Phi công người Ba Lan hạ cánh trên nóc tòa nhà cao hơn 200m

Cập nhật: 21-03-2023 | 16:07:55

(Nguồn: telugustop)

Một phi công đến từ Rzeszow, Ba Lan đã trở thành người đầu tiên hạ cánh máy bay thành công xuống bãi đỗ ở độ cao 210m, trên nóc khách sạn Burj Al Arab ở Dubai, nơi được xem là một trong những tòa nhà cao nhất thế giới.

Đạt được cột mốc mới ngày 16/3 sau 2 lần nỗ lực bất thành, phi công Łukasz Czepiela khiêm tốn nói rằng đó không phải là điều làm nên lịch sử mà đơn giản chỉ là một trải nghiệm tuyệt vời.

Łukasz Czepiela rất phấn khích khi là người đầu tiên để lại "vết" hạ cánh xuống bãi đáp trực thăng của tòa nhà này, đồng thời tin tưởng "sẽ không ai lặp lại việc này."

Để hạ cánh trên sân bay trực thăng, phi công Czepiela đã phải khổ luyện trong nhiều tháng với hơn 650 lần hạ cánh thực hành trên một vòng tròn được vẽ với đường kính chính xác trên mặt đất trước khi thử hạ cánh trên đỉnh của khách sạn 56 tầng. 

Từng là nhà vô địch thế giới trong môn đua máy bay đồng thời là một phi công biểu diễn trên không, Łukasz Czepiela nảy ra ý tưởng thực hiện cú hạ cánh mạo hiểm này dựa trên những kỹ năng cất và hạ cánh thẳng đứng.

Anh bày tỏ rất vui mừng khi hoàn thành "dự án khó nhất trong sự nghiệp," với những dữ liệu thách thức hầu hết những viên phi công khác.

Anh phải đặt lệnh hạ cánh cách rìa bãi đỗ khoảng 7 m để không bị va chạm và hoàn tất mọi thao tác trong khoảng 20 m để có cú hạ cánh an toàn.

Phi công 39 tuổi chia sẻ điều khó khăn nhất là độ cao và những yếu tố liên quan.

Ở độ cao hơn 200m so với mực nước biển, không có những điểm tham chiếu rõ ràng xung quanh, việc hạ cánh hoàn toàn khác với hạ cánh trên mặt đất và anh đã phải vận dụng những kỹ thuật hoàn toàn khác và phải hoàn toàn tin tưởng vào kinh nghiệm của bản thân.

Điều khơi dậy ý tưởng thực hiện cú hạ cánh "khó nhằn" này xuất phát từ một trải nghiệm không kém phần "độc lạ" vào năm 2019-một cú hạ cánh xuống cầu tàu ở thành phố biển Sopot.

Ngay sau khi thực hiện thành công phi vụ này, Czepiela nhanh chóng nghĩ tới một kỳ tích ở tầm cỡ toàn cầu và khách sạn Burj Al Arab trở thành lựa chọn lý tưởng với độ nổi tiếng và những dự án táo bạo cũng từng được thực hiện ở nơi đây.

Tất nhiên, một mình Czepiela sẽ khó có thể thực hiện thành công dự án mạo hiểm này.

Đằng sau anh là đội ngũ kỹ sư của công ty sản xuất máy bay CubCrafters cùng với kỹ sư hàng không và chế tạo máy bay nổi tiếng người Mỹ Mike Patey, những người đã thực hiện một số thay đổi đối với máy bay, bao gồm giảm tổng trọng lượng xuống chỉ còn 425kg, di chuyển thùng nhiên liệu chính ra phía sau máy bay để cho phép phanh mạnh hơn và thêm nitơ để tăng cường lực đẩy cho quá trình cất cánh.

Là một cơ trưởng chuyên vận hành máy bay Airbus A320 nhưng Czepiela luôn đam mê biểu diễn máy bay và muốn bứt phá những giới hạn của bản thân.

Năm 2017, Czepiela đã có màn trình diễn bay dưới 3 cây cầu tại thủ đô Warsaw, Ba Lan và một năm sau đó anh nhận được danh hiệu thế giới cuộc đua trên không Red Bull./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên