Phê bình Điện lực Hà Nội vì cắt điện tràn lan

Cập nhật: 25-06-2010 | 00:00:00

"Trong ngày nắng nóng mà cứ “đè” ra sửa chữa, cắt điện là không hợp lý" - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Huy Tưởng đã phê bình Tổng Công ty Điện lực Hà Nội tại cuộc họp về đảm bảo cung ứng điện cho Hà Nội, chiều 24-6.

 

Tại cuộc họp, ông Nam, Trưởng Ban quản lý doanh nghiệp, Ban Quản lý Khu công nghiệp (KCN) và khu chế xuất Hà Nội bức xúc lên tiếng: “Một tháng, các KCN bị cắt điện tới 5-10 ngày là quá nhiều. Ngoại trừ KCN Bắc Thăng Long, còn lại, hầu hết các KCN đều bị cắt điện không thông báo trước, hoặc thông báo một đằng, lại cắt một nẻo”.

 

Vì lịch cắt điện lộn xộn như vậy nên các doanh nghiệp bị thiệt hại rất nhiều. Ví dụ, một dây chuyền sản xuất bản mạch điện tử chỉ cần 2 phút ngừng cấp điện là hỏng toàn bộ sản phẩm. Nếu có lịch thông báo rõ ràng, doanh nghiệp có thể cho nghỉ cả ca sản xuất đó, không làm hỏng sản phẩm.

 

Ông Nam chia sẻ: “Riêng với các doanh nghiệp FDI, chúng tôi không biết phải giải thích thế nào với họ khi điện bị cắt nhiều như thế”.

 

  Điện lực Hà Nội cần công khai rõ việc cắt điện 

Rất đồng cảm với doanh nghiệp, Sở Công Thương Hà Nội cho rằng, nhiều phụ tải ưu tiên như bệnh viện, trường học... hoặc các khách hàng quan trọng đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, song EVN Hà Nội vẫn cắt điện thẳng tay. Ví dụ như, các nhà máy nước trên địa bàn TP trong tháng 5 trở lại đây, đã bị cắt điện tới 88 lần, nhưng chỉ được thông báo có 76 lần.

 

Trong văn bản báo cáo thành phố ký sáng 24-6, Sở Công Thương nhấn mạnh: Việc làm trên của EVN Hà Nội đã là không đúng với chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương và Chỉ thị UBND TP Hà Nội về việc đảm bảo điện cho thủ đô.

 

Không những vậy, khi cắt điện liên tục trên diện rộng nhưng EVN Hà Nội không có báo cáo kế hoạch điều hòa tiết giảm và cắt điện với Sở Công Thương.

 

Trước vấn đề này, ông Vũ Quang Hùng, Phó Tổng Giám đốc EVN Hà Nội bày tỏ: “Ngành điện chúng tôi đã gồng mình lên để khắc phục khó khăn, nhưng không tránh khỏi việc cắt điện vào thời gian không hợp lý, rất là xin lỗi!”.

 

Phải công khai nguyên nhân cắt điện

 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng đã hỏi ông Hùng: “Nhu cầu điện ngày 18-6 vừa qua lên tận 39 triệu kWh, nhưng phải chăng, EVN chỉ cho Hà Nội cỡ 32 triệu kWh/ngày? Đề nghị EVN Hà Nội phải nói rõ xem, có phải việc cắt điện ở TP là do bị hạn chế sản lượng điện không? EVN Hà Nội không nên giấu!”.

 

Xin tiếp tục đào hè đường để làm điện

 

Cũng tại cuộc họp, EVN Hà Nội cho biết, 320 công trình lưới điện chống quá tải, với tổng vốn đầu từ là 830 tỷ đồng, là được vay từ Ngân hàng Thế giới. Hạn giải ngân là hết 30-9-2010.

 

Tuy nhiên, ngày 2-6, UBNT TP ra chỉ chị  không cho đào hè đường nên nhiều công trình đang bị “treo”. Ví dụ như trạm 110kV Sa la, Linh Đàm, Hoài Đức, mỗi công trình hàng chục tỷ đồng, hiện đã làm xong, nhưng lại không thể đấu nối vì… không được đào hè đường.

 

Như vậy, thời gian tới, hệ thống điện sẽ bị quá tải, huyện Hoài Đức sẽ không có điện vào dịp tết tới.

 

Vì vậy, EVN Hà Nội xin UBND TP cho tiếp tục đào hè đường để làm điện.

“Tôi rất tò mò việc này. Để cho dân hiểu, vì công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội mà phải cắt điện tràn lan là không ổn. Công tác tuyên truyền về việc tiết giảm điện cần phải minh bạch, công khai”, ông Tưởng bày tỏ.

 

Tuy nhiên, ông Vũ Quang Hùng lại trả lời rất chung chung rằng, mặc dù tình hình nguồn điện khó khăn, nhưng EVN vẫn ưu tiên hàng đầu cho Hà Nội trong việc cung ứng điện.

 

Ông Lưu Tiến Long, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội đánh giá: EVN Hà Nội là trả lời như vậy là “không thoát” ý hỏi của Phó Chủ tịch TP.

 

“Có một vấn đề mà EVN Hà Nội phải nhìn thẳng là, kể cả không tiết giảm điện, nhưng phụ tải điện Hà Nội tăng cao, nguồn điện quốc gia lại thiếu thì hệ thống điện cũng sẽ tự “nhảy” aptomat thôi", ông Long nói.

 

Theo ông Đàm Tiến Thắng, Trưởng Ban quản lý điện năng, Sở Công Thương Hà Nội, có nguyên nhân cắt điện do tiết giảm điện. Còn thực tế, việc đấu nối các công trình hạ ngầm lưới điện, sẽ chỉ gây mất điện cục bộ trong thời gian ngắn, chứ không thể là kéo dài mất điện cả ngày.

 

Ông cho rằng, EVN Hà Nội đã báo cáo lý do cắt điện với TP  không đúng với thực tế. Việc không công bố công khai việc tiết giảm điện của Hà Nội là thiếu trách nhiệm với UBND TP.

 

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng cho rằng, những việc như tăng trưởng phụ tải, thời tiết nắng nóng, thiếu nguồn, EVN Hà Nội có thể chủ động biết trước. Do đó, EVN Hà Nội chỉ nên sửa chữa lưới điện vào trước mùa khô, hạn chế tối đa việc cắt điện, nếu có, phải thông báo sớm. Đặc biệt là phải rút kinh nghiệm từ vịêc cắt điện ngày nắng nóng, linh hoạt hơn trong công tác điều độ hệ thống.

 

Sở Công Thương Hà Nội đã yêu cầu EVN Hà Nội báo cáo kế hoạch tiết giảm điện và tình hình cắt điện trên địa bàn thành phố Hà Nội trước ngày mùng 5 hàng tháng. Đồng thời, sở sẽ đi thanh tra việc cắt điện này và nếu phát hiện có sai lệch là sẽ bị phạt. Mức phạt sẽ gấp 5 lần mức cũ theo qui định mới.

 

(THEO VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên