thu hút đầu tư nước ngoài hơn 2,3 tỷ đôla Mỹ, tăng 85% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 192% so với kế hoạch năm 2022. Thu hút đầu tư trong nước là 9.935 tỷ đồng, đạt 903% kế hoạch.

Hiện tỉnh cũng xây dựng nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào các KCN trên địa bàn; đồng thời tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thủ tục pháp lý về đất đai cho nhà đầu tư thứ cấp trong các KCN. Với nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả trong đồng hành cùng DN, các DN tại tất cả các KCN của tỉnh vẫn giữ được nhịp sản xuất, kinh doanh, tạo giá trị gia tăng các sản phẩm, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Triển khai xây dựng hạ tầng KCN, hiện nay Bình Dương đang lập quy hoạch tỉnh thời kỳ2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư mới và mở rộng các KCN hiện hữu nhưng hướng tới các chuẩn mực cao hơn về khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, chú trọng thu hút các ngành nghề mang lại giá trị gia tăng cao và đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của nhà đầu tư quốc tế.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên