Phe nổi dậy ở Libya bị đánh bật khỏi thành phố chiến lược

Cập nhật: 14-03-2011 | 00:00:00

Các lực lượng trung thành với Tổng thống Muammar Gaddafi hôm qua (13-3) tiếp tục tiến hành những cuộc tấn công dữ dội vào quân nổi dậy và đã giành lại được thành phố dầu mỏ chiến lược Brega.

 

Quân nổi dậy Libya đã phải tháo chạy khỏi Braga vì không cầm cự được trước những đợt tấn công bằng đạn pháo từ lực lượng trung thành với chính phủ. Sở dĩ nói Braga là thành phố chiến lược bởi nó nằm cách Benghhi – căn cứ chính của quân nổi dậy, chỉ khoảng 220km. Nằm giữa Brega và Benghhi bây giờ chỉ còn một thành phố là Ajdabiya. Chiếm được Ajdabiya thì quân chính phủ có thể tiến thẳng vào “trung tâm” Benghhi của quân nổi dậy.

 

Trên đà chiến thắng ở Brega, quân chính phủ đang thẳng tiến về thành phố Ajdabiya. Tuy nhiên, chỉ huy lực lượng nổi dậy – Tướng Abdel Fatah Yunis - cựu Bộ trưởng Nội vụ của ông Gaddafi, đã thề sẽ bảo vệ thành phố Ajdabiya quan trọng “có tính sống còn” này sau khi để tuột mất Brega.

 

 Quân nổi dậy không thể cầm cự được trước quân chính phủ có ưu thế vượt trội về vũ khí.

Từ Ajdabiya có một con đường hoang vắng kéo thẳng đến thành phố cảng Tobruk. Nhờ thành phố này, quân nổi dậy cho đến nay vẫn kiểm soát hoàn toàn khu vực phía đông kéo dài đến biên giới Ai Cập – một con đường vận chuyển nguồn cung cấp từ nước ngoài quan trọng.

 

"Thậm chí nếu các lực lượng của chúng tôi rút lui một cách chiến thuật vài kilômét thì điều đó chẳng có ý nghĩa gì về mặt quân sự, đặc biệt là khi chúng tôi đang chiến đấu trong lãnh thổ với một nửa là hoang mạc, sa mạc. Không có nhiều giá trị đối với những mảnh đất đó," ông Yunis nói.

 

Theo lời Tướng Yunis, quân nổi dậy đang cố dụ quân chính phủ vào một khu vực địa thế thuận lợi cho họ. "Chúng tôi cảm nhận là quân chính phủ đang gặp vấn đề về hậu cần và gặp khó khăn lớn trong việc cung cấp cho quân đội bởi họ đang bị dàn trải ra quá mức".

 

Các chiến dịch tấn công mạnh mẽ trong tuần qua của quân chính phủ đã gặt hái được một số thành công bằng việc chiếm lại được nhiều thành phố ven biển Địa Trung Hải từ tay quân nổi dậy. Với những kết quả này, các lực lượng trung thành với Tổng thống Gaddafi đã lấy lại được động lực để chống lại cuộc nổi dậy kéo dài suốt một tháng qua của phe đối lập.

 

Các lực lượng của Tổng thống Gaddafi đang “xóa sạch các chiến binh nổi dậy ra khỏi đất nước”, phát ngôn viên quân đội Libya – Đại tá Milad Hussein đã cho biết như vậy tại một cuộc họp báo ở thủ đô Tripoli ngày hôm qua.

 

"Các cuộc tấn công của chúng tôi đã buộc những kẻ khủng bố phải tháo chạy. Chúng tôi đã giải phóng được các thành phố Zawiyah, Uqayla, Ras Lanuf và Brega. Hiện giờ, quân đội đang tiến tới giải phóng phần còn lại của khu vực".

 

Thắng lợi trên chiến trường nhưng thất bại về mặt ngoại giao

 

Mặc dù giành được liên tiếp những chiến thắng trên chiến trường nhưng quân chính phủ Libya lại đang vấp phải những thất bại về mặt ngoại giao. Hôm 12-3, Liên đoàn Ả-rập đã bỏ phiếu nhất trí kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc áp đặt vùng cấm bay ở Libya để ngăn không cho lực lượng trung thành với Tổng thống Gaddafi thực hiện các cuộc không kích vào dân thường.

 

Toàn bộ 22 quốc gia thành viên của Liên đoàn Ả-rập đã bỏ phiếu ủng hộ áp đặt vùng cấm bay với Libya trong một cuộc họp đặc biệt diễn ra ở thủ đô Cairo hôm thứ Bảy vừa rồi. Trước đó, Syria và Algeria được cho là đã phản đối động thái này.

 

Không chỉ ủng hộ áp đặt vùng cấm bay, Liên đoàn Ả-rập cũng bỏ phiếu thông qua việc mở các kênh thông tin với Hội đồng Quốc gia Libya do quân nổi dậy thành lập ở Benghazi. Hành động này chứng tỏ, Liên đoàn Ả-rập đã chính thức công nhận tính hợp pháp của phong trào nổi dậy ở Libya.

 

Phản ứng trước quyết định trên của Liên đoàn Ả-rập, Bộ Ngoại giao Libya hôm qua ra tuyên bố, việc Liên đoàn Ả-rập ủng hộ áp đặt vùng cấm bay ở Libya sẽ để lại những hậu quả tiêu cực cho các nước Ả-rập.

 

Theo Bộ Ngoại giao Libya, quyết định của Liên đoàn Ả-rập được đưa ra dựa trên sự bóp méo về tình hình thực tế. Libya cho rằng, các nước Ả-rập nên thành lập một ủy ban đặc biệt để đánh giá tình hình ở đất nước Bắc Phi này và đưa ra quyết định dựa trên những thông tin thu thập được từ những sự kiện thực tế diễn ra.

 

Liên minh Châu Âu và NATO hồi tuần trước cũng đã có cuộc họp bàn về việc áp đặt vùng cấm bay trên bầu trời Libya. Tuy nhiên, các nước thành viên EU và NATO vẫn còn đang chia rẽ sâu sắc về vấn đề này. Tổng thống Gaddafi miêu tả đề xuất áp dụng vùng cấm bay là “âm mưu thực dân hóa” của phương Tây nhằm cướp dầu mỏ của Libya.

 

Theo dự kiến, EU và NATO sẽ lại bàn về việc áp đặt vùng cấm bay vào ngày mai. Pháp tuyên bố sẽ tăng cường nỗ lực nhằm thuyết phục các cường quốc thế giới áp đặt vùng cấm bay với Libya. Theo Pháp, việc Liên đoàn Ả-rập bỏ phiếu ủng hộ áp đặt vùng cấm bay với Libya đã cho thấy thế giới thật sự lo ngại về sự an toàn của dân thường Libya.

 

Trong lúc này, quân nổi dậy Libya đang rơi vào tình trạng khó khăn do không địch nổi với sức mạnh về hỏa lực từ máy bay chiến đấu và trực thăng của quân chính phủ. Quân nổi dậy kêu gọi nhanh chóng áp đặt vùng cấm bay để ngăn chặn một thảm họa có thể xảy ra. Theo lời cảnh báo của quân nổi dậy, sẽ có “nửa triệu” người chết nếu quân của Tổng thống Gaddafi tiến vào thành phố Benghhi.

 

Hàng nghìn người Libya được cho là đã thiệt mạng kể từ khi cuộc nổi dậy ở Libya nổ ra từ ngày 15-2.

 

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên