Phát triển thanh toán thẻ quốc tế: Cuộc đua mới!

Cập nhật: 05-04-2011 | 00:00:00

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế theo chỉ đạo chung của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam và góp phần giải quyết đa dạng nhu cầu ngoại tệ của khách hàng cá nhân, các ngân hàng thương mại (NHTM) đang đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ, đặc biệt là thẻ thanh toán quốc tế.

Theo Văn bản số 2033/NHNN-QLNH ngày 12-3-2011, NHNN đã yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường hoạt động mở thẻ thanh toán quốc tế để tạo điều kiện cho các cá nhân sử dụng thẻ thanh toán quốc tế khi có nhu cầu chi tiêu ở nước ngoài.

Nắm bắt được xu thế này, nhiều ngân hàng (NH) như NH TMCP Xuất Nhập khẩu (Eximbank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB)... đang tích cực tung ra nhiều chương trình khuyến khích khách hàng thanh toán bằng thẻ. Đây được coi như một giải pháp tối ưu để bổ sung lợi nhuận thông qua tăng thu từ dịch vụ đồng thời đáp ứng cho người dân có nhu cầu ngoại tệ để đi công tác, học tập, làm việc, khám chữa bệnh... ở nước ngoài.

Theo ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc NH Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), với thẻ ghi nợ (Debit Card), khách hàng nộp tiền VND vào tài khoản thẻ và sau đó có thể sử đụng thẻ để thanh toán ở nhiều quốc gia. Khi sử dụng thẻ này, khách hàng có thể rút tiền từ tài khoản của mình tại NH hoặc có thể vay với một hạn mức nhất định để chi trả cho các hàng hóa và dịch vụ. Ông Hưng cho biết, thủ tục mở thẻ ghi nợ rất đơn giản, thường là chỉ sau một ngày làm thủ tục là khách hàng có thẻ để sử dụng. Đối với thẻ tín dụng (Credit Card), điều kiện mở thẻ phức tạp hơn (người mở thẻ phải có hợp đồng lao động dài hạn với cơ quan và được cơ quan bảo lãnh hoặc có tài sản thế chấp...) và cũng phải mất vài ngày mới nhận được thẻ. Nhưng bù lại, khách hàng được dùng thẻ để “thanh toán trước, trả tiền sau” ở cả trong và ngoài nước. Hơn nữa, khi mang ngoại tệ tiền mặt ra nước ngoài, chúng ta bị giới hạn chỉ được cầm tối đa 7.000 USD, nếu nhiều hơn phải khai báo, với việc sử dụng thẻ, điều này sẽ không bị giới hạn. Đồng thời, khách hàng được hưởng nhiều tiện ích gia tăng khi sử dụng thẻ.

Đại diện Eximbank cũng cho biết, ngoài việc vừa giảm phí chuyển đổi tiền tệ còn 2,5% cho các sản phẩm thẻ quốc tế. Hiện nay, Eximbank có 2 sản phẩm thẻ quốc tế khách hàng có thể lựa chọn để thay thế tiền mặt khi đi nước ngoài, như với thẻ Eximbank Visa Debit, khách hàng nạp tiền VND vào và cà thẻ tại địa điểm chấp nhận thẻ và mua sắm online, hoặc rút tiền mặt tại hàng triệu máy ATM trên toàn thế giới.

Đại diện Trung tâm thẻ BIDV Chi nhánh Bình Dương Huỳnh Ngọc Sang cũng cho biết, BIDV đang phát hành thẻ tín dụng quốc tế VISA hạng Vàng mang thương hiệu BIDV Precious. Không chỉ là một chiếc thẻ đặc biệt thông minh như thẻ BIDV Precious được giao dịch tại hàng chục triệu điểm ATM/POS, website có biểu tượng VISA trên toàn thế giới. Khách hàng có thể sử dụng thẻ để đi mua sắm, du lịch, thanh toán tại các siêu thị, cửa hàng, nhà hàng, các trung tâm thương mại, các khách sạn, resort hoặc đặt mua hàng trực tuyến qua internet...

Vừa qua, NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã liên kết với China UnionPay - tổ chức thẻ lớn nhất Trung Quốc, chính thức phát hành thẻ quốc tế Sacombank UnionPay. Chủ thẻ Sacombank UnionPay có thể sử dụng thẻ để thanh toán và rút tiền mặt tại hơn 90 quốc gia trên toàn thế giới, đặc biệt là các nước tập trung cộng đồng Hoa ngữ như Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Thái Lan... Theo Chủ tịch HĐQT Sacombank Đặng Văn Thành, tại Trung Quốc, các loại thẻ quốc tế khác thường bị hạn chế giao dịch nhưng với thẻ Sacombank UnionPay, khách hàng có thể nhanh chóng thực hiện các giao dịch rút tiền mặt tại tất cả ATM mang thương hiệu UnionPay và thanh toán tại tất cả các điểm chấp nhận thẻ (POS). Ngoài ra, thẻ còn giao dịch mọi lúc mọi nơi với dịch vụ Sacombank M-Plus, Internet Banking và tại hàng trăm ATM Sacombank trên toàn quốc. 

Phát triển dịch vụ thẻ đang được các NH đẩy mạnh để gia tăng lợi nhuận trong điều kiện phải siết tín dụng phi sản xuất. Thị trường thẻ năm 2011 hứa hẹn sẽ sôi động khi một số ngân hàng nước ngoài cũng tham gia phát hành thẻ. Hơn nữa, thanh toán bằng thẻ quốc tế là xu hướng của người tiêu dùng thông minh.

THANH HỒNG

Theo Hội Thẻ NH Việt Nam, tính đến thời điểm này đã có 1,6 triệu thẻ quốc tế (trong đó có 340.000 thẻ tín dụng quốc tế) được phát hành trên tổng số 29 triệu thẻ các loại.

Báo cáo “Dự báo thị trường thẻ thanh toán ở Việt Nam tới năm 2013” của Công ty Nghiên cứu thị trường Research and Markets (Mỹ) mới đây nhận định, từ năm 2008-2010, tổng số thẻ thanh toán được phát hành tại Việt Nam đã tăng gần gấp đôi. Không chỉ thẻ thanh toán mà thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng... cũng phát triển nhanh trong vài năm gần đây. Từ nay đến năm 2014, thị trường thẻ ở Việt Nam sẽ tăng trưởng khoảng 18,5% và các công ty phát hành thẻ, nhà cung cấp, nhà sản xuất tại Việt Nam có cơ hội lớn trong việc chiếm lĩnh thị phần.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên