Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập

Cập nhật: 23-09-2022 | 20:22:09

(BDO) Chiều 23-9, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến “Phát triển thị trường khoa học và công nghệ (KH&CN) đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập”.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Bình Dương có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Nguyễn Việt Long, Giám đốc Sở KH&CN cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành.

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến

Báo cáo đề dẫn về phát triển thị trường KH&CN theo hướng đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết KH&CN đã thể hiện vai trò quan trọng, đóng góp tăng năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) của Việt Nam trong giai đoạn 5 năm qua đạt 45%, vượt yêu cầu nghị quyết của Quốc hội đề ra là 30-35%; tốc độ tăng năng suất lao động bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 5,88%/năm, cao hơn so với giai đoạn 2011-2015 là 4,24%/năm, đưa Việt Nam trở thành nước có tăng trưởng năng suất lao động cao nhất trong khối ASEAN và cũng là một trong những quốc gia có tốc độ tăng năng suất lao động cao ở châu Á. 

Lãnh đạo tỉnh tham dự hội nghị

Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) của Việt Nam liên tục được cải thiện, hiện đứng ở vị trí thứ 42/131 quốc gia/nền kinh tế, tăng 17 bậc so với năm 2016. Nhiều công nghệ mới, tiên tiến được tạo ra hoặc tiếp thu, làm chủ và áp dụng trong các doanh nghiệp, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham gia hiệu quả các chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Tại hội nghị, đại diện một số bộ, ngành, tỉnh, thành, tổ chức quốc tế, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp đã tham luận xoay quanh các vấn đề về thương mại hóa kết quả nghiên cứu, tài sản trí tuệ, tiềm năng và thách thức; chính sách thuế, tài chính… hướng tới thúc đẩy thị trường KH&CN và giải pháp thúc đẩy phát triển hệ thống tổ chức định giá công nghệ; chính sách phát triển hạ tầng hỗ trợ thị trường KH&CN và cơ chế đấu thầu đặc thù thúc đẩy giao dịch công nghệ…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đánh giá hội thảo diễn ra sôi nổi, dân chủ, sâu sắc, chỉ rõ được nguyên nhân, đưa ra được một số định hướng, mục tiêu để phát triển thị trường KH&CN đúng nghĩa. Thủ tướng đánh giá cao các ý kiến đóng góp của đại biểu; đồng thời đề nghị Bộ KH&CN tiếp thu các ý kiến để tham mưu Chính phủ có văn bản chỉ đạo điều hành, phát triển thị trường KH&CN trong thời gian tới.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên