Phát triển hạ tầng ngang tầm đô thị

Cập nhật: 08-08-2011 | 00:00:00

Là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội hàng đầu của tỉnh, lại vừa được công nhận là đô thị loại IV, từ đầu năm đến nay, TX.Dĩ An đang tập trung nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng ngang tầm đô thị mới.

  Diện mạo TX.Dĩ An ngày một đổi thay

Đẩy nhanh các công trình trọng điểm

Từ đầu năm đến nay, TX.Dĩ An đã nghiệm thu đưa vào sử dụng 17 công trình, tiếp tục thi công 16 công trình và khởi công mới 5 công trình với giá trị giải ngân 156 tỷ đồng, đạt 51,33% kế hoạch điều chỉnh năm 2011. Trong đó chi từ nguồn vốn xổ số kiến thiết và ngân sách tỉnh bổ sung là 53,3 tỷ đồng; từ ngân sách địa phương được phân cấp là 102,6 tỷ đồng. Tiến hành sửa chữa, dặm vá các tuyến đường bằng vốn sự nghiệp giao thông với giá trị thanh toán 1,7 tỷ đồng/14,5 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 12,03%.

UBND các phường triển khai thực hiện 14/40 công trình giao thông nông thôn với giá trị giải ngân 4,77 tỷ đồng, đạt 11,3% kế hoạch năm. Các công trình trên đã giải quyết trước mắt vấn đề mỹ quan, giao thông đi lại của người dân địa phương.

Để bảo đảm hạ tầng tương xứng với đô thị loại IV, Dĩ An đang tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm như: đường Tân Bình đi An Phú, Tân Khánh; đường Xóm Đường phường Dĩ An; đường ấp Đông, ấp Tây đi quốc lộ 1K thuộc phường Đông Hòa; đường Sidicap nối dài; đường Cây Keo, đường trường học (Nguyễn An ninh - ĐT743)...

Từng bước hoàn thiện quy hoạch

Đến nay TX.Dĩ An đang trong giai đoạn hoàn thiện quy hoạch phân khu ½.000 các phường Dĩ An, Đông Hòa, Bình Thắng, An Bình và Bình An. Triển khai lập quy hoạch phân khu các phường Tân Bình, Tân Đông Hiệp và chi tiết khu tái định cư Tân Bình, Bình An. Thực hiện điều chỉnh quy hoạch khu trung tâm hành chính thị xã và xúc tiến thủ tục nghiên cứu đầu tư dự án đại lộ Đông - Tây theo đồ án quy hoạch chung đô thị Dĩ An.

Bên cạnh đó, TX.Dĩ An cũng đang tiến hành bổ sung quy hoạch một số lĩnh vực, trong đó bức xúc nhất là vấn đề thoát nước đô thị. Các kênh T6, T5a đã được quy hoạch và hoàn thiện nhưng đã không phục vụ hết việc thoát nước trên địa bàn thị xã do tốc độ phát triển dân cư quá nhanh. Địa phương đang phối hợp với tỉnh và các ngành liên quan thực hiện tiếp các kênh T5b, T4, kênh Suối Siệp, suối Lồ Ồ... để giải quyết đồng bộ vấn đề thoát nước đô thị của thị xã.

Để bảo đảm cho bộ mặt đô thị thị xã phát triển ngang tầm đô thị văn minh, hiện đại, TX.Dĩ An tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, đô thị, đất đai, tài nguyên, môi trường, trật tự an toàn giao thông và đầu tư xây dựng cơ bản. Hoàn thành việc lập quy hoạch phân khu các phường gắn với việc thực hiện tốt công tác quản lý sử dụng đất. Kiên quyết chấn chỉnh, xử lý các trường hợp phân lô bán nền, xây dựng không phép và gây ô nhiễm môi trường gắn với công tác lập kế hoạch phòng chống lụt bão, ứng phó kịp thời, có hiệu quả sự cố, thiên tai có thể xảy ra.

Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An Võ Văn Giàu:

Phải thay đổi, bổ sung quy hoạch vì quá tải

Do tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của thị xã phát triển quá nhanh so dự kiến, nên các công trình hạ tầng và quy hoạch trước đây đều bị quá tải. Cụ thể như tòa nhà hành chính của thị xã quy hoạch cho khoảng 200 người làm việc thì nay đã lên gần 400, nên phải thay đổi, bổ sung quy hoạch cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Cái khó mà địa phương gặp phải trong thực hiện các công trình hiện nay là vấn đề giá cả. Do các công trình đã ký theo hình thức đấu thầu trọn gói nhưng do giá cả thay đổi bất thường làm các nhà thầu lúng túng; UBND TX.Dĩ An đã chỉ đạo các chủ đầu tư phải bám sát tiến độ, bám sát đơn vị thi công, kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn để các công trình trên hoàn thành đưa vào sử dụng đúng kế hoạch từ quý I-2012. Đây là những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm của thị xã phục vụ thiết thực việc đi lại giao lưu mua bán, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và sẽ góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị, giúp địa phương phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên