Phát triển nguồn tin phục vụ nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo

Cập nhật: 25-09-2021 | 08:13:07

Triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Phát triển nguồn tin khoa học và công nghệ (KH&CN) phục vụ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” (Đề án), UBND tỉnh đã đề ra kế hoạch cũng như các giải pháp để thực hiện.


Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN thường xuyên cập nhật thông tin của tỉnh vào cơ sở dữ liệu quốc gia theo quy định

Phát triển các nguồn tin

Thực hiện Đề án, Bình Dương sẽ bổ sung và phát triển các nguồn tin KH&CN trên địa bàn tỉnh, số hóa những nhiệm vụ trước đây và tài liệu KH&CN đặc thù của địa phương. Cụ thể, tỉnh sẽ bổ sung và phát triển thông tin thư mục và toàn văn về nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh và cấp cơ sở, bổ sung và phát triển thông tin thư mục và toàn văn về luận văn - luận án sau đại học trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, phát triển thông tin KH&CN đặc thù của các sở, ngành trên địa bàn tỉnh, xây dựng và phát triển thông tin toàn văn của các hội thảo khoa học được tổ chức.

Phát triển nguồn tin KH&CN trên quy mô toàn tỉnh nhằm cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời, bảo đảm ngưỡng an toàn thông tin tri thức KH&CN tỉnh Bình Dương và quốc gia phù hợp với chiến lược phát triển KH&CN trong từng giai đoạn, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh nhà.

Bên cạnh nội dung trên, một trong những nội dung thực hiện Đề án được tỉnh đề ra đó là xây dựng cơ sở dữ liệu nền tảng nhân lực KH&CN phục vụ cho hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Với mục tiêu hình thành cơ sở dữ liệu đội ngũ nhân lực KH&CN thuộc ngành lĩnh vực phát triển ưu tiên. Góp phần hỗ trợ công tác đào tạo, chuyên gia tư vấn về nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực công nghiệp mũi nhọn của tỉnh nhà trên con đường thực hiện nhiệm vụ phát triển thành phố thông minh. Bên cạnh đó, tạo sự gắn kết trực tiếp về sản xuất, thương mại, đầu tư, giúp đỡ kỹ thuật về nguồn nhân lực, nâng cao trình độ dân trí và đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương.

Thạc sĩ Trần Trọng Tuyên, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN Sở KH&CN, cho biết: “Để triển khai nội dung trên, Bình Dương sử dụng công nghệ điện toán đám mây, Iot, AI xây dựng dữ liệu nền tảng, nhằm tạo lập và chia sẻ dữ liệu nền về nhân lực KH&CN về nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực công nghiệp mũi nhọn của tỉnh. Bên cạnh đó, thiết lập và khai thác dữ liệu về mối quan hệ giữa các nhà nghiên cứu khoa học trong, ngoài tỉnh và nước ngoài để mỗi vấn đề KH&CN được phản biện hay phát triển có thể tìm được ngay chuyên gia hoặc nghiên cứu sinh tham gia”.

Bảo đảm thiết thực, hiệu quả

Bình Dương sẽ triển khai bổ sung, mua quyền truy cập các nguồn tin KH&CN của các tổ chức trong nước; phục vụ cho nhu cầu nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của địa phương, chia sẻ và khai thác các nguồn tin KH&CN. Thạc sĩ Trần Trọng Tuyên, cho biết thêm: “Để phát triển thành công nguồn tin KH&CN địa phương, tỉnh sẽ huy động sự tham gia của các giảng viên, sinh viên, doanh nhân trẻ. Đặc biệt là các doanh nhân doanh nghiệp khởi nghiệp, cung cấp thông tin và sử dụng các nguồn tin để phát triển các ứng dụng”.

Theo thạc sĩ Trần Trọng Tuyên, Sở KH&CN được UBND tỉnh giao chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch theo quy định hiện hành, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Chủ trì theo dõi, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh hàng năm. Đồng thời chịu trách nhiệm tổng hợp, dự toán kinh phí hàng năm theo các chế độ, tiêu chuẩn, quy định hiện hành, đề nghị bố trí nguồn vốn sự nghiệp khoa học để thực hiện các nhiệm vụ thuộc kế hoạch này.

Thạc sĩ Trần Trọng Tuyên cho biết thêm, trách nhiệm của sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị có liên quan sẽ chủ trì, phối hợp với Sở KH&CN xây dựng kế hoạch cụ thể (như kinh phí, nguồn vốn) để thực hiện nhiệm vụ được giao, gửi về Sở KH&CN để tổng hợp, theo dõi, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên