Phát triển thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Cập nhật: 30-09-2022 | 08:24:05

Năm 2022, Bình Dương có 42 sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) được phát hiện và tôn vinh, con số lớn nhất khu vực Đông Nam bộ. Các sản phẩm năm nay có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường và được kỳ vọng sẽ vươn xa trên thị trường trong và ngoài nước.

Chất lượng nâng lên rõ nét

Theo ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, Bình Dương được biết đến là một địa phương năng động, cầu thị, biết vận dụng linh hoạt những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào phục vụ mục tiêu phát triển nên đã đạt được nhiều thành tựu về kinh tế - xã hội, tốc độ tăng trưởng cao và ổn định. Thời gian qua, tỉnh đã đề ra và triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp (DN). Trong đó chính sách khuyến công được xem là một nhóm giải pháp khá thiết thực trong việc hỗ trợ các DN nông thôn tháo gỡ khó khăn, củng cố và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, mà trước hết là công nghiệp hóa nông nghiệp và nông thôn.


Trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2022 tỉnh Bình Dương

Trao đổi với chúng tôi tại buổi lễ trao giấy chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu lần thứ VI-2022 của tỉnh, bà Đỗ Thị Minh Trâm, Phó Cục trưởng Cục Công thương địa phương Bộ Công thương, cho biết năm 2022, Bình Dương đã có 42 sản phẩm CNNT được phát hiện và tôn vinh, con số lớn nhất khu vực Đông Nam bộ. Các sản phẩm năm nay có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước.

“Đặc biệt, công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh Bình Dương được thực hiện 2 năm 1 lần đã được đưa vào kế hoạch công tác định kỳ của các cơ quan, đơn vị có liên quan đến hoạt động khuyến công và xem đó là hoạt động thường xuyên. Qua các kỳ bình chọn đã nhận được sự quan tâm và tổ chức thực hiện của các địa phương trên toàn tỉnh; sự hưởng ứng, phối hợp tham gia của các cơ quan, đơn vị có liên quan, các cơ quan thông tin tuyên truyền và đặc biệt hơn là sự tham gia của các cơ sở CNNT. Hoạt động này đã tạo ra sân chơi bổ ích, phong trào thi đua phát triển sản xuất sôi nổi, là động lực để các cơ sở không ngừng đổi mới, tìm hiểu sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ trên thị trường... góp phần vào thắng lợi chung và tôn chỉ mà công tác bình chọn muốn hướng đến”, bà Minh Tâm đánh giá cao công tác tổ chức của tỉnh Bình Dương.

Đối với các DN, hoạt động bình chọn sản phẩm CNNT đã và đang tạo ra động lực mới trong sản xuất, kinh doanh. Chính vì thế, năm 2022, kỳ bình chọn sản phẩm CNNT đã nhận được sự quan tâm và tổ chức thực hiện của các địa phương trên toàn tỉnh và sự hưởng ứng, phối hợp tham gia của các cơ sở CNNT. “Hoạt động này đã tạo ra sân chơi bổ ích, phong trào thi đua phát triển sản xuất sôi nổi, là động lực để các cơ sở không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ trên thị trường... góp phần vào thắng lợi chung và tôn chỉ mà công tác bình chọn muốn hướng đến. DN nhận thấy rõ hơn về tầm quan trọng của công tác bình chọn sản phẩm CNNT, giấy chứng nhận sẽ là căn cứ pháp lý quan trọng để xác nhận giá trị và nâng tầm “thương hiệu” cho sản phẩm CNNT, mở ra hướng phát triển và hội nhập tốt hơn”, anh Lương Xuân Hùng, Giám đốc Công ty TNHH TMDV SX Hùng Thuận Phát (TX.Bến Cát) khẳng định.

Cộng đồng trách nhiệm

Trao đổi với chúng tôi về việc vì sao một thương hiệu lớn như gốm sứ Phước Dũ Long cũng tâm huyết với việc tham gia thiết kế, chế tác sản phẩm… để tham gia vào cuộc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, ông Vương Siêu Tín cho rằng: “Với trách nhiệm của một trong những DN lớn của ngành gốm sứ, cộng với vai trò là Phó Chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ Bình Dương thì tôi nhận ra trách nhiệm của mình trong việc chung tay phát triển các sản phẩm CNNT, trong đó có gốm sứ”. Việc tôn vinh những sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh sẽ là động lực rất lớn cho các cơ sở CNNT tích cực hơn trong việc thiết kế, sáng tạo những mẫu mã mới, để trong tương lai gần chúng ta lại có thêm nhiều và nhiều hơn nữa những sản phẩm được vinh danh. Đây là cơ hội để giới thiệu những thành tựu phát triển kinh tế, gắn với những mặt hàng truyền thống đứng vững trước cuộc chiến cạnh tranh và hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế và để mỗi sản phẩm là thật sự là “niềm tự hào của người dân Bình Dương”.

Trong thời gian tới, để triển khai công tác bình chọn được tốt hơn, ông Nguyễn Thanh Toàn khẳng định: “Sở Công thương sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó sẽ tập trung tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền thông qua các hình thức để các DN CNNT tiếp tục hiểu rõ trách nhiệm, tầm quan trọng của việc tham dự bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp. Đối với sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu, bên cạnh khoản tặng thưởng bằng tiền mặt từ nguồn kinh phí khuyến công, còn được in hoặc dán nhãn logo của chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu trên sản phẩm hoặc bao bì của sản phẩm được công nhận”.

Phía Sở Công thương, Bộ Công thương cũng ưu tiên xét hỗ trợ các DN từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và kinh phí khuyến công địa phương như: Đào tạo về năng lực quản trị DN, nâng cao năng lực quản lý, xây dựng chiến lược kinh doanh, marketing; xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất sản phẩm; tham gia các hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm; xây dựng, đăng ký nhãn hiệu; xây dựng trang thông tin điện tử (website) của cơ sở và các nội dung ưu tiên khác.

Tính đến nay, Bình Dương là một trong những địa phương thực hiện rất tốt công tác bình chọn và đã có 145 lượt sản phẩm được bình chọn l à sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh. Bình quân mỗi kỳ bình chọn có 25 sản phẩm, tỷ lệ sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu đạt 50% trên tổng sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn. Trên cơ sở kết quả bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, UBND tuyển chọn sản phẩm tiêu biểu nhất để đăng ký bình chọn cấp khu vực, cấp quốc gia. Tỉnh Bình Dương hiện có 39 sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và 17 sản phẩm được vinh danh sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia, trong đó có 2 lần đứng đầu cả nước.

TIỂU MY - ANH TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên