Phát triển giải pháp thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

Cập nhật: 25-11-2023 | 09:48:41

Trong quá trình đánh giá SXSH tại Công ty Nhật Nam, nhóm đánh giá đã đề xuất giải pháp sơ chế tro thành nguyên liệu sản xuất phân bón và giải pháp tận dụng mùn cưa từ chà nhám ván lạng sản xuất nấm đối kháng trichodarma.

Theo đó, hiện nay lượng tro phát thải trung bình của nhà máy khoảng 4 tấn/năm. Do sử dụng ván vụn từ quá trình ép để đốt lò hơi nên tro của nhà máy có tính chất phù hợp cho nguyên liệu phục vụ sản xuất phân bón trung, vi lượng. Với thành phần và tính chất trên, tro hoàn toàn có thể được sơ chế thành nguyên liệu phân bón trung vi lượng để cung cấp cho các đơn vị sản xuất, hoặc sử dụng làm chất cải tạo đất cho cây trồng.

Về môi trường, giải pháp này bảo đảm thu hồi toàn bộ tro thành sản phẩm có ích theo định hướng kinh tế tuần hoàn. Thêm vào đó, công ty sẽ gia tăng nguồn thu thông qua việc bán phụ phẩm, góp phần cải thiện hình ảnh của doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng sản phẩm ngành gỗ, nhất là với các đối tác nước ngoài.

Về giải pháp tận dụng mùn cưa từ chà nhám ván lạng sản xuất nấm đối kháng trichodarma: Bụi từ quá trình chà nhám của công ty có kích thước nhỏ, độ sạch cao, do vậy phù hợp cho làm cơ chất, chất mang để sản xuất một số chủng vi sinh vật, nấm đối kháng trong môi trường rắn để gia tăng giá trị của chất thải. Sản xuất sản phẩm phụ là nấm đối kháng, vi sinh có thể tuần hoàn để phục vụ lại cho chuỗi sản xuất nông nghiệp, nhất là trong quá trình canh tác cao su.

Về môi trường bảo đảm thu hồi toàn bộ mạt cưa thành sản phẩm có ích theo định hướng kinh tế tuần hoàn: Về kinh tế, góp phần gia tăng nguồn thu thông qua việc bán phụ phẩm, góp phần cải thiện hình ảnh của doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng sản phẩm ngành gỗ, nhất là với các đối tác nước ngoài.

KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên