Phát triển Đảng trong doanh nghiệp: Những vấn đề cần quan tâm

Cập nhật: 05-05-2022 | 07:57:00

Buổi gặp gỡ với đại diện hiệp hội ngành hàng về công tác phát triển Đảng trong các doanh nghiệp (DN) dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy mới đây đã gợi mở nhiều giải pháp để giải quyết những vấn đề còn khúc mắc, góp phần đẩy mạnh công tác phát triển Đảng ở DN trong thời gian tới.

Xác định động cơ và lý tưởng

Tham dự buổi gặp gỡ, có đại diện lãnh đạo 8 hiệp hội ngành hàng và Hiệp hội Doanh nhân trẻ Bình Dương, gồm các ngành gốm sứ, chế biến gỗ, cơ điện, da giày và túi xách, xuất khẩu, dệt may, sơn mài - điêu khắc, logistics và doanh nhân trẻ... trao đổi về những thuận lợi và khó khăn trong công tác phát triển, xây dựng cơ sở Đảng, đảng viên trong các DN. Ông Nguyễn Thái Thạch, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Công nghiệp Nghệ Năng, cho biết đối với nhiều công nhân lao động (CNLĐ) làm việc tại công ty thường quan tâm đến công việc và thu nhập là chính, nên khi đặt vấn đề phấn đấu trở thành đảng viên thì có những câu hỏi như “vậy tôi được gì?”. Để giải đáp câu hỏi này, chi bộ tăng cường cùng các tổ chức đoàn thể trong công ty đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về lý tưởng cách mạng, có lý tưởng thì mới vượt qua được những khó khăn. Từ đó giúp CNLĐ hiểu rằng, vào Đảng không phải để được gì, mà là cơ hội để trưởng thành hơn về mặt lý luận chính trị cũng như nâng cao nhận thức trong công việc. Đến nay, chi bộ công ty có tổng số 8 đảng viên, trong đó có 6 đảng viên là công nhân trực tiếp sản xuất.

 Xác định được động cơ, lý tưởng cách mạng, CNLĐ sẽ không ngừng phấn đấu, thi đua lao động, sản xuất

“Nghị quyết cũng như những chương trình hoạt động trong năm của chi ủy đều bám sát vào những định hướng, chỉ tiêu phát triển sản xuất của DN và chăm lo đời sống của CNLĐ. Từ đó, chi bộ cùng tổ chức đoàn thể tại công ty xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; đồng thời tuyên truyền, vận động đoàn viên và CNLĐ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chấp hành nội quy, quy chế của đơn vị và phấn đấu tích cực hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch chuyên môn”, ông Nguyễn Thái Thạch chia sẻ.

Ông Nguyễn Dương Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghiệp và Thương mại Lodovit, cho rằng cần có giải pháp cụ thể cho công tác phát triển tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên trong DN. Theo đó, phát triển Đảng trong DN cần tập trung vào 3 đối tượng chính, (1) chủ DN, (2) quản lý, (3) CNLĐ sản xuất trực tiếp; trong đó ưu tiên DN trước, bởi chủ DN là đảng viên sẽ rất thuận lợi cho công tác phát triển đảng viên cũng như thành lập chi bộ ở DN sau này. Đến nay, Công ty Cổ phần Công nghiệp và Thương mại Lodovit đã thành lập được Đảng bộ, có 3 chi bộ trực thuộc với 40 đảng viên.

Theo ông Trần Thành Trọng, Chủ tịch Hiệp hội Cơ điện tỉnh, thực tế hiện nay, ở một số DN việc sinh hoạt định kỳ của chi bộ còn gặp khó khăn, thường phải tổ chức ngoài giờ làm việc, vào ngày nghỉ cuối tuần, địa điểm phòng họp khó khăn nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến chất lượng của những buổi sinh hoạt. Do vậy, cấp ủy cấp trên cần có ý kiến nhằm tạo điều kiện thuận lợi về thời gian, địa điểm để chi bộ tổ chức những buổi sinh hoạt định kỳ đạt hiệu quả cao.

Hạt nhân hỗ trợ DN phát triển bền vững

Thực tế thời gian qua, công tác phát triển đảng viên trong CNLĐ luôn được các cấp công đoàn tỉnh chú trọng và đạt kết quả bước đầu đáng khích lệ. Tuy nhiên, so với số lượng CNLĐ trên địa bàn tỉnh thì tỷ lệ đảng viên còn rất thấp. Theo số liệu báo cáo mới đây từ Liên đoàn Lao động tỉnh, toàn tỉnh có hơn 4.000 công đoàn cơ sở (CĐCS), với hơn 790.000 đoàn viên công đoàn trên tổng số hơn 857.000 CNLĐ; trong đó có 3.242 CĐCS trong các DN, chiếm 80,88% tổng số CĐCS toàn tỉnh; đoàn viên công đoàn trong khu vực DN có 750.248 người, chiếm 91,86%. Thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai đến các cấp công đoàn về chỉ tiêu giới thiệu nguồn công đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng và kết nạp.

Tại buổi gặp gỡ, đại diện lãnh đạo các hiệp hội đã nêu một số giải pháp phát triển Đảng trong DN. Theo đó, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho CNLĐ thì cấp ủy tổ chức Đảng trong các khu công nghiệp, huyện thị và thành phố, tổ chức đoàn thể trong DN cần tác động đến chủ DN, giúp họ hiểu được tổ chức cơ sở Đảng ở DN là hạt nhân tích cực hỗ trợ DN phát triển bền vững, tuyên truyền và giáo dục CNLĐ nâng cao ý thức trách nhiệm trong lao động, sản xuất.

Sau khi lắng nghe ý kiến từ phía các hiệp hội ngành hàng, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, cho biết tỉnh xác định công tác phát triển đảng viên trong các DN là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng nhằm củng cố, bổ sung nguồn lực, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Ông Nguyễn Hoàng Thao cũng đánh giá, các ý kiến đóng góp của đại diện các hiệp hội rất thiết thực, mang tính xây dựng cao, giúp cho Tỉnh ủy chỉ đạo, có giải pháp phát triển Đảng phù hợp với đặc thù của từng loại hình DN; từ đó tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác phát triển, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên ở DN trong thời gian tới. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng đề nghị 8 hiệp hội ngành hàng và Hiệp hội Doanh nhân trẻ Bình Dương đẩy mạnh công tác phát triển, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên ở các DN trực thuộc.

Trong giai đoạn 2015- 2020, các cấp công đoàn trong tỉnh đã giới thiệu 2.759 đoàn viên ưu tú cho cấp ủy Đảng bồi dưỡng, đã có 321 đoàn viên công đoàn ưu tú được kết nạp vào Đảng. Riêng năm 2021, các cấp công đoàn trong tỉnh đã giới thiệu 1.311 đoàn viên ưu tú cho cấp ủy Đảng bồi dưỡng, đã có 107 đoàn viên công đoàn ưu tú được kết nạp vào Đảng...

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên