Phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với củng cố quốc phòng - an ninh

Cập nhật: 27-04-2022 | 08:17:21

Xác định phát triển kinh tế là trung tâm, bảo đảm quốc phòng - an ninh (QP-AN) là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, thời gian qua, Bình Dương đã làm tốt nhiệm vụ kết hợp giữa phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) với tăng cường, củng cố QP-AN, góp phần đưa địa phương phát triển, trở thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

“An ninh chủ động, quốc phòng từ xa”

Đánh giá kết quả việc kết hợp phát triển KT-XH đi đôi với tăng cường, củng cố QP-AN, đại tá Nguyễn Hoàng Minh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, cho biết thời gian qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã thực hiện tốt quan điểm “an ninh chủ động, quốc phòng từ xa”, không ngừng củng cố, kiện toàn tổ chức biên chế xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện, góp phần tạo môi trường ổn định, phát triển KT-XH tại địa phương. Minh chứng cho những kết quả đó là Bình Dương đã vinh dự được Bộ Quốc phòng chọn làm điểm tham quan Căn cứ Hậu cần - Kỹ thuật khu vực phòng thủ (KVPT) trong hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành KVPT vững chắc và diễn tập thực nghiệm quân sự chủ trì tham mưu xử lý tình huống A2 gắn với diễn tập KVPT cấp tỉnh.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức hội nghị hiệp đồng huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên lực lượng dự bị động viên năm 2022

Đặc biệt, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã kịp thời tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các nghị quyết, chương trình hành động, các đề án về QP-AN, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Theo đó, nhiều mô hình mới sát thực tiễn đã được thành lập và đạt hiệu quả cao. Điển hình như mô hình “Một dân quân nắm ba hộ dân”, “Dân quân thường trực cấp xã, huyện, tỉnh”; “Dân quân thường trực khu công nghiệp”, “Xây dựng và hoạt động của lực lượng quân báo trinh sát tỉnh Bình Dương giai đoạn 2014-2015 và những năm tiếp theo”, “Lực lượng chính trị nòng cốt làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp”, “Lực lượng tự vệ trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong các doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng”, “Đề án bảo đảm chế độ chính sách cho dân quân tự vệ giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo”, “Xây dựng trụ sở Ban CHQS xã, phường, thị trấn vững mạnh toàn diện, mẫu mực, tiêu biểu”, “Tuyến sau hỗ trợ tuyến biên giới xây dựng các chốt dân quân thường trực khu dân cư liền kề”..., bảo đảm sẵn sàng chuyển địa phương từ thời bình sang thời chiến khi có tỉnh huống xảy ra. Trong đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4, LLVT đóng vai trò nòng cốt phối hợp với các ngành chức năng, thực hiện tốt phương châm “chống dịch như chống giặc”, tạo điều kiện phục hồi, phát triển KT-XH.

Kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp

Bên cạnh những thành tựu đạt được, việc kết hợp phát triển KT-XH với củng cố QP-AN ở Bình Dương thời gian qua cũng còn có những mặt hạn chế. Đại tá Nguyễn Hoàng Minh cho biết những năm tới sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc đứng trước những thuận lợi và cơ hội lớn, song có không ít khó khăn thách thức do tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy, để kết hợp giữa phát triển kinh tế với củng cố tăng cường QP-AN đặt ra những yêu cầu rất cao, đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Cụ thể là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, trực tiếp là sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ huy các cấp trong quân đội, công an. Đây là giải pháp có ý nghĩa quyết định, bảo đảm cho hoạt động kết hợp phát triển kinh tế với củng cố QP-AN được tiến hành đúng định hướng và đạt hiệu quả cao. Song song đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về quan điểm, chủ trương kết hợp phát triển KT-XH với củng cố QP-AN của Đảng; tiếp tục đổi mới công tác quy hoạch, kế hoạch hóa, bảo đảm mỗi bước phát triển KT-XH là một bước tăng cường QP-AN; xây dựng cấp ủy, tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong quân đội và công an tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân, kiên định với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, bảo đảm chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong mọi tình huống. Yêu cầu tiếp theo là xây dựng lực lượng dự bị động viên hùng hậu, lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh rộng khắp, quan tâm xây dựng lực lượng bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, đáp ứng đòi hỏi của nhiệm vụ bảo vệ trật tự an toàn xã hội ở cơ sở. Tiếp đó là nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Đảng, công tác chính trị trong quân đội và công an đáp ứng yêu cầu xây dựng LLVT vững mạnh về chính trị, làm nòng cốt trong sự nghiệp QP-AN, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; nghiên cứu dự báo tốt tình hình để xây dựng chiến lượng phát triển kinh tế gắn với củng cố quốc phòng có hiệu quả và phù hợp...

Thời gian qua, LLVT tỉnh đã thực hiện tốt quan điểm “an ninh chủ động, quốc phòng từ xa”, không ngừng củng cố, kiện toàn tổ chức biên chế xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện, góp phần tạo môi trường ổn định, phát triển KT-XH tại địa phương.  

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên