Phát triển nhà ở khu vực đô thị theo hướng ngày càng khang trang, hiện đại

Cập nhật: 09-09-2024 | 19:47:03

(BDO) Theo Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2030 của tỉnh, đến năm 2025, tổng diện tích nhà ở toàn tỉnh là 102.694.083 m2 sàn, đến năm 2030 là 147.770.112 m2 sàn. Trong đó, khu vực đô thị đến năm 2025 có diện tích nhà ở 92.260.972 m2 sàn, đến năm 2030 là 136.159.603 m2 sàn. Diện tích nhà ở bình quân đầu người đến năm 2025 là 34 m2 sàn/người, đến năm 2030 là 43 m2 sàn/người.

Bảo đảm quy hoạch, kiến trúc, tạo cảnh quan đô thị hiện đại

Trong giai đoạn 2021-2030, để phát triển nhà ở khu vực đô thị, Bình Dương định hướng đẩy mạnh phát triển nhà ở thương mại theo dự án tại khu vực đô thị, góp phần đa dạng hóa sản phẩm nhà ở cho người dân lựa chọn, giải quyết một phần nhu cầu nhà ở của người dân. Điều này cũng góp phần phát triển thêm loại hình nhà chung cư tại các khu vực trung tâm, tiết kiệm nguồn lực đất đai, tạo cảnh quan khang trang, hiện đại cho tỉnh. Theo đó, giai đoạn 2021–2025, tỉnh phát triển 104.053 căn nhà ở thương mại, giai đoạn 2026-2030 là 218.140 căn.

Dự án căn hộ Habitat tại TP.Thuận An

Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, Bình Dương phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tương ứng với phát triển nhà ở tại từng khu vực. Các dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch phát triển không gian. Tỉnh phát triển nhà ở có quy mô, cơ cấu, giá cả đa dạng, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp, đối tượng xã hội tại tất cả các đô thị trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, kiến trúc nhà ở phải kết hợp hài hòa giữa xây mới và cải tạo, phải gắn công trình nhà ở riêng lẻ với tổng thể kiến trúc của đô thị, phải tuân thủ thiết kế đô thị và quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị. Tỉnh phát triển nhà phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Theo Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2030 của tỉnh, đến năm 2025, tổng diện tích nhà ở toàn tỉnh là 102.694.083 m2 sàn, đến năm 2030 là 147.770.112 m2 sàn. Trong đó, khu vực đô thị đến năm 2025 có diện tích nhà ở 92.260.972 m2 sàn, đến năm 2030 là 136.159.603 m2 sàn. Diện tích nhà ở bình quân đầu người đến năm 2025 là 34 m2 sàn/người, đến năm 2030 là 43 m2 sàn/người.

Các khu vực đã được đô thị hoá ổn định, việc thực hiện phát triển theo hướng giữ mật độ xây dựng thấp, đảm bảo yêu cầu nhà ở có vườn, cây xanh, tạo môi trường và cảnh quan đẹp. Tỉnh cũng phát triển nhà ở theo mô hình khu dân cư đô thị tập trung, tránh tình trạng nhà ở và không gian đô thị chỉ phát triển bám dọc theo các trục giao thông, đặc biệt là tỉnh lộ, huyện lộ.

Tại các khu dân cư cũ, Bình Dương kết hợp giữa xây mới và cải tạo nhà ở, góp phần chỉnh trang đô thị; cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật hiện có, đặc biệt là hệ thống giao thông, hệ thống cây xanh, hệ thống chiếu sáng công cộng, hệ thống hạ tầng xã hội. Tỉnh di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực đô thị.

Tại các khu dân cư mới, tỉnh phát triển mới nhà ở cao tầng kết hợp với các khu nhà ở thấp tầng hiện đại, tạo điểm nhấn và định hướng cho phát triển không gian đô thị chung, ưu tiên các dự án xanh, kiến trúc đẹp, tạo điểm nhấn đô thị. Đồng thời, tỉnh khuyến khích ứng dụng kỹ thuật, công nghệ, vật liệu xây dựng hiện đại trong phát triển nhà ở như ứng dụng các loại vật liệu xây dựng, loại hình nhà ở sử dụng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. 

Dự án Bcons City tại TP.Dĩ An

Song song đó, tỉnh kết hợp phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội với cải tạo chỉnh trang đô thị và phát triển nhà ở, nâng cao chất lượng chỗ ở; xây dựng các khu vui chơi, giải trí trong lõi ở các đơn vị ở, không bị tác động từ các ảnh hưởng của tuyến giao thông chính. Các công trình phục vụ công cộng đơn vị ở bố trí trong lõi khu đô thị mới, đảm bảo bán kính phục vụ theo tiêu chuẩn quy phạm. Các khu thấp tầng được xây dựng đồng bộ và thống nhất về ngoại thất, kiến trúc. 

Đến năm 2025, diện tích nhà ở bình quân đầu người toàn tỉnh phấn đấu đạt 33,5 m2 sàn/người. Trong đó, tại khu vực đô thị đạt 34 m2 sàn/người và tại khu vực nông thôn đạt 29,64 m2 sàn/người; phấn đấu đạt chỉ tiêu diện tích nhà ở tối thiểu 10 m2 sàn/người. Đến năm 2030, diện tích nhà ở bình quân đầu người toàn tỉnh phấn đấu đạt khoảng 42 m2 sàn/người. Trong đó, tại khu vực đô thị đạt 43 m2 sàn/người.

Theo Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2030 của Bình Dương, giai đoạn 2021–2025, tỉnh phát triển nhà ở phục vụ tái định cư là 4.913 căn; giai đoạn 2026-2030 là 218.140 căn. Để phát triển nhà ở tái định cư tại TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, tỉnh ưu tiên sử dụng hình thức mua nhà ở thương mại hoặc sử dụng nhà ở xã hội được xây dựng theo dự án để cho thuê, cho thuê mua, bán cho người được tái định cư. Trường hợp không có dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội phù hợp, tỉnh thực hiện tái định cư theo hình thức: "Hộ gia đình, cá nhân được thanh toán tiền để tự lựa chọn việc mua, thuê, thuê mua nhà ở thương mại trên địa bàn làm nhà ở tái định cư hoặc được Nhà nước giao đất ở để tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch được phê duyệt." (Khoản 4, điều 36, Luật nhà ở 2014). 

Việc phát triển nhà ở tái định cư tại các đô thị còn lại trên địa bàn tỉnh sử dụng hình thức: "Hộ gia đình, cá nhân được thanh toán tiền để tự lựa chọn việc mua, thuê, thuê mua nhà ở thương mại trên địa bàn làm nhà ở tái định cư hoặc được Nhà nước giao đất ở để tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch được phê duyệt."

Hiện thực hóa mục tiêu

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, Bình Dương đã đề ra nhiều giải pháp trọng tâm. Cụ thể, tỉnh dành quỹ đất cho việc phát triển nhà ở đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng. Đặc biệt, tỉnh quan tâm tới quỹ đất, quỹ nhà ở để bố trí tái định cư và chủ động trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị và các công trình, dự án trọng điểm khác trên địa bàn.

Dự án SORA gardens nằm ở vị trí cửa ngõ của Thành phố Mới Bình Dương

Để nâng cao năng lực phát triển nhà ở theo dự án, đối với khu vực trung tâm đô thị, các khu vực có yêu cầu cao về quản lý cảnh quan, Bình Dương ưu tiên phát triển nhà ở theo dự án, tập trung chỉnh trang, nâng cấp đô thị theo hướng hiện đại, sinh thái. Bên cạnh đó, tỉnh ưu tiên quy hoạch phát triển các dự án đầu tư xây dựng nhà ở mới, từng bước chuyển đổi mô hình sang nhà ở chung cư cao tầng hiện đại thay thế nhà ở thấp tầng dọc các trục giao thông công cộng lớn hoặc các khu vực có kế hoạch thực hiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật tương ứng; đảm bảo chất lượng về không gian kiến trúc, chất lượng xây dựng công trình, hiện đại. Song song đó, tỉnh khuyến khích phát triển các công trình xanh, tiết kiệm năng lượng, phù hợp với văn hóa, phong tục của địa phương, ứng dụng các công nghệ thông minh tại các dự án phát triển nhà ở.

Ngoài ra, Bình Dương tạo điều kiện, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển nhà ở thương mại, nhà ở xã hội để bán, cho thuê, cho thuê mua theo cơ chế thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu của các đối tượng có khả năng chi trả, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của mỗi khu vực và từng thời kỳ.

PHƯƠNG LÊ - HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=109
Quay lên trên