Phát triển đồng đều, rộng khắp

Cập nhật: 27-04-2022 | 08:06:41

 Hiện nay, trên địa bàn huyện Dầu Tiếng có nhiều mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) hoạt động đa ngành nghề và rộng khắp toàn huyện. Tuy nhiên, đáng kể nhất phải kể đến các mô hình kinh tế tập thể (KTTT): Quỹ tín dụng, nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, giao thông - vận tải, xây dựng, thương mại - dịch vụ… Trong đó, có một số tổ hợp tác, HTX đã tận dụng lợi thế sẵn có để vươn lên phát triển, trở thành điển hình.

Tiêu biểu trong danh sách này có thể kể đến Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Tuyền với 3.320 thành viên, hoạt động ổn định, bảo đảm theo đúng quy định, tổng doanh thu năm 2021 đạt hơn 21 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4,45 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu trong giới hạn cho phép. Sự phát triển của Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Tuyền đã và đang từng bước giải quyết nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống, tạo công ăn việc làm và góp phần giảm nghèo, hạn chế việc cho vay lãi nặng trên địa bàn.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, huyện Dầu Tiếng hiện đang có 14 HTX, trong đó có 2 HTX hình thành mới, với 124 thành viên, tổng doanh thu đạt hơn 13,9 đồng, lợi nhuận đạt 2,79 tỷ đồng. Những cái tên tiêu biểu có thể kể đến gồm: HTX Nông nghiệp sạch Minh Hòa Phát, Tâm Phát, trang trại Nam Việt (xã Minh Hòa) hoạt động ổn định, đã chuyển đổi, mở rộng quy mô sản xuất, đa dạng chủng loại cây trồng, mở rộng cung ứng cây con giống, vật tư nông nghiệp.

Tiêu biểu trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, hiện huyện Dầu Tiếng đang có HTX Vạn Cát tường, với 7 thành viên, vốn điều lệ 8 tỷ đồng. Trong năm 2021, dù chỉ hoạt động trong hai lĩnh vực chính là chế biến mủ cao su và gỗ pallet, nhưng doanh thu của HTX này hơn 5,5 tỷ đồng, lợi nhuận ròng là 1,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, địa bàn huyện còn có 5 HTX, với 45 thành viên, tổng vốn điều lệ trên 4 tỷ đồng đang hoạt động khá sôi nổi trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Thống kê của huyện cho thấy, tổng doanh thu trong năm 2021 của các HTX trong lĩnh vực này ước đạt khoảng 2,43 tỷ đồng, lợi nhuận ròng là 1,43 tỷ đồng. Nổi trội trong số này có HTX TM DV Sinh vật cảnh Đồng Tâm (xã Minh Thạnh) với mô hình kinh doanh các loại cây trồng như kiểng lá, bon sai, mai vàng, mai giống, bông giấy…

KHÁNH LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên