Liên đoàn Lao động tỉnh:

Phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn

Cập nhật: 07-02-2017 | 11:01:53

“Tiếp cận trực tiếp người lao động (NLĐ) tại nơi làm việc, nơi lưu trú hoặc khu nhà trọ; phối hợp với công đoàn (CĐ) cấp trên chọn cán bộ có kinh nghiệm về công tác tuyên truyền và kết hợp với chính quyền địa phương, chủ nhà trọ trong việc tiếp cận NLĐ để tuyên truyền, vận động tham gia tổ chức CĐ…”, đó là những giải pháp được các cấp CĐ trong tỉnh vận dụng trong việc vận động NLĐ tham gia tổ chức CĐ xây dựng tổ chức CĐ ngày càng vững mạnh.

Phát triển tổ chức CĐ vượt chỉ tiêu

Thực hiện Chương trình số 1634/Ctr-TLĐ ngày 4-11-2013 của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về việc phát triển đoàn viên giai đoạn 2013- 2018, đến nay, toàn tỉnh đã thành lập mới được 839 công đoàn cơ sở (CĐCS), đạt 112%, tăng thêm trên 156.000 đoàn viên, đạt gần 135% so với kế hoạch đề ra. 

Với những biện pháp đồng bộ, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Năm 2013, các cấp CĐ phát triển được 36.670 đoàn viên và thành lập được 129 CĐCS. Năm 2014 phát triển được trên 70.000 đoàn viên và thành lập được 27 CĐCS. Năm 2015 phát triển được trên 74.000 đoàn viên và thành lập được 135 CĐCS. Và năm 2016 kết nạp được trên 79.000 đoàn viên và thành lập mới 232 CĐCS.

Ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, xác định việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức CĐ, vì vậy Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chọn Chương trình phát triển đoàn viên là 1 trong 4 chương trình hành động; đồng thời đã chọn năm 2016 là “Năm phát triển đoàn viên” để thúc đẩy mạnh mẽ hơn công tác này. Tại Bình Dương, thời gian qua, công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS luôn được tổ chức CĐ các cấp chú trọng, triển khai với nhiều biện pháp tích cực. Cụ thể, Tổng LĐLĐ Việt Nam giao chỉ tiêu cho LĐLĐ tỉnh Bình Dương phát triển đoàn viên thêm 116.000 đoàn viên và bảo đảm 90% trở lên số đơn vị, doanh nghiệp đã đi vào hoạt động và có từ 30 lao động trở lên thành lập được tổ chức CĐCS.

Để đạt chỉ tiêu này, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp CĐ quan tâm chú trọng đến công tác phát triển đoàn viên. Kết quả phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng CĐCS vững mạnh được coi là tiêu chí quan trọng trong đánh giá thi đua khen thưởng của các cấp CĐ. Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh còn tiến hành khảo sát, nắm chắc tình hình lao động trong các doanh nghiệp (DN) để xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên; tranh thủ sự giúp đỡ, phối hợp của chính quyền các cấp, chuyên môn và các sở, ngành có liên quan, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, phối hợp để các DN thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên; gắn công tác phát triển đoàn viên với việc nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống CĐCS...

Trên tinh thần chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2016, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai “Năm phát triển đoàn viên” nhằm tạo bước đột phá trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, phấn đấu đạt chỉ tiêu được giao. Gắn việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS với thương lượng tập thể và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của CĐCS, tập trung thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Để thực hiện kế hoạch này, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã giao chỉ tiêu cụ thể về phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS cho các đơn vị, đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Chú trọng phát triển CĐ trong DN

Từ nhiệm vụ này, các cấp CĐ đã có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm tốt trong đổi mới nội dung, phương thức, hình thức tuyên truyền phát triển đoàn viên, vận động thành lập tổ chức CĐCS ngoài khu vực Nhà nước. Cụ thể, tổ chức tiếp cận trực tiếp NLĐ tại nơi làm việc, lưu trú, khu nhà trọ để chia sẻ, nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của NLĐ ở DN, tổ chức tuyên truyền vận động NLĐ gia nhập tổ chức CĐ. Đối với những DN có đông CNLĐ, những DN tương đối khó khăn trong việc tạo điều kiện thành lập CĐ, sẽ phối hợp với CĐ các cấp trên trực tiếp cơ sở chọn cử cán bộ có kinh nghiệm về công tác tuyên truyền để thu hút đoàn viên với nội dung bám sát nhiệm vụ và các sự kiện trọng đại của đất nước…

Kết hợp với chính quyền địa phương, cơ sở và chủ nhà trọ để cùng nhau phối hợp tạo môi trường thuận lợi cho công tác vận động và tiếp cận NLĐ thông qua phương thức tập hợp NLĐ tại nhà của chủ nhà trọ vào buổi tối để dễ dàng tiếp cận.

Với các giải pháp đồng bộ và nỗ lực của các cấp CĐ, trong tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức CĐ ngày càng vững mạnh, thật sự là chỗ dựa tin cậy của NLĐ. 

TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên