Phát triển đô thị xanh, bền vững

Cập nhật: 28-10-2024 | 08:46:47

Quy hoạch chung TP.Thủ Dầu Một đến năm 2045 đã và đang được triển khai, điều chỉnh phù hợp với Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh) không chỉ hướng đến sắp xếp không gian đô thị, mà còn là chìa khóa để giải quyết các vấn đề về giao thông, dân cư, môi trường và kinh tế. Từ đó góp phần quan trọng để thành phố phát triển theo hướng thông minh, xanh và bền vững.

 TP.Thủ Dầu Một chú trọng tạo lập không gian phát triển ven sông Sài Gòn. Trong ảnh: Đường Bạch Đằng ven sông Sài Gòn vừa được đầu tư nâng cấp khang trang, sạch đẹp

  Xứng tầm đô thị hạt nhân

Ông Trần Sỹ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết Quy hoạch tỉnh được công bố có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Bình Dương nói chung và TP.Thủ Dầu Một nói riêng. Đây là tiền đề, là cơ hội để thành phố bứt phá, thay đổi diện mạo đô thị; là điều kiện để thành phố triển khai những quy hoạch trên địa bàn. Là hạt nhân vùng đổi mới sáng tạo của tỉnh, thành phố sẽ nỗ lực cùng với tỉnh xây dựng và phát triển Thủ Dầu Một trở thành đô thị thông minh, thành phố đáng sống.

Mục tiêu được đặt ra trong quá trình lập đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP.Thủ Dầu Một đến năm 2045 là tạo lập không gian đô thị xanh nhằm hướng tới phát triển đô thị có chất lượng sống tốt và môi trường làm việc hấp dẫn; giữ gìn, bảo vệ môi trường sinh thái và bản sắc văn hóa, lịch sử đặc trưng… Việc điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố là nền tảng cho sự phát triển đồng bộ, hài hòa và bền vững của đô thị Thủ Dầu Một trong những năm tới. Thành phố sẽ chuyển đổi dần từ mô hình cấu trúc đô thị - công nghiệp sang mô hình cấu trúc đô thị - dịch vụ và công nghiệp công nghệ cao, đổi mới sáng tạo hướng tới phát triển đô thị thông minh, bền vững.

 Thực hiện Chương trình cải tạo chỉnh trang đô thị Thủ Dầu Một giai đoạn 2020-2025, đến nay tỷ lệ đất cây xanh đô thị đạt 14,82m2/người; tỷ lệ đất giao thông so với đất xây dựng thực đạt 27,5%; diện tích sàn nhà ở bình quân đạt 38,5m2/ người… TP.Thủ Dầu Một tiếp nhận và quản lý 12 bến hành khách, bến thủy nội địa theo phân cấp của UBND tỉnh…

TP.Thủ Dầu Một sẽ phát triển trở thành một trong các cực tăng trưởng trọng điểm của vùng Đông Nam bộ và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vai trò quan trọng trong vùng đô thị TP.Hồ Chí Minh; phát huy thế mạnh kết nối vùng và quốc tế về dịch vụ, thương mại, logistics, công nghiệp công nghệ cao và đổi mới sáng tạo. Thành phố vận động, khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia triển khai mô hình và sử dụng các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt tại các cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ… để tạo đột phá về dịch vụ, đô thị, thương mại điện tử và đầu tư tài chính theo hướng đô thị thông minh. Trong đó, thành phố mới Bình Dương tiếp tục đóng vai trò hạt nhân. Thành phố cũng đẩy mạnh thực hiện các dự án thương mại - dịch vụ theo phê duyệt của UBND tỉnh về đề án điều chỉnh quy hoạch, phát triển mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại tỉnh Bình Dương đến năm 2020.

Đến nay, UBND thành phố đã thông qua báo cáo đầu kỳ quy hoạch chung TP.Thủ Dầu Một đến năm 2045 và chuẩn bị công tác báo cáo giữa kỳ quy hoạch chung TP.Thủ Dầu Một đến năm 2045; trình UBND tỉnh phê duyệt hồ sơ điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 phường Phú Cường tại vị trí dự án Khu lưu niệm cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung khu vực trụ sở Thành ủy - UBND thành phố (cũ) và điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 phường Phú Thọ, tại vị trí thực hiện khu tái định cư 2. UBND thành phố cũng đã báo cáo UBND tỉnh phương án quy hoạch sử dụng quỹ đất các cơ quan hành chính, các tổ chức đặc thù, đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh; rà soát, đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tại 12 vị trí, quy hoạch phân khu tại 12 vị trí; đề xuất cập nhật, bổ sung 20 khu vực vào chương trình phát triển đô thị, nhà ở tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030.

Ưu tiên không gian công cộng

Đồ án Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP.Thủ Dầu Một đến năm 2045 có phương hướng trọng tâm là tạo không gian xanh dọc các tuyến sông đi qua địa bàn, tạo ra lực đẩy tổng thể trong kịch bản phát triển; các khu vực xanh và không gian công cộng phải được ưu tiên đầu tư nhằm cải thiện môi trường sống; đồng thời ứng dụng công nghệ số trong quản lý đô thị giúp thành phố phát triển bền vững hơn.

TP.Thủ Dầu Một đang huy động các nguồn lực tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển đô thị theo hướng đô thị tăng trưởng xanh, thông minh, ứng phó với biến đổi khí hậu; nâng cao chất lượng các tiêu chí đô thị loại I; phát triển kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị hiện hữu gắn với phát triển đô thị mới. Thành phố triển khai quyết liệt công tác quản lý sử dụng, chuyển đổi công năng các trụ sở công trên địa bàn, với định hướng tạo ra nguồn lực từ đất công và từ nguồn lực đó đầu tư phát triển cho thành phố. Hiện nay, 100% tuyến hẻm của thành phố đã được bê tông hóa, lắp đặt chiếu sáng và khoảng 846/1.891 tuyến đã được đầu tư hệ thống thoát nước.

Để phủ xanh đô thị và hướng đến xây dựng “Thành phố xanh - Thân thiện”, UBND thành phố đã thực hiện đầu tư 120/120 công viên, hoa viên, tiểu đảo, vườn hoa, thảm cỏ trên địa bàn thành phố, đạt 100% kế hoạch. Công tác triển khai thực hiện cuộc vận động phủ xanh đô thị và hướng đến xây dựng “Thành phố xanh - Thận thiện” giai đoạn 2024-2030 và những năm tiếp theo trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã đạt những kết quả quan trọng; chỉ sau 3 tháng thực hiện số cây xanh được trồng đạt 122,04% chỉ tiêu giao năm 2024. Về hệ thống thoát nước đô thị, thành phố rất quan tâm đầu tư xây dựng, tuy nhiên tình trạng ngập nước vẫn còn xảy ra làm ảnh hưởng đến đời sống người dân. TP.Thủ Dầu Một, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp Sở Xây dựng khảo sát lại danh mục, xác định ưu tiên đầu tư các cửa ngăn triều tại các kênh rạch, lựa chọn địa điểm trọng tâm, trọng điểm ưu tiên xây dựng trước nhằm góp phần giải quyết căn cơ tình trạng ngập úng như hiện nay.

 Ông Nguyễn Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng: Đối với định hướng quy hoạch sắp tới về khu vực phát triển đô thị và các TOD (mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm), UBND tỉnh giao Sở Xây dựng tham mưu 3 khu, còn 10 khu đề nghị TP.Thủ Dầu Một chủ động tiến hành các thủ tục, lập kế hoạch chỉnh trang, điều chỉnh quy hoạch phân khu.

 KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=46
Quay lên trên