Phe nổi dậy Syria đưa cảnh báo sắc lạnh cho phương Tây

Cập nhật: 17-08-2012 | 00:00:00

Một chỉ huy phe nổi dậy Syria hôm qua (16-8) đã đưa ra một lời cảnh báo sắc lạnh cho giới lãnh đạo phương Tây: hoặc là giúp họ hoặc là họ sẽ bắt tay liên minh với tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al Qaeda.

Ông Abu Ammar, người hiện đang chỉ huy một đơn vị quân đội chiến đấu ở chiến trường nóng bỏng nhất - Aleppo, cho biết, lực lượng của ông này đang phải chật vật chống trả trước những cuộc tấn công như vũ bão của quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad.

 Trước tình thế trên, ông này đã lạnh lùng tuyên bố: “Chúng tôi không muốn Al-Qaeda ở đây nhưng nếu không ai giúp chúng tôi, chúng tôi sẽ liên kết với họ. Và các bạn có thể chắc chắn rằng, nếu Al-Qaeda đến đây, họ sẽ tẩy não tất cả mọi người. Nếu Al-Qaeda vào Aleppo, thành phố này sẽ trở thành căn cứ của họ chỉ trong vòng 3 tháng”.

Chính phủ Iraq xác nhận, các chiến binh Al Qaeda đang từ Iraq đổ vào Syria để tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng chính phủ. Bản thân Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ - ông James Clapper gần đây cũng thừa nhận, ông tin là Al-Qaeda có thể chính là thủ phạm gây ra một loạt vụ đánh bom tự sát đẫm máu ở Syria thời gian qua.

Ông Clapper đã phát biểu trước một ủy ban của Thượng viện Mỹ rằng, các vụ đánh bom tự sát ở một số thành phố của Syria từ hồi tháng 12 đến nay “đều mang dấu ấn của Al-Qaeda. Chúng tôi tin, tổ chức Al-Qaeda ở Iraq đang tìm cách vươn rộng cánh tay sang Syria".

Việc phe nổi dậy Syria bắt tay với Al-Qaeda là viễn cảnh đáng sợ nhất đối với phương Tây. Viễn cảnh này rất có thể xảy ra sau lời cảnh báo trên của phe nổi dậy Syria.

Rõ ràng, phe nổi dậy Syria đang chịu thất bại liên tiếp trên chiến trường. Nếu không được giúp sức từ các cường quốc phương Tây, lực lượng này không thể đánh bại được đội quân hùng hậu và thiện chiến của ông Assad.

Trong tình thế khó khăn trên, phe nổi dậy đã nhiều lần cầu cứu phương Tây. “Xin Thánh Alah hãy giúp chúng con bởi chúng con không thể đánh bại được chính quyền này. Họ có vũ khí hóa học và có thể sử dụng chúng. Họ có xe tăng, máy bay, súng cối, tên lửa và chúng con chẳng có gì. Chúng tôi muốn phương Tây cung cấp vũ khí để bảo vệ mình hoặc họ có thể can thiệp quân sự vào đây. Chúng tôi rất giận dữ. Người dân Syria vẫn yêu quý các nước châu Âu nhưng nếu tiếp tục như thế này, chúng tôi sẽ ghét họ”, ông Abu Ammar cho biết.

Trước những lời kêu cứu trên, phương Tây chưa có phản ứng gì. Các chuyên gia nhận định, nếu phương Tây tiếp tục phớt lờ lời kêu cứu của phe nổi dậy và trong tình thế bị dồn vào đường cùng, việc phe nổi dậy bắt tay với tổ chức Al-Qaeda là rất dễ xảy ra.

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=257
Quay lên trên