Phát triển nhà ở xã hội để người lao động “an cư lạc nghiệp”

Cập nhật: 04-12-2023 | 15:13:00

(BDO) Để người lao động (NLĐ) gắn bó lâu dài khi chọn Bình Dương làm quê hương thứ 2, bên cạnh chăm lo tốt về an sinh xã hội, chủ trương xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) giúp NLĐ có nhà để “an cư lạc nghiệp” đã được các cấp chính quyền tỉnh Bình Dương thực hiện xuyên suốt trong nhiều năm trở lại đây.

Đẩy mạnh phát triển NƠXH

Bình Dương hiện có hàng chục khu công nghiệp với khoảng 1,3 triệu lao động đang học tập, làm việc. Trong đó, ước tính có hơn 50% lao động ngoài tỉnh đã gắn bó với Bình Dương trong nhiều năm qua. 


Nhà ở xã hội Định Hòa

Để NLĐ gắn bó lâu dài với Bình Dương, chính sách xây dựng NƠXH được chính quyền các cấp trong tỉnh đặc biệt quan tâm những năm qua. Giai đoạn 2011 - 2023, Bình Dương trở thành điểm sáng của cả nước trong phát triển NƠXH của cả nước, khi đã xây dựng hoàn thiện hàng chục ngàn căn NƠXH tại nhiều địa phương như: TP.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát, huyện Bàu Bàng. 

Bình Dương đề ra mục tiêu từ nay đến năm 2030, đầu tư xây dựng khoảng 172.800 căn NƠXH, tổng diện tích đất khoảng 612,1ha, đáp ứng cho khoảng 678.000 người với tổng mức đầu tư khoảng 92.661 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu đề ra, Bình Dương dự kiến sẽ sử dụng 34 khu vực đất do các doanh nghiệp nhà nước đang quản lý hoặc quỹ đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất đang quản lý và 17 khu vực có sẵn quỹ đất của các nhà đầu tư. Ngoài ra, còn 20% quỹ đất đã có sẵn từ các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị quy hoạch dành cho phát triển NƠXH.

Mô hình dự án Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ (giai đoạn 1)

Được khởi công xây dựng từ cuối tháng 9-2022, khu NƠXH an sinh Chánh Mỹ được xây dựng trên tổng diện tích 27.600,17m2, gồm 978 căn hộ được bố trí trong 6 khối nhà cao 12 tầng (A1, A2, A3, A4, A5, C); trong đó, có 162 căn hộ cho thuê; 816 căn hộ để bán. Về tiến độ thực hiện dự án 3 khối nhà chung cư (A4: 174 căn, A5: 174 căn và C: 108 căn) với quy mô 456 căn hộ đã được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai tại Văn bản số 3930/SXD-QLN ngày 3-11-2023.

Về giá bán, cho thuê căn hộ tại khu NƠXH an sinh Chánh Mỹ được tạm tính: Đơn giá bán căn hộ bình quân khoảng 15.819.000 đồng/m2 sàn thông thuỷ (chưa bao gồm thuế VAT, chi phí duy tu bảo trì). Giá thuê căn hộ tại đây khoảng 76.000 đồng/m2/tháng (chưa bao gồm thuế VAT, chi phí duy tu bảo trì). Thời gian bắt đầu nhận đơn đăng ký từ ngày 3-11-2023 đến khi giao dịch hết sản phẩm nhà ở để bán tại dự án cho 3 khối nhà chung cư (A4, A5 và C); các khối nhà còn lại sẽ được chủ đầu tư tiếp tục đăng tải thông tin khi đủ điều kiện được kinh doanh theo quy định của pháp luật... 

Với mục tiêu công nghiệp hóa, đô thị thị hóa phải đi đôi với ổn định an sinh xã hội, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp chú trọng quy hoạch các dự án về nhà ở an sinh xã hội. 

Thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch phát triển NƠXH; thực hiện chính sách xã hội hóa việc xây dựng nhà ở để bán và cho thuê đối với người có thu nhập thấp, thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Nhà nước về đầu tư nhà ở, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng, giải quyết nhà ở cho các đối tượng chính sách, cho công nhân và người lao động có thu nhập thấp, góp phần bảo đảm ổn định cuộc sống cho NLĐ, từ đó đóng góp lâu dài cho sự phát triển chung của Bình Dương. 

Đáp ứng nhu cầu về nhà ở

Nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở, tạo điều kiện sống tốt hơn cho công nhân lao động, người thu nhập thấp, Bình Dương đã huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng, phát triển NƠXH. Tỉnh đã đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng có cơ chế riêng đối với trình tự, thủ tục thực hiện dự án phát triển NƠXH nhằm thu hút các nhà đầu tư tham gia phát triển.

Để thực hiện mục tiêu chung toàn tỉnh về đáp ứng NƠXH cho NLĐ, Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà ở đô thị (HUD) đã và đang tập trung xây dựng dự án khu NƠXH an sinh tại Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ, phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một. 

Chị Nguyễn Phương Oanh, một công nhân đang làm việc tại KCN VSIP 1, TP.Thuận An vừa đến đặt mua căn hộ tại dự án NƠXH an sinh Chánh Mỹ chia sẻ: “Sau nhiều năm đến Bình Dương sinh sống và làm việc, đến nay vợ chồng tôi mới gom góp được tiền để mua một căn hộ làm tổ ấm dài lâu. Chúng tôi chọn dự án này có nhiều lý do. Điều tôi quan tâm nhất là tính pháp lý, bởi khi mua nhà ai cũng muốn pháp lỹ rõ ràng, đã mua nhà là phải có sổ đỏ đúng thời gian quy định theo hợp đồng. Thứ 2 là về giá mua khá hợp lệ, không quá cao. Theo tôi tìm hiểu, giá nhà thường đi kèm với chất lượng xây dựng, thiết kế công trình, an ninh và cả không gian sống, nên giá mức giá mà chủ đầu tư đưa ra là phù hợp. Khu NƠXH nằm trong quần thể khu đô thị lớn của chủ đầu tư, tọa lạc trên trục đường chính của dự án rộng hàng chục m2, rất thuận tiện giao thông, đi lại. Một điều mà gia đình tôi chọn khu vực này để sống đó là hệ sinh thái rất tốt, ở đây giáp sông nên rất mát, khí hậu ôn hòa. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, tối đến có thể đi bộ ra sông hóng mát, câu cá giải trí thì còn gì bằng”.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng và lãnh đạo tỉnh Bình Dương tham quan mô hình dự án Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ (giai đoạn 1)

Còn anh Nguyễn Tuấn Khang, làm việc cho một doanh nghiệp tại KCN Đại Đăng, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một cho rằng: “Lý do nhà mình chọn mua cằn hộ tại NƠXH an sinh Chánh Mỹ là giáp sông, bởi từ nhỏ mình luôn muốn có một căn nhà gần sông. Về vị trí địa lý, khu vực này chỉ cách trung tâm TP.Thủ Dầu Một chưa đầy 3km, rất thuận tiện cho việc mua sắm, đi chơi, thư giãn về đêm. Từ nhà đến nơi làm việc chưa đến 10k, chỉ tầm 15 phút di chuyển. Ngay tại dự án, trong tương lai cũng có đủ tiện nghi từ trường học, siêu thị đến các tiện ích vui chơi, giải trí khác đi kèm. Tôi cho rằng mức giá mà chủ đầu tư đưa ra không quá cao so với giá NƠXH ở nơi khác, tiền nào thì của đó thôi...”.

Theo ông Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty HUD: “Dự án NƠXH an sinh Chánh Mỹ là một trong những dự án tiêu biểu trọng điểm trong năm 2022 và nằm trong chương trình phát triển nhà ở xã hội của Tổng Công ty HUD đang triển khai thực hiện. Dự án tiếp tục khẳng định việc HUD luôn luôn chủ động, đi đầu trong đầu tư xây NƠXH để góp phần thực hiện các chủ trương, chính sách của Chính phủ và Bộ Xây dựng cũng như tỉnh Bình Dương về phát triển nhà ở xã hội, qua đó thể hiện vai trò, trách nhiệm của một doanh nghiệp Nhà nước trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội trong lĩnh vực nhà ở. Mục tiêu của Tổng công ty HUD trong giai đoạn 2021-2030 sẽ phấn đấu triển khai khoảng 1,86 triệu m2 sàn NO7XH, tương đương với gần 20.000 căn hộ”.

Có thể nói, sự quyết tâm trong việc xây NƠXH cho NLĐ của Tổng Công ty HUD, khu NƠXH an sinh Chánh Mỹ không chỉ đem lại sự yên tâm cho NLĐ khi chọn mua nhà để “an cư lạc nghiệp”, mà còn tạo ra một không gian sống lý tưởng cho toàn bộ cư dân của Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Bất động sản Việt Nam: 
Cùng với khó khăn chung của thị trường bất động sản cả nước, thị trường bất động sản Bình Dương cũng không phải là ngoại lệ, nhất là ở các dự án bất động sản trung và cao cấp. Tuy nhiên, đối với các dự án NƠXH, nhà ở công nhân đang tiếp tục là điểm sáng của bất động sản ở Bình Dương. Bởi, Bình Dương là thủ phủ công nghiệp của cả nước, trong 2,7 triệu người có đến 53% là lao động nhập cư, nên nhu cầu về nhà ở cho người lao động, người thu nhập thấp là rất lớn. Bên cạnh đó, đã tỉnh huy động được nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Với những lợi thế sẵn có về nguồn vốn, quỹ đất và hạ tầng đã góp phần mang đến những dự án nhà ở xã hội đồng bộ, phù hợp và giá thành thấp cho người lao động.

Phương Lê-Hoàng Phong

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên