Phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông

Cập nhật: 11-09-2024 | 09:23:15

 Để thực hiện hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện Phú Giáo trở thành vùng sản xuất nông nghiệp quan trọng, là vùng sản xuất công nghiệp mới của tỉnh, công tác xây dựng hạ tầng giao thông được huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm và tập trung thực hiện.

 Hạ tầng giao thông hoàn thiện thúc đẩy huyện Phú Giáo phát triển kinh tế - xã hội. Trong ảnh: Đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (đoạn qua xã Tam Lập) tạo thuận lợi cho việc đi lại, lưu thông hàng hóa của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn

 Hoàn thiện mạng lưới giao thông

Hiện nay, huyện Phú Giáo đã khoác lên mình một diện mạo mới, với mạng lưới giao thông ngày càng hoàn thiện, rút ngắn thời gian di chuyển, mang đến sự thuận tiện cho người dân. Một trong những điểm nhấn của sự thay đổi này là từ chương trình phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện giai đoạn 2016- 2020, được tổ chức thực hiện trên cơ sở danh mục ưu tiên đầu tư, trong đó có việc nâng cấp một số tuyến đường giao thông trọng điểm.

Theo đó, huyện Phú Giáo đã đầu tư mới, mở rộng, nâng cấp các tuyến đường trọng yếu của huyện có tính kết nối giữa các xã, thị trấn; kết nối các tuyến đường của tỉnh, các địa phương lân cận. Hàng năm, huyện ưu tiên dành nguồn kinh phí duy tu, dặm vá các tuyến đường huyện, đường giao thông nông thôn; tạo mạng lưới giao thông đồng bộ, liên hoàn, kết nối, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế của người dân.

Ông Đoàn Văn Đồng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết chương trình phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội cơ bản phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân, góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị huyện nhà, xây dựng các xã, thị trấn ngày càng xanh, sạch, đẹp. Những lợi thế về vị trí địa lý của Phú Giáo chỉ được phát huy đầy đủ khi xây dựng hoàn chỉnh hệ thống giao thông. Chính vì vậy, địa phương xác định phát triển hệ thống giao thông đối nội cũng như đối ngoại là nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng.

Theo quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trên địa bàn huyện Phú Giáo có đường ĐT745 (Vành đai 5) đi qua kết nối từ đường Vành đai 4 tại xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên đến đường ĐT750 hướng về Khu công nghiệp Bàu Bàng. Bên cạnh đó, dự án đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng được triển khai xây dựng sẽ kết nối các khu vực phát triển công nghiệp của huyện với các khu công nghiệp ở huyện Bàu Bàng, huyện Bắc Tân Uyên, đồng thời kết nối với huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Cùng với đó, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Quốc lộ 13C và Quốc lộ 56B đi qua địa bàn huyện sẽ là động lực phát triển mới cho huyện Phú Giáo trong thời gian tới.

Động lực từ những công trình trọng điểm

Xác định hạ tầng giao thông hiện đại không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, huyện Phú Giáo tập trung huy động các nguồn lực kết hợp sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách được phân cấp để đầu tư xây dựng các công trình, dự án được phê duyệt; ưu tiên đầu tư mới, nâng cấp mở rộng các tuyến đường giao thông trọng điểm, kết nối vùng và tạo sự liên kết, hiệu ứng lan tỏa để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, địa phương đầu tư nâng cấp các tuyến đường huyện hiện hữu; mở mới một số tuyến đường huyện đấu nối vào hệ thống giao thông chính của huyện; phấn đấu đến năm 2030 đạt 100% nhựa hóa hoặc bê tông hóa đường cấp xã, các tuyến ngõ hẻm cứng hóa đạt 100%; cùng với đó tăng cường kết nối các tuyến giao thông nông thôn liên kết với đường huyện, đường tỉnh... Ông Đoàn Văn Đồng cho biết huyện Phú Giáo đang triển khai thực hiện nhanh, hiệu quả các dự án đã được UBND tỉnh, HĐND huyện phê duyệt, quyết định đầu tư. UBND huyện cũng quyết liệt chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, đền bù, tái định cư để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình, dự án trên địa bàn.

Việc huyện Phú Giáo đầu tư xây dựng mới và mở rộng nhiều tuyến đường giao thông kết nối không chỉ giúp thuận tiện cho việc đi lại của người dân mà còn tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ sản xuất kinh doanh lưu thông hàng hóa; đồng thời giúp địa phương thu hút đầu tư vào các cụm, khu công nghiệp trên địa bàn huyện.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Giáo có 5 tuyến đường tỉnh quản lý, 1.601 tuyến đường huyện quản lý, 1.554 tuyến đường cấp xã. Các tuyến giao thông cấp vùng đi qua địa bàn huyện như cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đường nhánh N2 TP.Hồ Chí Minh, đường tạo lực Bình Dương - Đồng Phú, đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng.

 HẠNH NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=82
Quay lên trên