Phát triển nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu người lao động

Cập nhật: 22-08-2024 | 08:59:55

 Nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội (NƠXH) cho công nhân, người có thu nhập thấp, trong giai đoạn 2021-2025 tỉnh Bình Dương sẽ bố trí khoảng 136,1 ha đất, phấn đấu đầu tư hoàn thành 42.445 căn NƠXH đáp ứng nhu cầu cho trên 138.300 người dân. Tổng mức đầu tư cho NƠXH giai đoạn này khoảng 23.817 tỷ đồng.

 Bình Dương khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng NƠXH. Trong ảnh: NƠXH Định Hòa do Tổng Công ty Becamex IDC đầu tư

 Tăng gần gấp đôi chỉ tiêu Chính phủ giao

Trong giai đoạn 2016-2021, toàn tỉnh có 17 dự án và 1 đề án NƠXH đã được đầu tư với tổng diện tích sàn 1,33 triệu m2. Theo đại diện Sở Xây dựng, đến năm 2021 các nhà đầu tư đã xây dựng, đưa vào sử dụng hơn 1,8 triệu m² sàn NƠXH. Tuy nhiên, kết quả này chưa đáp ứng đủ nhu cầu về nhà ở của công nhân, người có thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh chưa quan tâm nhiều đến việc phát triển loại hình nhà ở; một số chủ đầu tư khi thực hiện dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới có dành quỹ đất để xây dựng NƠXH nhưng chậm triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, hiện nay người lao động vẫn khó tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua NƠXH.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 65 dự án NƠXH đang triển khai, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025. Trong chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, Chính phủ giao chỉ tiêu phát triển 86.877 căn nhà. Tuy nhiên, do nhu cầu NƠXH cao, nên Bình Dương phấn đấu đầu tư xây dựng số lượng nhà cao hơn chỉ tiêu Chính phủ giao. Theo đó, Đề án phát triển NƠXH của tỉnh giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, Bình Dương đặt mục tiêu giai đoạn 2021-2025 bố trí khoảng 136,1 ha đất và đầu tư hoàn thành khoảng 42.445 căn NƠXH, đáp ứng nhu cầu cho khoảng 138.326 người, với tổng mức đầu tư khoảng 23.817 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2026- 2030, tỉnh sẽ bố trí khoảng 334,3 ha đất và đầu tư hoàn thành khoảng 117.880 căn NƠXH, đáp ứng cho khoảng 414.132 người, với tổng mức đầu tư khoảng 60.939 tỷ đồng.

Lý giải việc Bình Dương đặt ra chỉ tiêu gần gấp đôi so với chỉ tiêu Chính phủ giao, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết Bình Dương đặt ra chỉ tiêu cao vì dựa vào nhu cầu thực tế của người lao động. Cùng với đó, Bình Dương có điều kiện thuận lợi về quỹ đất, sự quan tâm của các nhà đầu tư. Quan trọng hơn là, từ ngày 1-8-2024, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 có hiệu lực mở ra nhiều thuận lợi để nhà đầu tư tiếp cận quỹ đất, tiếp cận nguồn vốn; người lao động thuận lợi hơn trong việc vay vốn ưu đãi để mua NƠXH…

Khuyến khích nhà đầu tư xây dựng NƠXH

Những năm qua, Bình Dương xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của việc phát triển NƠXH, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bình Dương không ngừng nâng cao chất lượng NƠXH theo hướng bảo đảm an toàn, tiện nghi, đầy đủ các tiện ích cho người sử dụng. Đồng thời, Bình Dương luôn khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư xây dựng NƠXH.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết để triển khai hiệu quả Đề án phát triển NƠXH của tỉnh giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, đối với quỹ đất công của các doanh nghiệp Nhà nước, tỉnh sẽ giao cho các doanh nghiệp này thực hiện xây dựng NƠXH. Những năm qua, Tổng Công ty Becamex IDC là đơn vị tiên phong xây dựng NƠXH trên địa bàn tỉnh. Đối với các doanh nghiệp đầu tư khu đô thị, tỉnh yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện xây dựng NƠXH theo quy định. Đối với quỹ đất doanh nghiệp hiện có, tỉnh khuyến khích nhà đầu tư xây dựng NƠXH. Trong năm 2023, nhiều dự án NƠXH đã được doanh nghiệp triển khai thực hiện.

Ông Võ Văn Minh cho biết thêm, trong thời gian tới Bình Dương tiếp tục xây dựng các khu, cụm công nghiệp. Tỉnh yêu cầu nhà đầu tư các khu, cụm công nghiệp này phải chuẩn bị quỹ đất xây dựng NƠXH. Đây là điều kiện cần thiết để tỉnh lựa chọn nhà đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp.

Ông Vương Duy Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và bất động sản, Bộ Xây dựng: Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm và giao Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tạo điều kiện thuận lợi để phát triển NƠXH. Bộ Xây dựng đang chủ trì xây dựng quy trình rút gọn các thủ tục hành chính trong lựa chọn chủ đầu tư và triển khai thực hiện dự án NƠXH để tiết kiệm thời gian huy động vốn, khuyến khích các nguồn lực xã hội tham gia.

 Ông Nguyễn Văn Lợi, Tổng Giám đốc Công ty Thiên Phát: Hiện nay, nếu doanh nghiệp có quỹ đất mong muốn đầu tư xây dựng NƠXH, tỉnh Bình Dương khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp đầu tư NƠXH. Đây là điểm khác biệt so với nhiều địa phương khác trong cả nước và là một trong những động lực để doanh nghiệp chung tay cùng tỉnh phát triển NƠXH.

 PHƯƠNG LÊ - HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=108
Quay lên trên