Phát triển hạ tầng băng thông rộng, xây dựng thành phố thông minh

Cập nhật: 01-11-2023 | 09:58:26

(BDO) Những năm qua, thực hiện chiến lược xây dựng thành phố thông minh Bình Dương, bên cạnh những lĩnh vực khác, tỉnh cũng đã có kế hoạch phát triển hạ tầng băng thông rộng với mục tiêu cung cấp cho tất cả người dân, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn tỉnh được kết nối internet, sử dụng dịch vụ công nghệ thông tin với chất lượng tốt nhất. 

Phục vụ cộng đồng

Với mục tiêu trở thành một tỉnh hiện đại, sáng tạo, tập trung vào công nghệ cao và kinh tế số, Bình Dương đặt mục tiêu cung cấp cho tất cả người dân, doanh nghiệp và tổ chức kết nối internet và dịch vụ công nghệ thông tin chất lượng tốt. Hạ tầng mạng của Bình Dương hỗ trợ các ứng dụng công nghiệp 4.0, ứng dụng thông minh, internet vạn vật. 


Trung tâm eDatacenter VNTT tọa lạc tại Khu công nghệ cao Mapletree

Những năm qua, Bình Dương đã phát triển các hệ thống kết nối trực tuyến, cải thiện khả năng truy cập băng thông rộng và sử dụng dịch vụ băng thông rộng, internet cho mọi người dân. Tỉnh đang đầu tư vào mạng cáp quang thủy tinh cũng như nhiều dự án wifi công cộng. Các mạng di động này cung cấp khả năng truy cập dễ dàng để tích cực thúc đẩy việc sử dụng các ứng dụng băng thông rộng và (di động) trong cuộc sống hàng ngày cho người dân.

Cụ thể, Bình Dương bắt đầu việc lắp đặt mạng lưới cáp quang thủy tinh trên khắp thành phố mới Bình Dương và các khu vực lân cận, để kết nối nhiều khu công nghiệp và khu dân cư mới với băng thông rộng tiên tiến. Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông Việt Nam (VNTT) đã xây dựng và vận hành một trung tâm dữ liệu đẳng cấp thế giới, phục vụ nhiều ngân hàng và các tổ chức khác. Để nâng cao chất lượng tốc độ băng thông rộng, VNTT bắt đầu hợp tác với Tập đoàn NTT Nhật Bản để thiết kế lại cấu trúc sợi thủy tinh theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Điều này giúp tăng tốc độ băng thông rộng cho toàn thành phố. VNTT và NTT cùng nhau đầu tư vào nhiều dự án băng thông rộng để mở rộng hơn nữa sự sẵn có của dịch vụ băng thông rộng cáp quang thủy tinh, không chỉ cho các khu công nghiệp mà còn hướng đến các khu dân cư ở Bình Dương.

Băng thông rộng cáp quang hiện bao phủ toàn bộ Vùng thông minh Bình Dương. Kể từ tháng 4-2021, không còn địa phương nào ở Bình Dương thiếu cơ sở hạ tầng cung cấp dịch vụ băng thông rộng (cố định) cho khách hàng. Hệ thống trục cáp quang bảo đảm kết nối đa hướng với nhiều nhà cung cấp, kết nối internet trong nước và quốc tế với giao tiếp vật lý 1G/10G. Cáp quang đến nhà với tốc độ internet tốt và ổn định được cung cấp với sự hợp tác của các ISP hàng đầu Việt Nam như VNPT, Viettel và FPT. 

Bắt đầu từ ngày 1-4-2021, VNTT cũng đã tăng băng thông quốc tế của tất cả các gói thầu triển khai trên hạ tầng VNTT lên 20 - 75%, tùy thuộc vào thông số kỹ thuật của gói cước cũ.

Trong những năm qua, mức tăng trung bình của các kết nối băng rộng cố định là 15 - 20% mỗi năm và vẫn đang phát triển nhanh chóng, đặc biệt là ở các khu vực phát triển dân cư mới. Cụ thể, đối với một số dự án nhà ở được phát triển trong những năm qua, với tổng số 5.000 căn hộ (tòa nhà Horizon, Aroma, TDC Plaza, The View, Sora Garden 1, 2, The Habitat,...), VNTT đã và đang cung cấp dịch vụ băng thông rộng phủ sóng hơn 80%.  

Đối với khu dân cư mới Bàu Bàng, hiện nay VNTT đã và đang triển khai hạ tầng và dự kiến sẽ cung cấp dịch vụ cho hơn 2.000 thuê bao, tăng lên hơn 10.000 thuê bao băng rộng mới trong những năm tới. VNTT cũng đã cung cấp dịch vụ viễn thông tại các khu nhà ở xã hội qua đường dây cố định chiếm hơn 40%.

Chuyển đổi số

Từ năm 2021, Bình Dương nằm trong nhóm tỉnh thứ hai bắt đầu dự án thí điểm 5G tại các đô thị, khu công nghiệp và một số khu vực trọng điểm của tỉnh. Cùng với VNTT, Viettel và VNPT bắt đầu triển khai 5G rộng rãi tại Bình Dương cho công chúng sử dụng từ năm 2022. 


Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Bình Dương và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội

Tỉnh đã triển khai ký kết thỏa thuận hợp tác với các tập đoàn, doanh nghiệp viễn thông về hoạt động chuyển đổi số của tỉnh trong thời gian tới, với mong muốn phát huy tối đa các thế mạnh, huy động mọi nguồn lực, để đẩy mạnh đầu tư, phát triển hạ tầng viễn thông từng bước hiện đại, phục vụ cho quá trình chuyển đổi số của tỉnh. 

Trong đó, tập trung phát triển mạng 5G tại các địa bàn trọng yếu, ưu tiên phủ sóng tại các khu vực, địa điểm trung tâm, các khu, cụm công nghiệp. Đẩy mạnh triển khai các điểm thông tin công cộng để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ viễn thông, hạ tầng, dịch vụ số và truyền thông cho người dân, doanh nghiệp, với mức giá cạnh tranh, góp phần thu hút đầu tư của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh đã chú trọng hơn đến việc phát triển bền vững, bảo đảm an toàn mạng và mỹ quan đô thị. Trong đó, chú trọng về công tác chỉnh trang, hạ ngầm mạng cáp viễn thông tại các đô thị hiện hữu. 

Tại các dự án phát triển khu công nghiệp, khu dân cư mới, khu đô thị mới các doanh nghiệp viễn thông đã tham gia đầu tư hạ tầng viễn thông đồng bộ với các hạ tầng khác để vừa bảo đảm cung cấp dịch vụ, vừa bảo đảm mỹ quan, an toàn và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Becamex IDC cũng đã hợp tác với Tập đoàn VNPT triển khai mạng 5G tại trường Đại học Quốc tế Miền Đông để thử nghiệm giao thức 5G trong cài đặt R&D. Trung tâm Đổi mới sản xuất thông minh Becamex đang phát triển một dự án trình diễn nhà máy thông minh trên mạng 5G với ứng dụng bản sao số. Mọi người có thể tìm hiểu về công nghiệp 4.0 bằng cách sử dụng trình diễn này.

Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho IoT và sản xuất thông minh, Trung tâm Đổi mới sản xuất thông minh Becamex đã cài đặt mạng LoRa sử dụng cho nhiều ứng dụng thành phố thông minh, như: Chiếu sáng thông minh, cảm biến môi trường, an ninh thông minh, giao thông thông minh... 

Nỗ lực hết mình để phục vụ cộng đồng, đến nay dịch vụ băng thông rộng của tỉnh ngày càng phát triển. Qua 2 năm, Bình Dương trở thành điểm đến mới của các trung tâm thương mại điện tử lớn, sử dụng công nghệ AI, IoT và Machine Learning để vận hành tự động.

PHƯƠNG LÊ - HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên