Phát triển đảng viên mới từ đoàn viên: Ngày càng nâng cao chất lượng

Cập nhật: 16-01-2010 | 00:00:00

Đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí

Thanh niên Bình Dương luôn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác xây dựng Đảng, nhất là việc bồi dưỡng giới thiệu đoàn viên ưu tú (ĐVUT) cho Đảng xem xét kết nạp. Công tác phát triển đảng viên mới từ đoàn viên (ĐV) thanh niên được coi là nhiệm vụ chính trị thường xuyên và quan trọng của các cấp Đảng, cấp Đoàn cơ sở. Từ đó, tỷ lệ ĐVUT giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp tăng qua từng năm.

Chú trọng phát triển đảng viên mới...

Có thể nói rằng, một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong công tác tại các cấp cơ sở Đoàn là phát hiện những nhân tố điển hình, ĐVUT để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Thông qua nhiều chương trình hành động, phong trào thanh niên cho ĐV tham gia cống hiến nhiệt huyết và sức trẻ, cũng là cơ hội để ĐV trưởng thành và đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Anh Võ Trà Nam - Bí thư Đoàn trường Đại học Thủ Dầu Một khẳng định: “Trở thành đảng viên là một trong những tiêu chí phấn đấu đặt ra cho ĐV học tập và công tác tại trường Cao đẳng Sư phạm trước đây và trường Đại học Thủ Dầu Một hiện nay”. Vì thế, công tác phát triển đảng viên mới từ ĐV sinh viên (SV) của trường rất được chú trọng và có sự quan tâm đúng mức. Từ năm 2006 đến nay đã kết nạp Đảng trên 60 đồng chí. Trong đó, ĐV là SV 48 đồng chí. Bình quân mỗi năm, số lượng đảng viên được kết nạp từ quần chúng ưu tú là SV trưởng thành từ những phong trào do Đoàn trường tổ chức trung bình từ 10 - 15 đồng chí.

Để công tác phát triển Đảng đạt được hiệu quả cao, anh Nam cho biết, đó là sự quan tâm chỉ đạo với tinh thần trách nhiệm cao trong toàn Đảng bộ về công tác phát triển đảng viên trong học sinh, SV. Khi xác định được những nhân tố điển hình, ĐVUT, chi đoàn và hội SV phân công người hướng dẫn, giúp đỡ các ĐV ấy tiếp tục rèn luyện, trưởng thành. Mỗi đảng viên sẽ phụ trách giúp đỡ ĐV trong việc khai lý lịch. Yếu tố còn lại và cũng mang tính quyết định chính là sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của ĐVUT trong quá trình rèn luyện, học tập và tham gia phong trào.

Công tác phát triển Đảng từ ĐV ở Đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương cũng được đặc biệt chú trọng. Ban Chấp hành Đoàn cơ sở triển khai chỉ đạo các chi đoàn đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác giới thiệu ĐVUT cho Đảng thông qua các nội dung như tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức các chương trình, phong trào hành động thiết thực nhằm tạo điều kiện cho ĐV thanh niên tham gia học tập, rèn luyện phấn đấu trưởng thành. Nhiệm kỳ 2007-2009, tổ chức Đoàn đã giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp 9 ĐVUT, giới thiệu 56 ĐVUT học lớp cảm tình Đảng. Từ nay đến năm 2011, cơ sở Đoàn sẽ phấn đấu giới thiệu ít nhất 30 ĐVUT học lớp đối tượng Đảng, ít nhất 20 ĐVUT được xem xét kết nạp Đảng - chị Thu Thảo - Bí thư Đoàn cơ sở cho biết.

Trong năm 2009, Đoàn khối Dân Chính Đảng còn tổ chức nhiều buổi đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo Đảng ủy khối, lãnh đạo Đoàn khối với cán bộ, ĐV, thanh niên trong khối về công tác xây dựng Đảng, phát triển Đảng trong ĐV... nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên mới từ ĐV tại các cơ sở Đoàn. Theo đó trong năm, Đoàn khối Dân Chính Đảng đã có 327 ĐVUT học lớp đối tượng Đảng, 116 ĐVUT được kết nạp Đảng. Trong năm 2010, Đoàn khối đặt mục tiêu giới thiệu cho Đảng ít nhất 250 ĐVUT, trong đó có ít nhất 150 ĐVUT được kết nạp Đảng, chiếm 70% so với tổng số đảng viên được phát triển trong toàn Đảng bộ khối cơ quan Dân Chính Đảng...

Đảng đặc biệt quan tâm

Công tác phát triển đảng viên mới từ ĐV luôn được các cấp bộ Đảng đặc biệt quan tâm, thể hiện rõ thông qua Nghị quyết Trung ương 3, khóa VII, tháng 9-1994, Trung ương Đoàn TNCSHCM đã phát động cuộc vận động: “Đoàn viên phấn đấu, rèn luyện trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”; Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ VIII (12-2002) tiếp tục xác định: “Tham gia xây dựng Đảng là trách nhiệm và quyền lợi chính trị của ĐV thanh niên và tổ chức Đoàn, là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên của các cấp bộ Đoàn”; Nghị quyết số 25/NQ-TƯ của Hội nghị lần thứ VII Ban Chấp hành TƯ Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”. Vai trò và trách nhiệm của ĐV ngày càng được khẳng định trong sự phát triển về chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước. Ông Đỗ Văn Công - Bí thư Đảng ủy khối Dân Chính Đảng trong một lần đối thoại trực tiếp với ĐV khối Dân Chính Đảng nhấn mạnh: “Hàng năm, yêu cầu phát triển Đảng trong lực lượng ĐV thanh niên chiếm 90% so với yêu cầu, còn lại 10% là các đối tượng khác. Trách nhiệm của tổ chức Đoàn là bồi dưỡng và giới thiệu ĐVUT cho Đảng xem xét và kết nạp được vào Đảng”.

Nói về công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, giới thiệu ĐVUT với Đảng, anh Võ Văn Minh, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Các cấp bộ Đoàn đã tích cực vận động và tổ chức cho ĐV thanh niên xung kích, gương mẫu thực hiện đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, thông qua các chương trình hành động cách mạng, qua đó mà bồi dưỡng, giới thiệu ĐVUT cho Đảng xem xét kết nạp, góp phần bổ sung lực lượng trẻ, có chất lượng cho Đảng. Đặc biệt các chi đoàn, Đoàn cơ sở chú ý hơn việc bồi dưỡng và giới thiệu ĐVUT. Nhiều cơ sở Đoàn có kế hoạch, chủ động bồi dưỡng và thường xuyên giới thiệu ĐVUT với Đảng”.

Tuy nhiên, công tác phát triển Đảng từ ĐV cũng còn nhiều vấn đề khó khăn từ cấp cơ sở cần được tháo gỡ, khắc phục do các yếu tố chủ quan ở mỗi đơn vị, sự thiếu quan tâm đôn đốc, giúp đỡ để ĐV thực hiện đúng các quy trình giới thiệu ĐVUT cho Đảng, hoàn tất hồ sơ...

Anh Võ Văn Minh cho biết thêm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ sớm thống nhất về quy trình bồi dưỡng, giới thiệu ĐVUT và kết nạp đảng viên trẻ một cách cụ thể, chi tiết như biên soạn phát hành tài liệu, sách hướng dẫn nội dung quy trình, phương pháp, mô hình trong công tác bồi dưỡng, bảo đảm, giới thiệu ĐV ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, phấn đấu 70% đảng viên mới kết nạp từ Đoàn trên tổng số mới kết nạp của tỉnh.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên