Phát triển mô hình vườn rau an toàn tại nhà

Cập nhật: 21-03-2015 | 09:32:02

Nhằm hạn chế dùng thuốc bảo vệ thực vật, trong thời gian qua ngành nông nghiệp tỉnh đã hướng dẫn cách sản xuất nông sản sạch, an toàn; trong đó có mô hình trồng rau sạch tại nhà. Nhờ vậy, đến nay đã có nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh áp dụng cách trồng này để có rau an toàn vừa dùng cho bữa ăn, vừa góp phần giảm thiểu tác hại đối với môi trường.

Ông Bùi Văn Sang, phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một, tận dụng các vật dụng thông thường để trồng rau an toàn 

Không còn nhiều diện tích đất để trồng rau, ở chốn thị thành thời gian gần đây nhiều hộ gia đình đã áp dụng phương pháp trồng rau an toàn trong khay, thùng nhựa, chậu hoa... Tại Bình Dương, phong trào trồng rau an toàn tại nhà đang tỏ ra là cách hữu ích và dễ làm được nhiều người dân áp dụng.

Khoảng 3 năm nay, ông Bùi Văn Sang ở phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một đã tận dụng khoảng đất trống sau nhà để trồng rau phục vụ cho bữa ăn hàng ngày của gia đình. Chỉ với 3 vuông đất trồng cải ngọt, cà nâu, củ cải trắng và nhiều loại rau khác mà quanh năm gia đình ông Sang khỏi phải mua rau ở chợ, có khi dùng không hết ông phải chia bớt cho bà con lối xóm. Theo ông Bùi Văn Sang đất để trồng rau phải sạch, trộn xơ dừa, tro trấu, phân bò với tỷ lệ hợp lý; sau đó gieo hạt giống, tưới nước để rau nảy mầm. Phòng ngừa sâu bệnh, hàng ngày phải bắt sâu cho rau. Chỉ sau một thời gian ngắn là vườn rau đã cho thu hoạch, chất lượng rau rất ngon và hợp vệ sinh. “Hàng ngày, chăm sóc vườn rau xem như tập thể dục vừa có rau an toàn để dùng lại tiết kiệm chi phí cho gia đình”, ông Bùi Văn Sang cho biết.

Tại phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, chị Nguyễn Thị Hải bắt đầu trồng rau sạch để ăn khi các thành viên trong gia đình bị ngộ độc vì ăn phải rau không sạch cách đây vài năm. Tận dụng khoảng đất trống trước nhà, gia đình chị Hải trồng các loại rau muống, cải xà lách, bầu bí để dùng hàng ngày. Chị Hải kể, trồng rau sạch tại nhà vừa bảo đảm an toàn, vừa tiết kiệm một khoản chi phí khi giá cả leo thang. Theo chị Hải, chỉ dành một ít thời gian ngắn trong ngày để chăm sóc vườn rau, trung bình mỗi ngày gia đình chị cũng thu hoạch được gần 1kg rau đủ loại, tính ra cũng tiết kiệm gần 20.000 đồng/ngày.

Thuận lợi cho người dân trồng rau là gần đây ngành nông nghiệp đã hướng dẫn rộng rãi kỹ thuật trồng rau màu nói riêng và sản xuất nông nghiệp nói chung theo hướng an toàn, ít gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh những cánh đồng sản xuất rau màu quy mô lớn, kỹ thuật cao thì ngành chức năng cũng khuyến khích và hướng dẫn các hộ gia đình tùy theo điều kiện mà có thể trồng rau tại nhà để sử dụng. Có hộ thì mua đất sạch, nghĩa là đất đã qua xử lý phân vi sinh về trồng, nhưng cũng có hộ gia đình trồng rau màu theo mô hình thủy canh…

Nhờ có sự hướng dẫn kỹ thuật từ ngành chức năng mà tại khu vườn trồng rau an toàn của bà Nguyễn Thị Một, một cán bộ hưu trí phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, dù diện tích nhỏ nhưng hầu như có đủ loại rau. Bà Nguyễn Thị Một cho biết qua tham gia lớp tập huấn trồng rau an toàn và tham gia mô hình trình diễn rau an toàn tại phường, bà đã thử nghiệm trồng rau trên 24 khay đất với nhiều loại rau xanh như mồng tơi, cải xà lách… Kết quả ngoài mong đợi, những khay đất trồng rau đã cho kết quả rất tốt. Theo bà Một, việc chăm bón vườn rau không tốn quá nhiều thời gian mà còn làm cho bản thân thấy thư giãn nhẹ nhàng. “Vườn rau lên xanh tốt, đi làm về nhìn thích mắt lắm, cảm thấy mọi mỏi mệt tan biến hết”, bà Một chia sẻ.

Trò chuyện với chúng tôi, nhiều hộ gia đình trồng rau cho rằng, những vườn rau nho nhỏ không tốn nhiều thời gian nhưng mang lại nhiều thú vui, sự an tâm về sức khỏe khi dùng. Hơn nữa, những vườn rau trồng theo hướng này cũng góp phần bảo vệ môi trường. Thấy được lợi ích này, không chỉ các hộ dân ở khu vực có truyền thống trồng rau màu như phường Tân An, Hiệp An, Phú Mỹ, Tân Khánh..., thời gian gần đây nhiều hộ gia đình ở TP.Thủ Dầu Một đã nhiệt tình tham gia các lớp tập huấn trồng rau an toàn tại nhà và phong trào này đang lan tỏa rộng.

Có thể nói, trồng rau màu tại nhà là cách đơn giản, dễ thực hiện và có rau an toàn để dùng cho bữa ăn hàng ngày là cách bảo vệ sức khỏe của chính mình. Thấy được điều này nên mô hình trồng rau an toàn được nhiều người quan tâm. Ông Bùi Quốc Trinh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Tân An, cho biết qua vài lần tổ chức lớp tập huấn, kỹ thuật trồng rau an toàn của bà con đã được nâng lên, bên cạnh nhiều gia đình trồng rau để sử dụng, hiện đã có 4 hộ phát triển thành mô hình sản xuất rau mầm trên diện tích 200m2 cho thu nhập khá. Ðể phát triển mạnh mô hình này, trong năm nay hội sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề vườn rau gia đình, mở lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật để các hộ dân nắm chắc kỹ thuật nhằm đem lại hiệu quả cao hơn.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên