Phát triển công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân

Cập nhật: 25-02-2023 | 05:56:03

Thi gian qua, Ban Ch đạo và Ban t chc Đề án “Đoàn kết, tp hp thanh niên công nhân (TNCN) và Lao động tr tnh Bình Dương giai đon 2021-2025 đã có nhiu n lc, vượt qua khó khăn, thc hin đề án mang li nhiu kết qu ni bt.

 Thị đoàn Tân Uyên phối hợp với Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh tổ chức trao quà tặng công nhân lao động khó khăn tại Chi hội nhà trọ phường Tân Hiệp

 Duy trì các hoạt động chi hội

Tại Chi hội nữ TNCN nhà trọ số 1, 6 và 7 ở khu phố Nhị Đồng 1, phường Dĩ An (TP. Dĩ An) vừa diễn ra buổi sinh hoạt chi hội quý I-2023. Trong chương trình sinh hoạt, Hội LHPN phường đã lồng ghép tuyên truyền pháp luật gắn với tuyên truyền thực hiện Đề án “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh”, xây dựng phường bảo đảm trật tự đô thị năm 2023, đăng ký tài khoản định danh điện tử và hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Tại chương trình, các chị em công nhân còn tham gia ý kiến về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và việc đăng ký tài khoản định danh điện tử, thủ tục hành chính. Hội cũng đã trao 50 phần quà cho chị em hội viên tham dự sinh hoạt. Đây là hoạt động thường xuyên của các chi hội nữ công nhân nhà trọ trên địa bàn phường Dĩ An nhằm nắm tình hình hội viên, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất của chị em công nhân và kịp thời quan tâm, chia sẻ. Bên cạnh đó, các chi hội tuyên truyền đến nữ công nhân những chính sách, quy định mới của địa phương.

Đề án “Đoàn kết, tập hợp TNCN và Lao động trẻ tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021- 2025” luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự phối hợp đồng bộ của các thành viên ban chỉ đạo, ban tổ chức đề án các cấp, các ban ngành đoàn thể trong tỉnh. Ngoài ra, đề án còn nhận được sự đồng tình và ủng hộ của các cơ sở doanh nghiệp (DN), chủ cơ sở trọ, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tổ chức và duy trì sinh hoạt chi hội công nhân nhà trọ.

Song song đó, việc vận dụng các chương trình, Đề án của Tỉnh đoàn, Hội LHPN tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh và các sở ngành có liên quan, cùng với việc vận động các nguồn lực xã hội, đã góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần TNCN. Ban tổ chức thực hiện đề án các cấp tranh thủ nguồn lực xã hội chăm lo cho TNCN và phối kết hợp chặt chẽ với các ban, ngành địa phương, mang lại hiệu quả tích cực. Qua thực hiện đề án giúp hội viên, TNCN vượt qua khó khăn, yên tâm sinh sống và lao động sản xuất tại Bình Dương.

Tăng tỷ lệ đoàn kết, tập hợp

Thời gian qua, Ban tổ chức đề án các cấp luôn kịp thời định hướng các hoạt động phù hợp với tình hình thực tế. Kết quả nổi bật trong năm 2022 là việc vận động thành lập mới các chi đoàn, chi hội; đặc biệt là chi đoàn, chi hội trong DN ngoài khu vực Nhà nước đã được các cấp bộ Đoàn - Hội nỗ lực thực hiện theo chỉ tiêu được phân bổ. Trong năm 2023, Đoàn - Hội các cấp tiếp tục rà soát, củng cố các chi hội TNCN hoạt động chưa hiệu quả, phát huy vai trò của cán bộ đề án, lực lượng nòng cốt trong việc vận động, phối hợp các chủ nhà trọ để thành lập các chi hội, Câu lạc bộ TNCN. Mặt khác, các đơn vị tiếp tục duy trì và xây dựng các mô hình mới, cách làm hay; trong quá trình triển khai thực hiện đề án, bảo đảm tỷ lệ đoàn kết, tập hợp TNCN tăng 0,2% so với năm 2022.

Để tiếp tục đạt được hiệu quả tập hợp TNCN trong thời gian tới, công tác chăm lo, hoạt động hỗ trợ ổn định đời sống, khởi nghiệp, pháp lý cho công nhân lao động sẽ được Ban tổ chức đề án các cấp tăng cường thực hiện, cụ thể như các hoạt động trong Tháng Công nhân và Tuần lễ TNCN Bình Dương; phát triển nguồn quỹ hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời phối hợp tận dụng nguồn quỹ từ tổ chức, cá nhân thụ hưởng các đề án, chương trình liên quan đến đối tượng công nhân lao động...

Không những vậy, Đoàn Thanh niên và Hội LHPN còn phối hợp tổ chức tuyên truyền, tư vấn về pháp luật, giới thiệu việc làm, tổ chức các lớp kỹ năng tại các khu nhà trọ, khu, cụm công nghiệp; vận động các chủ nhà trọ xây dựng khu nhà trọ kiểu mẫu và trao các “Căn phòng mơ ước”. Cùng với đó, Đoàn - Hội tham mưu các phương án xây dựng khu vui chơi thiếu nhi dành cho các khu nhà trọ có đông con em công nhân lao động, trang bị các bộ dụng cụ tập thể dục, thể thao cho các khu trọ...

Qua các hoạt động của đề án sẽ góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa để công tác chăm lo cho công nhân lao động đang làm việc ở Bình Dương ngày càng thiết thực và hiệu quả hơn, góp phần xây dựng Bình Dương ngày càng giàu đẹp và văn minh.

 Trong năm 2022, toàn tnh đã thành lp mi 128 chi hi TNCN nhà tr, 35 chi đoàn DN ngoài khu vc Nhà nưc, 40 chi hi DN ngoài Nhà nưc. Đnh k hàng quý, các chi hi, chi đoàn t chc sinh hot lng ghép t chc sinh nht, đ vui có thưng, trò chơi dân gian, thông tin các đim mi v nhng chính sách cn thiết cho công nhân lao đng.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên