Phát triển đô thị Thủ Dầu Một giai đoạn 2011-2015: Tạo tiền đề cho một thành phố tương lai

Cập nhật: 02-08-2011 | 00:00:00

 Nhìn nhận thực trạng để đề ra tiêu chí phấn đấu

Đánh giá tình hình xây dựng và phát triển ĐT TDM trong thời gian qua, ông Nguyễn Thành Tài, Chủ tịch UBND TX.TDM nhìn nhận: Xây dựng và phát triển ĐT là lĩnh vực đặc biệt quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, các quy hoạch chung xây dựng ĐT TDM, quy hoạch phân khu chức năng của 12 phường, xã (trừ Hòa Phú và Phú Tân), quy hoạch đất đến năm 2020 đã cơ bản hoàn thành. Một số công trình giao thông quan trọng như đường Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Tri Phương, 30-4 và nhiều công trình giao thông do phường, xã đầu tư mở rộng với kết cấu chủ yếu bê tông xi măng và bê tông nhựa nóng đã tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều công trình trường học, trạm y tế được xây dựng mới theo hướng đạt chuẩn quốc gia...

 

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.TDM hướng đến xây dựng

và phát triển ĐT TDM tương lai

Tuy nhiên với vị trí là tỉnh lỵ, ĐT trung tâm của tỉnh, TX.TDM còn nhiều mặt hạn chế. Cụ thể, giá trị dịch vụ trong cơ cấu kinh tế tăng cao nhưng dịch vụ chất lượng cao còn ít; đầu tư xây dựng ĐT còn chậm, hạ tầng kỹ thuật - xã hội chưa đồng bộ; không gian ĐT chưa được kết nối giữa ĐT mới và ĐT hiện hữu; quy hoạch ĐT, quy chế quản lý kiến trúc ĐT - công cụ quản lý Nhà nước của chính quyền ĐT còn thiếu. Một số dự án cải tạo, chỉnh trang ĐT triển khai chưa bảo đảm tiến độ và yêu cầu chung; năng lực, trình độ quản lý về ĐT của một bộ phận cán bộ và ý thức về văn minh ĐT của người dân còn hạn chế. 

Vì vậy, để ĐT TDM đạt các tiêu chí đô thị loại I, trở thành thành phố trực thuộc của tỉnh đến năm 2015, ông Tài cho biết ngay từ bây giờ, TX.TDM phải huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng và phát triển; trong đó tập trung đầu tư, cải tạo ĐT hiện hữu gắn với đẩy mạnh tiến độ đầu tư ĐT trong 2 phường Hòa Phú và Phú Tân, nhằm mở rộng không gian, chỉnh trang ĐT theo hướng văn minh, hiện đại, tạo tiền đề cho xây dựng thành phố Bình Dương trong tương lai. Song song đó, chú trọng phát triển kinh tế gắn liền với bảo đảm yếu tố bền vững, thực hiện tốt các giải pháp để tăng nhanh tốc độ phát triển dịch vụ, các loại hình dịch vụ có chất lượng cao. Đặc biệt là phải xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của một ĐT.

Nhiều kỳ vọng...

Tại hội nghị cán bộ chủ chốt học tập, quán triệt các Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ IX và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX.TDM lần thứ X, kỳ vọng cho tiến trình phát triển này, các đại biểu đã tập trung bàn thảo rất nhiều. Có ý kiến cho rằng vấn đề xây dựng hạ tầng kỹ thuật có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển ĐT. Theo đó, rất nhiều việc cần phải làm, nhất là quy hoạch, xây dựng chi tiết, cụ thể, trong đó ưu tiên cho lĩnh vực giao thông; cấp thoát nước; cấp điện và chiếu sáng đô thị; thông tin liên lạc - bưu chính viễn thông; cây xanh đô thị và vệ sinh môi trường. Ông Hồ Hữu Minh, Phó phòng Kinh tế TX.TDM, nói ngoài việc tập trung đầu tư các công trình quan trọng như đường vào Trung tâm hành chính, Bạch Đằng nối dài, thì chỉ tiêu 100% tuyến đường được nâng cấp, mở rộng; 100 tuyến đường được chiếu sáng và xây dựng hệ thống bến bãi đậu xe với ít nhất 5 bến mới đáp ứng được nhu cầu trong tương lai cũng phải tiến hành song song. 

  Một góc đô thị Thủ Dầu Một

Đối với ông Phạm Hữu Danh, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị TX.TDM, cho rằng con người là yếu tố quyết định trong tiến trình này. Bởi chừng nào ý thức và nếp sống văn minh ĐT của một bộ phận người dân thay đổi từ nông thôn đến thành thị thì tiến trình mới dễ dàng thực hiện tốt được. Thời gian qua, TX.TDM đã triển khai và thực hiện bước đầu có hiệu quả. Vì thế, ông Danh nói các cấp, các ngành cần tiếp tục phát huy và đưa các tiêu chí vào phong trào hành động cách mạng ở địa phương như chấp hành pháp luật về an ninh trật tự, an toàn giao thông; bảo vệ môi trường; giao tiếp, ứng xử văn minh nơi công cộng; xây dựng mỹ quan đô thị, làm xanh - sạch - đẹp đường phố. 

Rất nhiều giải pháp thiết thực được đặt ra cho một tiến trình xây dựng và phát triển ĐT TDM, thế nhưng cái chính được nhiều ý kiến quan tâm nhất, đó là tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Bởi khi ý thức trách nhiệm của người dân nâng cao thì hành động của họ sẽ gắn liền với những việc làm đã được cụ thể hóa từ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Và như vậy, kỳ vọng tiến lên đô thị loại I của TX.TDM sẽ đến nhanh hơn theo như Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân hằng mơ ước.

THU THẢO

 
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên