Phát triển giáo dục cho học sinh, sinh viên khó khăn

Cập nhật: 22-03-2024 | 06:11:05

Đó chính là dự án mà Sở Lao động - Thương binh và Xã hội vừa mới ra mắt dành cho học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Thực tế hiện nay, vẫn còn nhiều HSSV gặp khó khăn trong việc tiếp cận giáo dục do thiếu điều kiện kinh tế hoặc do hoàn cảnh gia đình. Dự án này được triển khai với nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ các em tiếp tục theo đuổi ước mơ học tập của mình.

 Các em SV có hoàn cảnh khó khăn vui mừng khi nhận được máy tính từ dự án

 Hỗ trợ đa dạng

Dự án “Phát triển giáo dục cho HSSV khó khăn tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2023-2028” là dự án phi chính phủ được tổ chức Saigon Children’s Charity (Saigonchildren) vận động nhà tài trợ hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Bình Dương với tổng số tiền thực hiện lên đến hơn 2,8 tỷ đồng cho 3 nội dung cụ thể: Tặng máy tính xách tay; hỗ trợ học bổng cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn và nâng cao nhận thức của giáo viên mầm non và phụ huynh về rối loạn phổ tự kỷ.

Ở hợp phần thứ nhất, Ban Tổ chức sẽ trao 17 máy tính xách tay trị giá hơn 177 triệu đồng cho 17 HSSV có hoàn cảnh khó khăn. Nội dung này đã được thực hiện tại buổi lễ ra mắt dự án. Ở hợp phần thứ hai, 100 HSSV thuộc gia đình khó khăn đang theo học tại các trường công lập ở Bình Dương sẽ nhận được học bổng lên đến 5 năm cho đến khi kết thúc cấp học hiện tại. Đồng thời, dự án sẽ tổ chức các buổi đào tạo để trang bị cho HSSV những kỹ năng thiết yếu như giao tiếp, an toàn mạng, tự vệ, kỹ năng học tập hiệu quả… Nội dung này được tổ chức thực hiện tại địa bàn huyện Dầu Tiếng và thực hiện trong 5 năm, bắt đầu từ năm 2024 và kết thúc năm 2028.

Hợp phần cuối cùng, dự án sẽ tổ chức các khóa đào tạo nhằm nâng cao nhận thức của giáo viên mầm non và phụ huynh về rối loạn phổ tự kỷ, cũng như vai trò quan trọng của việc can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ. Nội dung này dự kiến được thực hiện trong một năm. Hợp phần này sẽ mang lại lợi ích cho 100 giáo viên mầm non, 100 phụ huynh và 100 trẻ em độ tuổi mầm non.

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết các nội dung của dự án có mục tiêu nhằm phát triển giáo dục cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh; nâng cao nhận thức của các bậc cha mẹ, thầy cô trong việc giáo dục trẻ em. Dự án phát triển giáo dục này đã mở ra sự hợp tác giữa tỉnh Bình Dương và các tổ chức phi chính phủ, các nhà tài trợ quốc tế trong sự hội nhập toàn cầu hiện nay. Dự án cũng khẳng định sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo tỉnh trong việc chăm lo trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nói riêng.

Tiếp thêm động lực

Là một trong 17 SV may mắn được nhận máy tính xách tay từ dự án, em Phan Thị Như Ý ở huyện Dầu Tiếng hiện đang là SV của trường Đại học Thủ Dầu Một, chia sẻ: “Em rất vui khi được có mặt ngày hôm nay để nhận máy tính từ chương trình. Nhờ có những chiếc máy tính này, chúng em sẽ có thể thuận lợi hơn trong quá trình học tập của mình. Những HSSV có hoàn cảnh khó khăn như chúng em rất biết ơn khi nhận món quà này. Đây sẽ là nguồn động lực lớn động viên chúng em vẽ lên những ước mơ đẹp hơn, cao hơn và xa hơn nữa trên con đường chinh phục tri thức của mình”.

Cùng chung cảm xúc, em Lê Thị Trang ở huyện Bàu Bàng, cho biết em ước mơ có được máy tính xách tay này lâu lắm rồi nhưng do điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không thực hiện được. Hôm nay, ước mơ của em được thành hiện thực nên em rất vui và hạnh phúc. Hy vọng với sự đồng hành của chiếc máy tính này, việc học tập của em sẽ thuận lợi hơn cũng như sẽ tìm được một công việc tốt trong tương lai.

“Với rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp và đặc biệt là xuất phát từ mong muốn đầy tính nhân văn của dự án mang lại, tôi hy vọng trong thời gian tới, tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục đón nhận các hỗ trợ quý báu của các tổ chức kinh tế và các tổ chức phi chính phủ để góp phần cùng tỉnh nhà chăm lo cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em gia đình nhập cư đang lao động và sinh sống tại tỉnh ngày càng đầy đủ hơn”, bà Nguyễn Ngọc Hằng cho biết thêm.

 Mục tiêu của chúng tôi là giúp cho mọi trẻ em được an toàn, hạnh phúc và thành công. Nhờ có sự đóng góp của SC Johnson và những con người ở đây ngày hôm nay, chúng ta có thể mang đến những cơ hội là sự khác biệt giữa một tương lai tươi sáng và khó khăn, giữa hy vọng và vô vọng, giữa phát triển hay đơn thuần chỉ là sống còn. Tất cả những việc chúng ta làm hôm nay là giúp cho các em theo đuổi việc học càng lâu càng tốt, vì chỉ có việc học tập và phát triển các kỹ năng thì các em mới có được tương lai tương sáng”.

(Ông Damien Roberts, Giám đốc điều hành Saigon Children’s Charity CIO)

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X